Franck Ribery: Gánh nặng trên cái lưng đau

Cái lưng đau của Franck Ribery là đề tài ồn ào suốt mấy ngày qua tại Pháp, đi kèm với đủ thứ đồn đoán và phân tích, hết về bóng đá lại đến y khoa.

Vấn đề là câu chuyện này đang trở nên ngày một khó chịu.

Nó khó chịu trước hết với HLV Didier Deschamps. Trên sân Nice, Deschamps đã phát cáu với một phóng viên truyền hình bởi người này cứ hỏi ông về chấn thương của Ribery, trong khi ĐT Pháp vừa kết thúc một trận giao hữu vất vả nhưng hữu ích và có rất nhiều thứ đáng nói với Paraguay. Gần như ngày nào Deschamps cũng bị hỏi về chấn thương của Ribery. Từ chỗ quan tâm, nó trở thành sức ép và một thứ soi mói. 

Việc bị gắn quá chặt với vấn đề cá nhân của một cầu thủ lại gián tiếp đẩy Deschamps đi ngược với nguyên tắc mà ông luôn coi là số một: tập thể là trên hết. Quan tâm quá mức đến cái lưng của Ribery, như thừa nhận của Deschamps, đồng nghĩa với việc lơ đãng vô vàn điều khác đáng phải lưu ý hơn cho cả đội bóng: lối chơi, phong độ của mỗi cá nhân và tinh thần tập thể. 

Nó có thể còn khó chịu cả với những cầu thủ khác trong ĐT Pháp. Với Les Bleus, Ribery là người quan trọng nhưng không phải thủ lĩnh. 

Vấn đề là tính cách. Cùng khởi xướng vụ đình công lịch sử ở Knysna 4 năm trước trên đất Nam Phi, cùng bị trừng phạt, nhưng Patrice Evra ứng xử sau đó khác hẳn Ribery. Evra dám làm, dám chịu, dám đối đầu truyền thông để bênh đồng đội trong khi Ribery để lại ấn tượng vô cùng xấu với chuyện lôi bè, kết phái để cô lập Yoann Gourcuff chỉ vì cầu thủ này gần như đối lập hoàn toàn với Ribery về mọi mặt, từ hình thức cho đến học vấn.

Dân Pháp có thể ái ngại cho cái lưng đau của Ribery nhưng sẽ không xem đó là vấn đề quá nghiêm trọng nếu chẳng may Ribery phải nằm nhà. Với đa số, đã được kiểm chứng qua vài cuộc thăm dò, Ribery không phải là hình tượng gì đẹp đẽ. Đó là một cầu thủ ít học, nói tiếng Pháp còn sai lung tung, lắm scandal, đã thế lại còn… xấu trai. Nói đơn giản, Ribery 2014 không phải là Zidane 2002 để có thể khiến toàn bộ các CĐV Pháp phải ngóng chờ đến tận những phút cuối cùng. Mà ngay cả Zidane năm đó với cái chân trái băng kín cũng trở thành một biểu tượng đau đớn của thất bại.

Vắng Ribery, sức mạnh của Les Bleus sẽ giảm, chắc chắn. Nhưng một Ribery chấn thương cũng chưa chắc giúp Les Bleus mạnh hơn. 

Nếu Deschamps không thể dứt khoát, có lẽ phải có ai đó thuyết phục, hoặc chính Ribery, đưa ra quyết định, giống như Van der Wiel của ĐT Hà Lan, là tự rút lui để nhường chỗ cho các đồng đội khác sung sức.

Thời gian không hẳn đã hết với Deschamps. Theo luật, ông có thể đợi đến tận ngày 14/6 để đưa ra thay đổi cuối cùng nếu trong thâm tâm vị HLV trưởng ĐT Pháp vẫn coi Ribery là cầu thủ không thể thiếu. Nhưng đó sẽ là một sự liều lĩnh vì cái lưng đau đó sẽ trở thành gánh nặng tâm lý cho cả đội bóng.

Và nói như nhà văn Pháp nổi tiếng ở thế kỷ 19, Alphonse Allais thì, “những nghĩa địa luôn chất đầy những người không thể thiếu”.

Phương án không Ribery
Khả năng Ribery không kịp bình phục là rất cao. Vì thế HLV Didier Deschamps đã có những phương án B cho hàng công trong hoàn cảnh vắng tiền vệ của Bayern Munich. Theo đó sơ đồ 4-3-3 vẫn được giữ nguyên và vị trí bên hành lang trái của Ribery có thể được thay bằng tài năng trẻ Griezmann, Loic Remy hoặc Benzema kéo lùi xuống.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x