Futevôlei - “ông Vua” trên các bãi biển Brazil

Bóng đá vẫn là môn thể thao vua ở Brazil. Nhưng bóng đá chỉ thống trị trên mặt cỏ, hay trong những con phố của các khu ổ chuột. Còn trên các bãi biển, mà Brazil thì có vô số bãi biển (nước này có gần 7.500 km đường bờ biển), ông vua thực sự phải là futevôlei.


Futevôlei, như tên gọi của nó, là sự kết hợp giữa futebol (bóng đá) và vôleibol (bóng chuyền). Ban đầu, đây chỉ là sáng kiến của một người đàn ông tên Octavio de Moraes để chống lại lệnh cấm chơi bóng đá trên các bãi biển được áp dụng hồi những năm 1965. Thời điểm đó, các cầu thủ vẫn mang một quả bóng đá tới bãi biển, nhưng lại chơi trên sân bóng chuyền, khiến cảnh sát không biết phải khép họ vào tội gì. Nhưng dần dần, vì thấy... hay quá, futevôlei đã trở thành một trong những môn thể thao được chơi nhiều nhất trên các bãi biển, kể cả khi lệnh cấm đã được dỡ bỏ.

Vì những người chơi futevôlei đầu tiên hầu hết đều là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp, nên việc mỗi đội có 5 cầu thủ khiến trái bóng mãi không bao giờ có cơ hội... chạm đất. Do đó, những người chơi đã chủ động điều chỉnh số lượng người chơi, xuống chỉ còn mỗi bên 2 người. Luật chơi cơ bản giống luật bóng chuyền: để bóng chạm đất bên phần sân của mình, đưa bóng ra ngoài sân, đá không qua lưới, là thua. Điểm số của mỗi trận đấu có thể lên tới 18, hoặc 15, và cứ đội nào ghi điểm là được quyền phát bóng. Khác biệt lớn nhất là không được dùng tay.

Vì chơi trên các bãi biển, nơi khán giả chủ yếu là những cô nàng nóng bỏng trong những bộ bikini tí xíu, nên các trận đấu futevôlei đã trở thành những màn trình diễn đúng nghĩa của cái đẹp: Đẹp từ những kỹ năng chơi bóng tuyệt vời, và đẹp từ hình thể của người chơi. Không còn gì đẹp hơn hình ảnh một chàng trai với làn da rám nắng, cơ bụng sáu múi tung người móc bóng trên không trên nền trời đỏ rực của buổi chiều tà. Tất nhiên, cũng có ngoại lệ cho những người bụng bự. Nhưng số này phải sở hữu kỹ năng xuất sắc, nếu không muốn bị đám đông la ó. Chơi futevôlei, vì thế, cũng áp lực lắm!

Đi dọc các bãi biển ở Rio de Janeiro, từ Copacabana, Ipanema tới Barra da Tijuca, chúng tôi có cơ hội được chứng kiến một trận futevôlei thu hút rất nhiều người xem. Số lượng người chơi có thể không nhiều như bóng đá - đơn giản vì mỗi trận đấu futevôlei chỉ có 4 người, trong khi một trận bóng đá có thể có tới 22 người - nhưng chất lượng thì cao hơn hẳn. Và chất lượng còn cao hơn nữa, quyết tâm thể hiện của các cầu thủ còn lớn hơn nữa, nếu từ đám đông khán giả, một cô nàng nóng bỏng nào đó buột miệng ồ lên tán thưởng một pha bóng đẹp...

Môn ưa thích của các cựu sao sân cỏ
Futevôlei không đòi hỏi quá nặng về thể lực, mà chủ yếu yêu cầu kỹ năng và khả năng phán đoán, nên rất được các cựu sao ưa thích. Rất nhiều cựu cầu thủ Brazil thường xuyên chơi môn này, trong đó đáng chú ý có những cựu tuyển thủ như Romário, Edmundo, Ronaldo, Júnior, Edinho... Trong số các cầu thủ hiện tại, Ronaldinho là người tích cực tham gia các trận đấu futevôlei nhất.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x