Ghi chép từ Brazil: Zico thân thiện và bình dị

Zico được gọi là “Pele trắng” của Brazil, là ngôi sao lớn nhất của bóng đá Brazil thập kỷ 1970 và 1980. Phóng viên báo Bóng đá đã gặp và nói chuyện với huyền thoại này ngay tại Maracana, nơi gắn liền với đỉnh cao sự nghiệp của ông.

Đúng dịp này cách đây 64 năm, sân Maracana huyền thoại với gần 200.000 chỗ ngồi lần đầu tiên được mở cửa. FIFA đã kỉ niệm sinh nhật đặc biệt này khi mời Zico đến khai tiệc. Zico chính là biểu tượng cho sự vĩ đại và tầm vóc của Maracana. Ông là người ghi nhiều bàn thắng nhất - 333 bàn trong 435 trận - trong lịch sử của sân Maracana.

Và chính tại đây, 10h45 ngày 16/6 (giờ Brazil), Zico xuất hiện. “Pele trắng” béo hơn khá nhiều so với thời còn dẫn dắt CLB Olympiakos. Áo vest, sơ mi trắng sọc xanh, giày lười màu tím, Zico nhìn như một quý ông lịch lãm. Ở tuổi 61, ông không còn thanh thoát và nhanh nhẹn như thời là cầu thủ nhưng sự đạo mạo của ông, và cách giới truyền thông quốc tế săn đón Zico đủ để thấy tầm vóc của tượng đài này.

Ở Brazil, Zico được coi là ngôi sao lớn thứ nhì sau Pele. Ông cũng là một trong những người dẫn dắt lối chơi xuất sắc nhất lịch sử Brazil với độc chiêu sút phạt. Trong lúc chờ Zico họp báo, Silva - một phóng viên người Brazil chia sẻ: “Tôi được xem Zico chơi bóng ở World Cup 1986. Ông ấy như nhà thơ trên sân cỏ vậy”. Còn anh bạn Felipe mà chúng tôi gặp ở khu ổ chuột tại Rio thì treo ảnh Zico ở nơi trang trọng nhất trong quán bar của anh. Felipe khẳng định lứa cầu thủ năm 1982 vẫn là lứa tuyệt vời nhất của Brazil, và bóng đá Brazil từ đó tới nay chưa sản sinh được thêm cầu thủ nào hay như Zico, dù có là Ronaldo, Ronaldinho hay Neymar.
Yêu Zico thì không nói. Nhưng ít người biết, Zico cũng từ... bị ghét bởi chính người Brazil. Silva giải thích: “Người Brazil rất cục bộ. Rất nhiều người không ưa Zico vì họ thấy ông gắn liền với Flamengo. Ngoài Maracana ra, họ coi Zico chẳng là gì. Zico còn bị ghét vì… giỏi. Những năm ấy, người Brazil tuyệt đối tôn thờ Pele. Họ ghét tất cả những ai dám tiệm cận Pele vĩ đại”. 

Khi Silva chia sẻ xong câu chuyện về Zico thì cũng đến phần huyền thoại này trả lời phỏng vấn. Zico nói về ĐT Brazil: “Họ đã có khởi đầu tốt. Nhưng đừng vì thế mà chủ quan. Chơi ở World Cup bao giờ cũng khó lường. Chúng tôi được đánh giá cao nhất ở World Cup 1982 nhưng lại thất bại đấy thôi”. Về sự phụ thuộc vào Neymar, Zico phủ nhận: “Brazil chẳng phụ thuộc vào ai cả, kể cả Neymar. Nếu có lo ngại, tôi chỉ nghĩ đến vấn đề hàng thủ của Brazil. Thiago Silva chưa ở phong độ cao nhất. Kể cả Dani Alves và Marcelo nữa”. Trả lời câu hỏi cuối cùng trước khi kết thúc buổi họp báo về chuyện “Ai là số 10 vĩ đại nhất của Brazil”?, Zico không phải suy nghĩ lấy 1 giây: “Pele, tất nhiên rồi”!

Người Brazil có thể yêu và ghét Zico. Nhưng với riêng tôi, đó là một huyền thoại bình dị, thân thiện với nụ cười lúc nào cũng nở trên môi!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x