Góc chuyên gia: Brazil thực dụng sẽ chiến thắng

Đặng Phương Nam
Từ 10:07 ngày 12-06-2014
Croatia sẽ xây một bức tường phòng ngự. Nhưng Brazil lại là kẻ cao tay hơn. Đội chủ nhà sẽ liên tục tạo sức ép ngàn cân lên đối thủ để giành chiến thắng bằng mọi giá trong trận mở màn.

Với tính chất của trận khai mạc nên rất khó trông chờ một cuộc so tài cởi mở. Croatia chơi kỹ thuật, nhưng họ cũng là đội bóng châu Âu: khoa học và đầy toan tính. Brazil của Scolari thì đôi khi còn chơi kỷ luật hơn cả các đội bóng châu Âu. Thế trận sẽ cân bằng, Brazil nhỉnh hơn một chút về kiểm soát bóng. Croatia sẽ chơi thấp, tìm cách phản công vào 2 biên, nơi mà Alves và Marcelo thường xuyên dâng cao rồi sau đó là những cú tạt bóng vào cho Olic. 

Về phía Brazil, họ sẽ không chọn lối chơi tấn công truyền thống cũng như cách tiếp cận kiểu châu Âu như năm 2002 mà sẽ đá với chiến thuật tương tự Confed Cup năm ngoái. Sẽ có những cải tiến, cập nhật mới. Nhìn đội hình Brazil, chúng ta có thể hình dung họ sẽ có những dáng dấp của Counter - Pressing.  Một dạng quây, gây sức ép để giành bóng và tổ chức tấn công nhanh một cách trực diện, mạnh mẽ và đầy uy lực. 

Cách chơi này rất hiện đại, khi mất bóng họ có thể quay lại gây sức ép và tranh chấp với đối phương ngay lập tức để khống chế không cho đối phương phản công nhanh và đồng thời, nếu giành được bóng ở phần sân đối phương, khoảng cách đến khung thành là rất ngắn. Và với những cầu thủ kỹ thuật như Neymar, Oscar, tốc độ như Hulk, dứt điểm tốt như Fred thì bất cứ tình huống có bóng ở 1/3 sân đối phương đều là cơ hội. 

Brazil hiện tại không cần phải kiểm soát bóng rườm rà, không cần phối hợp đan lát quá đẹp mắt. Điều cần nhất là thế trận chắc chắn, khung thành được bảo vệ an toàn và những đợt tấn công thì phải nhanh, mạnh và mang yếu tố đột biến cao nhất. Chính vì vậy Scolari cần 2 tiền vệ công nhân và cơ bắp ở giữa sân là Paulinho hay Luis Gustavo và hàng công là nhưng cái tên rất trẻ như Neymar, Oscar, Hulk với phong cách đơn giản, nhanh nhẹn và đầy hiệu quả.

Neymar có thể làm nên khác biệt ở trận này. Neymar là một cầu thủ rất khó lường, bởi khả năng của anh rất đa dạng. Anh có thể qua người đột phá xuống sâu biên trái bằng kỹ năng rất đặc biệt với trái bóng rồi căng ngang. Nhưng cũng có thể đột ngột đổi hướng đâm thẳng vào nách trung lộ, bật tường với Oscar để băng xuống dứt điểm. Nhưng đôi khi cũng chỉ là đòn nghi binh khi dẫn bóng vào trong để hút đối thủ, tạo điều kiện cho Marcelo băng lên xuyên phá. 

Brazil nắm đầy đủ thiên thời - địa lợi - nhân hòa và chiến thắng sẽ thuộc về họ. Dù vậy, việc Croatia có thể gây khó khăn cho đội chủ nhà là điều không phải nghi ngờ. Ở bảng này, Croatia sẽ cùng với Brazil vào vòng 2 bởi Mexico và Cameroon không phải là đối thủ quá khó. Nhưng họ khó qua được vòng 2 bởi TBN và Hà Lan (những đối thủ nhiều khả năng đi tiếp ở bảng B) thực sự là những trở ngại.

FAN VIỆT DỰ ĐOÁN: Không dễ, nhưng Brazil sẽ thắng 2-0
“Thành công tại Confed Cup 2013 cho thấy HLV Felipe Scolari là sự lựa chọn đúng đắn. Ông đã đem lại sự cân bằng cho Selecao và niềm tin đến NHM. Sẽ không dễ cho Brazil ở trận khai mạc gặp Croatia. Brazil đặc biệt phải lưu ý tới hàng tiền vệ rất mạnh của Croatia, trong đó có Luka Modric. Tuy nhiên, tôi tin rằng tỷ số sẽ là 2-0 cho Selecao”.

Ngô Nhân (Bình Thạnh, TP.HCM) - thành viên Hội CĐV Brazil tại Việt Nam

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x