Góc chuyên gia: Cảnh giác khi đến Brazil

Tại Brazil, chẳng ai biết được khi nào sẽ nhìn thấy một con dao hay khẩu súng đang chĩa về phía mình trên đường. Dù rằng, càng gần đến ngày World Cup khởi tranh, cảnh sát càng được bố trí dày đặc. An ninh vẫn là nỗi lo lớn với các nhà tổ chức.

“Tiểu ban an ninh của FIFA sẽ đến Brazil với lực lượng đông đảo. Chúng tôi tự hào có mặt ở đây để đảm bảo an toàn cho giải đấu”. Đó là phát biểu của Ralf Mutschke - giám đốc tiểu ban an ninh của FIFA.

Mutschke vốn là một cảnh sát Đức, từng nhiều năm làm việc tại Interpol và đã chỉ đạo điều tra các nghi án dàn xếp tỷ số 2 năm trước. Nhưng giờ đây, công việc của ông là đảm bảo an toàn cho NHM trên đất Brazil Hè này.

Dưới con mắt FIFA, các cuộc biểu tình trên đường phố là vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tổng thư ký Jerome Valcke thừa nhận, từng cân nhắc đến việc tạm dừng Confederations Cup 2013, do lo ngại tình trạng bạo lực bùng phát. Trong khi, các quan chức Brazil lại có cái nhìn hoàn toàn khác. Bộ trưởng Tư pháp Brazil, ông Andrei Rodrigues cho rằng: “biểu tình là một phần của tiến trình dân chủ và chính phủ sẽ đảm bảo quyền kháng nghị một cách hòa bình”. Brazil không có kế hoạch ngăn chặn biểu tình, họ chỉ tập trung phòng chống và kiểm soát bạo lực.

Tình trạng lộn xộn và bất ổn mà các cuộc biểu tình mang đến đã tác động không nhỏ đến công tác tổ chức của các địa phương. Thành phố Recife dự định không dựng Fan Fest vào dịp World Cup 2014. Một số địa điểm tổ chức khác cũng đang cân nhắc vấn đề này. Tuy nhiên, điều đó vi phạm thỏa thuận mà các thành phố đăng cai World Cup 2014 đã ký kết với FIFA. Lâu nay Fan Fest được xem như điểm hẹn, nơi giao lưu của các CĐV. Ngoài ra Fan Fest còn là kênh giới thiệu quan trọng cho các đối tác thương mại của FIFA. Tuy nhiên, dựng Fan Fest cũng có nghĩa là tạo ra mục tiêu cho người biểu tình. Để giải quyết vấn đề này, BTC địa phương không còn cách nào khác ngoài việc tăng gấp đôi lực lượng cảnh sát tại những điểm nóng về an ninh.



Bên cạnh vấn đề biểu tình là nỗi lo về tình trạng bạo lực đường phố ở Brazil. Trong quá trình tác nghiệp tại Confederations Cup 2013 tôi đã nhận được bài học đắt giá. Khi đó, tôi đang đi dạo ở thành phố Salvador. Vài dặm quanh bờ biển ở đây là vành đai của những khách sạn 5 sao. Nhưng khi ra khỏi khu vực này tôi đã trở thành nạn nhân của một vụ cướp. Lúc đó vào khoảng 1 giờ chiều và khu vực ấy có rất ít sự hiện diện của cảnh sát. Những kẻ phạm pháp rõ ràng đã theo dõi từ khách sạn và bám sát chúng tôi bằng xe đạp trước khi lựa chọn ra tay tại một nơi hẻo lánh.

Dù rằng vào dịp World Cup, lực lượng an ninh sẽ được triển khai dày đặc. Song thật khó hy vọng cảnh sát sẽ xuất hiện ở mọi nơi. 

Chỉ có trên báo Bóng đá
Tim Vickery là cây viết nổi tiếng thế giới, hiện  phụ trách mảng bóng đá Nam Mỹ trên tạp chí World Soccer, BBC Sports và là BLV nổi tiếng trên truyền hình Brazil. Nhận lời mời của báo Bóng đá, cây viết này sẽ gửi đến độc giả Việt Nam những bài viết độc quyền về ĐT Brazil tại World Cup 2014.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x