Góc chuyên gia: “Thời tiết khắc nghiệt khiến mồ hôi ra nhanh gấp 2”

XUYẾN CHI (ghi)
Từ 19:55 ngày 28-06-2014
Theo tôi, câu chuyện thể lực gắn chặt với điều kiện thời tiết nhiều khác biệt, có thể nói là khắc nghiệt chắc chắn là một điểm nhấn đáng chú ý của kỳ World Cup trên đất Brazil.
Thực tế, nhiều đội bóng, cụ thể là các đại diện đến từ châu Âu đã không thể thi đấu đúng sức, thậm chí thất bại một cách bất ngờ. Có nhiều nguyên nhân và ở các mức độ khác nhau, nhưng có một điểm chung là không đảm bảo được thể lực. 

Bài toán thời tiết đã được các đội sớm nhận thấy từ trước và có giải pháp ứng phó, như sang sớm để có thời gian thích nghi, điều chỉnh việc sinh hoạt tập luyện, nhưng rõ ràng hầu hết đã không thành công. 

Có lẽ tất cả sự chuẩn bị cũng chưa đủ giúp họ “đọ” lại sự khác biệt quá lớn. Cầu thủ đang quen tập luyện thi đấu ở nhiệt độ trung bình khoảng 24 độ C với sự lý tưởng về mọi mặt tại châu Âu đúng là khó có cách gì để không bị ảnh hưởng dưới một điều kiện khác hẳn, tăng vọt đến cả chục độ, vừa nắng vừa nóng, và đáng nói hơn cùng đó là độ ẩm lên tới 70-80% phổ biến tại Brazil.

Nhìn nhận đơn giản nhất, sự ra mồ hôi và xuống sức của các cầu thủ nhanh ít nhất là ở mức gấp đôi bình thường. Thể lực của các cầu thủ càng trở nên tiêu cực khi phải tranh tài ở một khung giờ vào buổi trưa hay đầu giờ chiều, có nghĩa là sự bất lợi bị đẩy lên cao độ. 



Có một điểm hết sức đáng chú ý, với thời tiết, lịch thi đấu như thế, lại do các cầu thủ của các đội bóng châu Âu phần nhiều đều phải qua một mùa giải kéo dài và nặng nhọc, nên nền tảng thể lực có xuất phát điểm không tốt đó càng bị nhanh bào mòn mà không thể nào hồi phục được.

Tiêu biểu như trường hợp của ĐT Italia. Trong các lý do thất bại của người Ý có dấu ấn quá rõ của vấn đề thể lực. Mọi tích lũy của họ chỉ đủ cho một màn trình diễn xuất sắc trong trận ra quân hạ gục Anh, và phần nào đó ở hiệp 1 trận gặp Costa Rica, rồi sau đó coi như suy kiệt. 

Trong hiệp 2 của hai trận đấu sau, đặc biệt trận gặp Costa Rica có thể lực cực tốt, lối chơi tốc độ, các cầu thủ Ý đã hoàn toàn hụt hơi, không còn đủ sức để tranh đua với đối thủ, cũng như thực hiện ý đồ chiến thuật của mình, thậm chí một số chỉ có thể di chuyển theo kiểu… đi bộ. 

Tất nhiên, các đội bóng thất bại không thể vin vào lý do thể lực không đảm bảo gắn với điều kiện thời tiết, vì những đại diện châu Âu như Đức, Hà Lan hay Pháp cũng phải đối mặt nhưng khắc phục rất tốt. Dù vậy, nếu anh không có nền tảng, sự tích lũy cùng cách thức chuẩn bị cần thiết và hiệu quả, thời tiết khác biệt và khắc nghiệt sẽ trở thành điểm mấu chốt dẫn đến “thảm họa” khó tránh. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x