Hàng thủ - bệ phóng của Đức

Đức Anh
Từ 07:14 ngày 06-07-2014
Người Đức có câu: “Ghi bàn là để thắng một trận đấu, phòng ngự là để vô địch một giải đấu”. Nhìn màn trình diễn trước ĐT Pháp, có vẻ đội quân của HLV Joachim Loew đang tuân thủ triệt để nguyên tắc này…
* Nhật ký World Cup ngày 6/7
* Lịch World Cup 2014
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Để chiến thắng, bạn có thể tận dụng triệt để mọi điểm mạnh của mình để áp đặt lên đối thủ, nhưng bạn cũng có thể thắng bằng cách làm hạn chế điểm mạnh của đối phương. Trong trận đấu với Pháp, Đức đã chọn cách thứ 2, đó là hạn chế sức mạnh của đối thủ bằng điểm mạnh của mình. Đó cũng là lối chơi mà người Đức từng rất thành công.

Tuy nhiên, để có thể vận dụng tốt lối chơi này, sự chắc chắn ở bên phần sân nhà luôn được đặt lên hàng đầu. Đây là điều Mannschaft đã không làm được ở nhiều giải đấu lớn gần đây, nhưng World Cup 2014 thì khác. Không khó để thấy rằng chính hàng thủ đang là bệ phóng cho Mannschaft ở những trận đấu quan trọng vừa qua.

Ở trận đấu vòng 1/8 trước Algeria (thắng 2-1 sau 120 phút), thủ thành Manuel Neuer đã thi đấu xuất sắc để giữ vững mành lưới trước khi chờ đợi hàng công Mannschaft lên tiếng. Neuer tiếp tục chơi tốt và nhiều lần làm nản lòng các chân sút của Pháp ở trận tứ kết vừa qua, trong đó có pha phản xạ ấn tượng cản cú sút của Karim Benzema ở những phút bù giờ. Song ở trận đấu với Pháp, Neuer chưa phải là cầu thủ phòng ngự xuất sắc nhất mà là Mats Hummels. Trung vệ đang khoác áo Dortmund không chỉ đánh đầu ghi bàn mà con nhiều lần lăn xả hóa giải thành công các tình huống sóng gió trong vòng cấm. Chính HLV Joachim Loew sau trận đấu với Pháp cũng phải dành những lời tán dương cho các cầu thủ phòng ngự, trong đó nêu rõ tên Neuer và Hummels.


Nói như vậy không có nghĩa là hàng thủ Đức đã có một trận đấu hoàn hảo. Vẫn có rất nhiều tình huống bẫy việt vị của Mannschaft sập không đúng thời điểm, tạo nên những tình huống sóng gió. Hay cả những lần thất thế trong các pha tranh chấp tay đôi của các hậu vệ ở trước khu 16m50. Và chừng nào Neuer còn phải trổ tài thì hàng thủ Đức vẫn cần còn những vấn đề. Song, nếu so với cách phòng ngự của ở những giải đấu gần đây thì những gì mà Mannschaft thể hiện trong trận đấu với Pháp vẫn là rất ấn tượng.

Với một hàng thủ tốt, Đức hoàn toàn có thể triển khai trận đấu theo cách riêng. Ở trận gặp Pháp, họ đã chủ động cầm bóng, điều tiết nhịp độ và khiến Pháp không thể đẩy cao tốc độ để tìm bàn gỡ. Một đội Đức biết cách hóa giải những điểm mạnh của đối thủ, biết tận dụng các tình huống cố định để dứt điểm trận đấu đang khiến người ta nhớ tới Tây Đức tại World Cup 1990, giải đấu mà tập thể do Franz Beckenbauer dẫn dắt đã giành cúp vàng.

Tuyệt phẩm của Hummels
Phút 13, Kroos thực hiện quả đá phạt “2 trong 1 kiểu Đức” (nửa treo, nửa sút) từ cánh trái hướng vào khung thành. Hummels đã tinh quái dùng tay đẩy nhẹ Varane để chiếm vị trí thuận lợi. Và với cú chạm đầu tinh tế, Hummels đã không cho Lloris cơ hội cản phá. Đó đã là bàn thắng tứ 2 của Hummels tại World Cup 2014.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x