Lăng kính: Huyền thoại El Mariachi

Trần Minh
Từ 14:25 ngày 17-06-2014
Trong giới mê phim, có lẽ không ai là không biết Trilogy (bộ 3) El Mariachi lừng danh của đạo diễn Robert Rodriguez gồm 3 phần: El Mariachi (1992), Desperado (1995) và Once upon a time in Mexico (2001). Trong đó, bộ phim đầu tiên El Mariachi đã trở thành một trong những câu chuyện hoang đường và vĩ đại bậc nhất trong lịch sử điện ảnh thế giới.

El Mariachi kể về chàng nhạc sỹ guitar cùng tên dính vào một trường xung sát vì người ta nhầm anh với một sát thủ vừa ra tù là Azul. Cả hai người cùng mặc đồ đen và cùng xách theo một thùng đàn màu đen. Nhưng trong thùng đàn Mariachi là đàn thật, còn trong thùng đàn của Azul là súng máy. Bị săn đuổi, Mariachi trốn chạy, nhưng sau khi tên trùm giết chết người anh yêu, Mariachi đã trả thù. 

Câu chuyện đơn giản chỉ có vậy. Đúng kiểu phim hạng B, kinh phí thấp, phim tràn ngập cảnh vãi đạn, máu me, nhân vật chính thì một mình một ngựa (trong phim anh đi... mô tô) chống lại cả một tập đoàn sát thủ nguy hiểm. Bộ phim này được dịch ở Việt Nam là “Kẻ liều mạng”.

Nhưng sự hoang đường muốn nói đến ở đây không phải là kịch bản bộ phim mà là cách đạo diễn trẻ Robert Rodriguez thực hiện nó. Đấy là bộ phim đầu tay của Rodrgiuez, ông vừa viết kịch bản, vừa làm đạo diễn với tất tần tật kinh phí chỉ có... 7.000 USD. Nhân vật chính do Rodriguez tạo ra liều mạng đã đành, chính bản thân ông cũng liều mạng không kém. Để có tiền theo đuổi ước mơ làm phim, Rodriguez tham gia một cuộc thử nghiệm thuốc lâm sàng chỉ để được trả công 100 USD/ngày. Ở đây ông quen biết và kết bạn với một người, sau này sẽ giữ vai phản diện Moco trong El Mariachi. Anh này ghiền đóng phim, hứa sẽ phụ Rodriguez mà không lấy tiền, miễn là được giao vai.

Bộ phim chỉ có 7.000 USD, được quay bởi đúng 1 máy quay và gồm dàn diễn viên không chuyên ấy đã gây tiếng vang và chính thức đưa tên tuổi Rodriguez vang xa, buộc tất cả những đạo diễn lừng danh ở Hollywood phải thán phục vì sự liều lĩnh của ông. 


Trước trận đấu với chủ nhà Brazil, ĐT Mexico rất cần cái chất liều mạng lãng mạn như Rodriguez, giờ đã là một trong những người Mexico nổi tiếng nhất qua mọi thời đại. Hãy xem bản thân là El Mariachi, Cúp Vàng thế giới là nàng thơ và Brazil là tên trùm Moco được trang bị tận răng, lại có ưu thế.... sân nhà. 

Đánh bại Brazil, Mexico có thể bị ảnh hưởng đến mạng sống thật chứ chả chơi (Hernan Crespo từng cảnh báo nếu Argentina loại Brazil thì họ nên rời khỏi sân trên trực thăng trước khi bị đám đông CĐV cuồng tín của Brazil hạ sát). Nguy hiểm là thế, khó khăn là thế, nhưng tất nhiên Mexico không cảm thấy run rẩy. Bởi bên cạnh Argentina kỳ phùng địch thủ, Mexico có lẽ là đối thủ mà Brazil ngán ngại nhất. 15 cuộc đối đầu Selecao gần nhất, Mexico thắng đến 7 trận. 

Mexico tất nhiên chưa bao giờ là đối thủ xứng tầm, nhưng cũng như El Mariachi và những anh hùng trong phim Hollywood, sự liều lĩnh của họ luôn khiến mọi ông trùm phải cảm thấy run sợ. Hãy lấy phong cách làm phim của Rodriguez thành phong cách thi đấu: những cú máy nhanh, đột ngột.

Trong phim El Mariachi, có một cảnh nổi tiếng liên quan đến chú rùa. Sau này Rodriguez kể lại hình ảnh ấy không hề có trong kịch bản, nhưng vì chú rùa đi lạc vào trường quay nên ông đã tận dụng làm thành một tình tiết. Biết đâu lại chẳng có một pha... phản lưới từ Marcelo hay một tình huống phạt đền. Khó thì khó đấy, nhưng không gì là không thể nếu liều mạng như El Mariachi!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x