Neymar trả giá cho "thành công" của World Cup

Việt Cường
Từ 15:42 ngày 08-07-2014
Nguyên nhân trực tiếp dẫn tới chấn thương của Neymar, ngôi sao sáng nhất và là niềm hy vọng số một của Brazil ở World Cup 2014, là cú “lên gối” của tuyển thủ Colombia, Juan Camilo Zuniga. Nhưng thủ phạm chính lại không phải Zuniga. Mà là FIFA và ban tổ chức, những người bị ám ảnh bởi cái gọi là “World Cup của mọi World Cup”.

Nỗi ám ảnh “Copa das Copas”
FIFA nói chung và ban tổ chức World Cup 2014 nói riêng chịu rất nhiều áp lực trước khi giải đấu diễn ra. Người ta thậm chí còn lo ngại rằng giải năm nay sẽ “vỡ” trước khi nó kịp bắt đầu. Đó là lý do ban tổ chức quyết làm tất cả để chứng minh điều ngược lại. Có những quyết định của họ, công bằng mà nói, là không thể khác được, ví dụ đổ thêm tiền để đẩy nhanh tiến độ xây dựng ở các công trình phục vụ World Cup, hay mạnh tay cho công tác đảm bảo an ninh. Nhưng cũng có những quyết định là khởi nguồn cho tranh cãi, thậm chí là bi kịch. 

Ngay sau những trận đấu đầu tiên, khái niệm “copa das copas” (World Cup của mọi World Cup) đã bắt đầu được nhắc tới với sự kỳ vọng cao độ. Công tác tổ chức ổn. Các SVĐ đầy ắp khán giả. Fan Fest rực rỡ màu sắc. Người dân Brazil tuyệt vời. Một kỳ World Cup “hoàn hảo” đã ở trong tầm tay, chỉ còn thiếu thành công về chuyên môn. Và FIFA quyết định can thiệp. Bằng cách yêu cầu các trọng tài cắt còi ít đi, và nhẹ tay hơn với những tình huống phạm lỗi. Mục đích là để các trận đấu không bị xé nhỏ, “thời gian bóng lăn” dài hơn, và các đội bóng tấn công có nhiều cơ hội thể hiện hơn.

Kết quả thật “mỹ mãn”: 136 chính là số bàn thắng kỷ lục ở vòng bảng của một kỳ World Cup. Nhưng để có được nụ cười hân hoan trên gương mặt các thành viên ban tổ chức, nhiều người khác đã phải trả giá bằng nước mắt, và cả máu.

Khi bạo lực được dung túng


Nếu trọng tài Velasco Carballo, người điều khiển trận Brazil-Colombia, rắn tay hơn, Neymar có thể đã thoát được bi kịch. Có thể Zuniga không hề cố tình khiến Neymar dính chấn thương nặng, nhưng ý định phạm lỗi để ngăn tiền đạo của Brazil nhận bóng là có thể thấy rõ. Zuniga làm thế, vì anh không có lựa chọn nào khác, hay vì anh biết mình sẽ không bị trừng phạt? Thực tế, dù trận Brazil-Colombia là trận đấu bạo lực nhất ở World Cup 2014, trọng tài Carballo chỉ rút có 4 thẻ vàng, và phải tới phút 61, sau pha phạm lỗi thứ 41, ông mới rút thẻ đầu tiên. Zuniga thậm chí còn không dính thẻ nào!

Câu chuyện như thế lặp đi lặp lại cả kỳ World Cup này. Về số pha phạm lỗi, World Cup 2014 không hề ít hơn World Cup 2010 (30,2 pha mỗi trận so với 31,4 pha mỗi trận), nhưng số thẻ phạt thì ít hơn hẳn. Trên đất Nam Phi 4 năm trước, các trọng tài đã rút ra tổng cộng 241 thẻ vàng, tương đương 3,77 thẻ mỗi trận, và 17 thẻ đỏ, tương đương 0,27 thẻ mỗi trận. Ở Brazil, khi giải chỉ còn 4 trận, số thẻ vàng trung bình chỉ là 2,95 thẻ, trong khi số thẻ đỏ trung bình chỉ là 0,17. Lần đầu tiên từ World Cup 1986, các trọng tài phải rút ít thẻ đến thế!

Sau trận đấu với Colombia, HLV Scolari đã nổi điên và chỉ trích các trọng tài không làm gì để bảo vệ Neymar. Nhưng thực tế thì chính Brazil mới là đội hưởng lợi nhiều nhất từ sự nhẹ tay của các trọng tài. Trận gặp Colombia, Scolari đã chỉ đạo các học trò đá rắn để ngăn đối thủ chơi bóng, và mục tiêu số một của các cầu thủ áo vàng là ngôi sao James Rodriguez. Kịch bản này cũng giống ở trận Brazil-Chile. Alexis Sanchez, người nguy hiểm nhất bên phía Chile, thường xuyên bị các cầu thủ chủ nhà cho đo ván.

Phải chăng, luật nhân quả đã ứng vào Brazil, và Neymar là người phải gánh chịu tất cả?

5 chấn thương nặng nhất World Cup 2014

Neymar (Brazil vs. Colombia): Tiền đạo của Brazil bị Zuniga thúc đầu gối vào lưng, dẫn tới bị vỡ một phần đốt xương sống. Neymar cần từ 6 đến 8 tuần để hồi phục.

Anthony Vanden Borre (Bỉ vs. Hàn Quốc)


Hậu vệ của Bỉ tưởng chỉ bị lật cổ chân sau một pha tiếp đất không chuẩn ở trận gặp Hàn Quốc. Nhưng anh hóa ra bị vỡ mắt cá và phải nghỉ hết World Cup.

Michael Babatunde (Argentina vs. Nigeria) 


Babatunde dính chấn thương “kỳ lạ” nhất World Cup 2014. Anh bị gãy tay sau cú sút của đồng đội Onazi!

Ogenyi Onazi (Nigeria vs. Pháp) 


Tới vòng 1/8, chính Onazi (ảnh) lại dính chấn thương nặng. Anh bị gãy chân sau một cú đạp bóng của Matuidi, tiền vệ tuyển Pháp.

Hector Moreno (Mexico vs. Hà Lan) 


Cũng ở vòng 1/8, trung vệ Hector Moreno của Mexico đã phải rời sân sau một pha va chạm với Robben. Anh được xác nhận là vỡ xương ống chân.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x