Những điểm nhấn chiến thuật đáng chú ý trước trận Đức - BĐN

Chiêu Văn
Từ 18:53 ngày 16-06-2014
Sân Fonte Nava ở Salvador sẽ là nơi diễn ra một trong những trận đấu lớn nhất ở vòng bảng World Cup 2014: Đức - BĐN. Cả hai đội sẽ vào cuộc với rất nhiều câu chuyện đáng chú ý.
* Lịch World Cup 2014
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014
* 23h00 ngày 16/6, Đức vs Bồ Đào Nha

Đội giành chiến thắng trong trận đấu này nhiều khả năng cũng sẽ đứng đầu bảng đấu của họ và tránh được một đối thủ khó nhằn ở vòng 16 đội. Sự chuẩn bị từ cả hai phía đều đã gặp nhiều trục trặc vì chấn thương của các trụ cột. Cristiano Ronaldo có thể vẫn đá chính cho BĐN, nhưng không ai dám chắc anh có thể chơi trọn 90 phút trong cái nóng và khí hậu ẩm ướt ở Salvador. Bên phía Đức, Bastian Schweinsteiger, Philipp Lahm và Sami Khedira đều không chắc bình phục kịp.

Đức
HLV ĐT Đức Joachim Loew không tiết lộ nhiều chi tiết về kế hoạch của ông trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, với điều duy nhất đáng chú ý là Lahm sẽ đá chính ở hàng tiền vệ chứ không phải hàng thủ. Quyết định này cũng không bất ngờ, nhưng sẽ đưa ra gợi ý về việc Schweinsteiger có mặt trong đội hình xuất phát hay không. Đồng thời, người sẽ được giao đối phó với Ronaldo bên cánh phải của tuyển Đức sẽ là Jerome Boateng.


Mesut Oezil

Còn những câu hỏi khác với ĐT Đức mà Loew đã không trả lời, như việc Mesut Oezil có mặt ở đội hình xuất phát hay không. Báo Bild đã nói Loew quyết định sẽ không để Oezil đá chính trong trận gặp BĐN. Đó sẽ là một ngạc nhiên lớn nếu Oezil vắng mặt, và là dấu hiệu cho thấy Đức có thể từ bỏ phong cách cầm bóng nhiều truyền thống của họ. Nếu không có Oezil, Đức có thể chơi 4-3-3 thay vì 4-2-3-1 truyền thống, với Andre Schuerrle chơi bên cánh phải thay cho Oezil.

Một vấn đề khác mà người Đức cần nghĩ đến là việc sử dụng bộ 3 tiền vệ Schweinsteiger, Lahm và Khedira sẽ khiến đội bóng hơi thiên về phòng ngự. Khi đó, họ sẽ có 3 cầu thủ khá giống nhau ở hàng tiền vệ, và dù Lahm rất cơ động, anh sẽ phải hỗ trợ Boateng để mắt tới Ronaldo. Kết quả là Đức sẽ còn lại 2 tiền vệ giỏi phòng ngự nhưng không mạnh mẽ trong phân phối bóng. Vì lý do đó, Toni Kroos có thể sẽ được trao cơ hội. Anh đủ sức tung ra những đường chuyền dài, tổ chức phản công nhanh, giữ bóng và tạo đột biến khi cần thiết. Bên cạnh đó, Kroos có thể hỗ trợ phòng ngự tốt hơn Oezil.


Manuel Neuer

Ở hàng thủ, tin tốt cho tuyển Đức là Manuel Neuer đã bình phục kịp chấn thương vai và sẽ đá chính. Sẽ không có ngạc nhiên với cặp trung vệ, vẫn là Mats Hummels và Per Mertesacker. Câu hỏi duy nhất ở hàng thủ là liệu Benedikt Howedes có được đá chính ở cánh trái hay không sau trận đấu ấn tượng của anh gặp Armenia khi ngôi sao của Schalke 04 có một bàn thắng vào cuối hiệp 2.

Trở lại với vấn đề ở khu trung tuyến, lựa chọn của Loew sẽ là giữa Khedira và Schweinsteiger. Chỉ 1 trong 2 người đó sẽ đá chính và mọi chuyện có thể phụ thuộc vào thể lực của họ. Trong thời tiết nóng ẩm ở Salvador, sẽ rất ngạc nhiên nếu Đức ra sân với chân sút 36 tuổi Miroslav Klose. Nhiều khả năng, vai trò dẫn dắt hàng công sẽ được trao cho Thomas Mueller. Mueller từng chơi ở vị trí này trong quá khứ và thành tích ghi bàn của anh cho Die Mannschaft rất ấn tượng. Ngoài ra về mặt thể lực và thể hình, Mueller cũng là lựa chọn hợp lý hơn so với Mario Goetze.


Thomas Mueller

Schuerrle và Lukas Podolski sẽ mang tới cho tuyển Đức tốc độ và sức mạnh cần thiết trong đội hình 4-3-3. Họ cũng có thể hoán đổi vị trí với Mueller khi cần thiết, để gây ra sự rối loạn cho hàng thủ BĐN.

Bồ Đào Nha
Đội bóng của HLV Paulo Bento ít được chú ý ở World Cup lần này, khi mọi sự tập trung hướng vào ngôi sao lớn nhất của họ, Cristiano Ronaldo. HLV Loew đã nói về đối thủ: “Họ chỉ kém chúng tôi 1 bậc trên bảng xếp hạng của FIFA, và họ là những nhà vô địch thế giới trong phản công. Có hay không có Ronaldo thì phong cách của họ vẫn thế. Họ đã tiến xa trong tất cả các giải đấu lớn gần đây. Joao Moutinho, Nani, Cristiano Ronaldo, Pepe, Fabio Coentrao, đó đều là những cầu thủ ở đẳng cấp cao nhất. Họ là một đội bóng rất nguy hiểm và không có đội cửa trên trong trận đấu này”.

Giống như Đức, BĐN đã gặp nhiều khó khăn trong việc chơi đúng với kỳ vọng, khi thua TBN ở các vòng đấu loại trực tiếp ở 2 giải lớn gần đây. HLV Bento nhiều khả năng sẽ có một đội hình lành lặn hơn so với Loew, với nghi ngờ về thể lực của Ronaldo là lo ngại duy nhất. Nếu siêu sao của Real Madrid đá chính, bên cạnh anh trong hàng công 3 người của BĐN nhiều khả năng sẽ là Helder Postiga và Nani. Moutinho sẽ là tiền vệ kiến tạo. Còn hai người đá trụ là William Carvalho, tiền vệ trẻ được đánh giá rất cao của Sporting Lisbon, và Raul Meireles.


Cristiano Ronaldo

Coentrao sẽ đá hậu vệ trái trong khi Joao Perreira ở cánh bên kia, với cặp trung vệ dày dạn kinh nghiệm Pepe-Bruno Alves. Mọi vị trí trong đội hình xuất phát của BĐN đều đã tương đối rõ ràng. Thế trận tấn công của họ sẽ tập trung xung quanh bộ ba Moutinho, Nani và Ronaldo. Moutinho là người sẽ giật giây ở hàng tiền vệ, trong khi Ronaldo và Nani bám biên. Ronaldo sẽ có khuynh hướng dạt vào trung lộ hơn, bởi anh cũng là "tay súng" nguy hiểm nhất bên phía BĐN.

Chiến thuật
Do phong độ sa sút gần đây của Oezil, sẽ không ngạc nhiên nếu anh ngồi trên ghế dự bị. Song như đã đề cập, điều đó đồng nghĩa với việc Đức sẽ chơi thứ bóng đá trực diện hơn, và hợp với họ hơn. Theo lời của Loew: “BĐN có thể sẽ chơi phản công, họ đã chuẩn bị cho lối chơi đó. Ronaldo và Nani sẽ là những người đứng trên chờ bóng. Họ đã ghi 10 trong 12 bàn gần nhất từ các pha phản công”.


Cuộc đối đầu đáng chú ý giữa 2 HLV Loew và Bento

Nếu Đức tiếp cận trận đấu với lối chơi tấn công tốc độ thường thấy ở họ, Ronaldo và Nani sẽ có nhiều khoảng trống để đột nhập vào phía sau hàng thủ của Loew và có thể khiến đội bóng của ông trả giá đắt. Thay vì thế, nếu Đức áp dụng lối chơi trực diện, gây sức ép khắp sân và chống phản công, họ sẽ có thể buộc BĐN phải kéo căng đội hình để tạo ra khoảng trống cho Schuerrle và Podolski xâm nhập. BĐN sẽ hy vọng Đức chơi tấn công tốc độ để họ có thể trả đòn. Để kết luận, đây sẽ là một cuộc đấu cân não chiến thuật mà vai trò của 2 HLV sẽ quyết định thành bại của mỗi đội, hơn bất cứ cầu thủ nào trên sân, kể cả Ronaldo.

Các cuộc đụng độ đáng chú ý:

1) Cristiano Ronaldo vs Lahm + Boateng

Ở vòng bảng EURO 2012, Đức đã giữ sạch lưới nhờ vào bộ đôi phòng ngự Lahm và Boateng phong tỏa rất tốt Ronaldo, khi họ hoán đổi vị trí, bọc lót và hợp tác với nhau để khép chặt các khoảng trống. Tuy nhiên, không phải vô cớ mà Ronaldo được trao Quả bóng vàng. Ngay cả những kế hoạch phòng ngự tỉ mỉ nhất cũng có thể bị anh bẻ gẫy trong một khoảnh khắc xuất thần.

2) Joao Moutinho vs Schweinsteiger/Khedira
Moutinho là người kiến tạo và tổ chức chính của BĐN. Đức phải ngăn chặn nguồn cung cấp bóng này từ đầu, thay vì tìm cách đối phó với Ronaldo và Nani sau khi họ đã có bóng. Người sẽ chịu trách nhiệm cho việc đó là Schweinsteiger hoặc Khedira, tùy theo tình trạng thể lực của họ.

3) Miroslav Klose vs Bruno Alves

Đây là cuộc chiến giữa những lão tướng. Alves và Klose đều là những gương mặt kỳ cựu ở ĐTQG của họ. Klose nhiều khả năng chỉ vào sân từ ghế dự bị, trong khi Alves sẽ đá chính. Sức bền thể lực và ai còn nhanh nhẹn hơn ở độ tuổi ngoài 30 sẽ quyết định cuộc đấu này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x