Tây Ban Nha "giấu vũ khí" ở hàng thủ

Mạnh Châu
Từ 18:08 ngày 12-06-2014
Vấn đề đặt ra với mọi đối thủ của Tây Ban Nha không chỉ là ngăn họ ghi bàn mà còn phải làm sao để khoan thủng được hàng thủ của đội tuyển sau 31 trận gần nhất chỉ để thủng lưới 11 lần.
Tại vòng loại World Cup 2014, Tây Ban Nha kết thúc chiến dịch chỉ phải nhận 3 bàn thua, một con số quá thấp so với các đội nhất bảng còn lại. Đây là một thực tế mà người ta cho rằng nó mới đích thực là chìa khóa thành công của La Roja trong nhiều năm qua. Như EURO 2012, họ kết thúc giải với vỏn vẹn 1 bàn thua, EURO 2008 là 3 bàn, đặc biệt cả World Cup 2010 với tổng cộng 7 trận nhưng chỉ để thủng lưới 2 lần. Bắt đầu từ vòng knock-out, họ không để cho đối phương có bàn thắng.


Kể ra, hiếm khi nào bước vào giải Tây Ban Nha thắng đậm, kiểu như tỷ số 4-0 điển hình trong trận chung kết EURO 2012. Tuy nhiên, thực tế là họ cũng quá ít khi để đối phương ghi đến 2 bàn. Nếu Thụy Sĩ là đội tuyển duy nhất đánh bại được “Bò tót” trong 3 giải lớn họ vô địch liên tiếp thì Brazil tại Confed Cup 2013 là đội duy nhất trong hơn 3 năm qua khiến Tây Ban Nha phải nhận 3 bàn thua. Thất bại giao hữu 0-1 trước Nam Phi chỉ là cú sốc về mặt lý thuyết, khi mà thực tế đây là trận đấu cả hai trung vệ Gerard Pique và Sergio Ramos đều không có mặt trên sân.

Nếu như có một hàng thủ đầy đủ nhân sự tốt nhất, Tây Ban Nha sẽ vẫn là thử thách cực đại với các hàng công. Thậm chí, ngay cả trong quãng thời gian HLV Del Bosque luôn có những điều chỉnh và thử nghiệm hàng thủ thì đội tuyển của ông vẫn đạt độ an toàn đáng nể phục: 31 trận gần nhất chỉ để thủng lưới 11 lần. Ấn tượng hơn, khi Iker Casillas trấn giữ khung thành, La Roja chỉ phải nhận 5 bàn thua.


Mới đây, HLV Del Bosque nhắc lại rằng đội tuyển của ông không hề là nô lệ của tiqui-taca, và cách mà “Ngài râu kẽm” chứng minh chính là ưu tiên tập trung xây dựng hệ thống phòng thủ, sau đó mới mới triển khai lối chơi và phương thức tấn công như tiqui-taca. Vì thế, dù không ít ý kiến cho rằng tuyển Tây Ban Nha như một sản phẩm chơi bóng của Barca, song về mặt phòng thủ họ lại làm tốt hơn rất nhiều CLB xứ Catalunya.

Sự thật này, giống như chặng đường World Cup 2010 Tây Ban Nha đăng quang (4 trận liên tiếp từ vòng 1/8 đều thắng với tỷ số 1-0), là gánh nặng đặt ra cho mọi đối thủ đụng độ, mà nói như cây viết Charles Cozar trên trang eurosport thì “mỗi bàn thắng các đối thủ ghi được vào lưới Tây Ban Nha là cả công sức phải đánh đổi bằng máu, mồ hôi và nước mắt”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x