Vì sao Willian xứng đáng đá chính ở ĐT Brazil?

Chiêu Văn
Từ 19:25 ngày 29-05-2014
Cuộc tranh luận về việc ai sẽ đá chính cho ĐT Brazil ở World Cup trên sân nhà mùa hè này đã kéo dài bất tận dù cho tới giờ, mọi việc đã diễn ra theo đúng kế hoạch sau 18 tháng HLV Luiz Felipe Scolari dẫn dắt đội bóng áo vàng-xanh.
Khi cựu HLV Chelsea và Palmeiras công bố danh sách cuối cùng 23 cầu thủ dự World Cup, đã xuất hiện nhiều tranh cãi khi ông bỏ qua bộ đôi hậu vệ của Atletico Madrid  Filipe Luis và Miranda, cũng như phớt lờ những cựu binh Ronaldinho, Robinho và Kaka. Tuy nhiên, với những ai đã theo dõi Brazil suốt cả một quá trình, các lựa chọn của Scolari không có gì đáng ngạc nhiên.

Huấn luyện ĐTQG là hoàn toàn khác với làm việc ở một CLB, và với những nhiệm kỳ thành công dẫn dắt ĐT Brazil và BĐN, có thể nói rằng Scolari có thừa kinh nghiệm cho những giải đấu lớn thế này. Ông đặt lòng tin vào một nhóm cầu thủ chủ chốt, chơi ổn định ở phong độ cao, vẫn ủng hộ họ đôi khi có những trục trặc xảy ra ở cấp CLB. Như vậy, cơ sở lựa chọn của Scolari trước hết là lòng tin.

Tuy nhiên, điều đó khiến cho một số ứng cử viên xứng đáng sẽ khó chen chân vào đội 1. Trong 12 tháng qua, Scolari đã thử nghiệm nhiều cầu thủ hơn, nhưng cũng chỉ tin tưởng thêm rất ít người nữa, bao gồm các tiền vệ đã chơi rất thành công ở Premier League mùa vừa rồi Fernandinho và Willian, cả hai đều là người cũ của CLB Ukraine Shakhtar Donetsk.


Hiện cả hai vẫn ít nhiều có cơ hội đá chính ở World Cup hè này. Luiz Gustavo và Paulinho đã là những lựa chọn ổn định suốt thời gian qua của Scolari cho 2 vị trí ở trung tâm hàng tiền vệ, nhưng Fernandinho thỉnh thoảng có cơ hội gây ấn tượng ở các trận giao hữu.

Tuy nhiên, Scolari có lẽ nên cân nhắc trao thêm cơ hội đá chính cho Willian, nhất là trong bối cảnh người đá tiền đạo phải của ông hiện giờ, Hulk của Zenit, tới nay đã không thể hiện tốt ở ĐTQG. Anh vẫn hữu dụng với rất nhiều sức mạnh và lối chơi trực diện, nhưng Willian hứa hẹn sẽ mang tới nhiều hơn thế cho Scolari.

Tiền vệ của Chelsea có lối chơi hiện đại, toàn diện, có thể ghi bàn, đi bóng và đồng thời luôn sẵn sàng hỗ trợ hiệu quả cho phòng ngự. Kết hợp với Oscar ở trung lộ, Willian có thể giúp Brazil gây sức ép lên đối thủ ngay từ hàng tiền đạo. Còn khi đội nhà phải chịu áp lực, anh có thể lùi lại, thậm chí chơi như một hậu vệ phải, điều Willian từng làm rất tốt tại Chelsea.


Chuyên gia thống kê bóng đá Ted Knutson nhận xét về những đóng góp của Willian ở CLB mùa vừa rồi: “Khá giống (Eden) Hazard, số đường kiến tạo của anh (0,11 mỗi 90 phút) ít hơn nhiều so với số đường chuyền quan trọng (3,49), xếp thứ 2 ở cả Premier League, chỉ sau David Silva,và tốt hơn so với (Mesut) Oezil, (Samir) Nasri và (Christian) Eriksen… Rất ấn tượng, khi các con số phòng ngự của anh là 3,38 pha chặn bóng + tắc bóng mỗi 90 phút. Người xếp thứ 2, Phillipe Coutinho, chỉ có 2,38 mỗi 90 phút. Thêm vào đó gần 2 pha đi bóng mỗi trận và tỉ lệ tạt bóng thành công cao hơn mức trung bình của cả giải, bạn có một tiền vệ rất toàn diện”.

Willian là một cầu thủ có thể đóng góp cho đội bóng ở cả hai đầu sân, vốn là điều Scolari từng đòi hỏi ở Hulk, nhưng anh không đáp ứng được. Vốn dĩ là một tiền đạo và mỗi tuần ra sân cho CLB ở vị trí đá cắm, Hulk không có những phẩm chất cần thiết khi buộc phải lùi sâu về phần sân nhà. Anh là một mối đe dọa lớn cho khung thành đối phương và đã ghi 17 bàn ở giải vô địch Nga mùa này. Nhưng ngay cả trong việc đóng góp những bàn thắng, Hulk chưa làm đủ tốt ở Brazil, với chỉ 2 bàn trong 13 trận kể từ khi Scolari được bổ nhiệm vào đầu năm 2013.

Hulk chỉ ghi 2 bàn trong 13 trận kể từ khi Scolari được bổ nhiệm

Sắp tới Brazil sẽ bắt đầu các loạt trận giao hữu chuẩn bị cho World Cup, và đó sẽ là cơ hội để Willian chứng tỏ năng lực của anh, trong cả phòng ngự, lẫn tấn công, khi tốc độ và khả năng kết nối ăn ý của anh với Neymar và Oscar có thể làm Scolari suy nghĩ lại.

HLV từng vô địch thế giới năm 2002 có được xa xỉ với một đội hình cân bằng và một kế hoạch chiến thuật đã ổn định. Những thay đổi của ông, nếu có, chỉ là để giúp Brazil tiến thêm một chút, bởi vốn dĩ họ đã rất mạnh. Những người như Willian và Fernandinho có thể mang lại cho Scolari cơ hội thực hiện các thay đổi đó.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x