Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Mourinho cần tái thiết hàng phòng ngự Chelsea
Gia Tân • 21:46 ngày 05/09/2013
Trong triết lý bóng đá của Mourinho, không thủng lưới có nghĩa là không thua, chính vì vậy khi dẫn dắt bất kỳ một đội bóng nào, "Người đặc biệt" luôn coi việc đặt nên tảng cho hàng phòng ngự là nhiệm vụ hàng đầu.
    Mourinho đang có nhiệm kỳ 2 ở Chelsea, những ai trông chờ Chelsea trình diễn thứ bóng đá sexy đã sớm phải thất vọng. Triết lý của Jose Mourinho không thay đổi, dù mùa giải mới đi qua hai trận: Phòng thủ, đầy kỷ luật, đặt hiệu quả lên trên phong cách và phá lối chơi của đối phương.

    Chelsea có thể đổ lỗi cho sự thiếu may mắn khi để thua Bayern Munich trong trận Siêu Cúp Châu Âu vừa rồi, Chelsea đã phòng thủ cực kỳ chắc chắn và chỉ đánh rơi chiến thắng vào những giây cuối cùng của trận đấu, có lẽ hàng hậu vệ Chelsea phải tự trách mình ở tình huống đó, Javier Martinez đã không bị ai kèm trước khi sút tung lưới Petr Cech.


    Mourinho vẫn không có duyên với Chelsea ở các giải đấu Châu Âu

    Trở về hiện tại, khi còn chưa giải quyết xong vấn đề ở hàng công khi Torres hay Demba Ba vẫn còn khá mơ hồ với nhiệm vụ là ghi bàn của mình trong mỗi trận đấu, còn Eto'o vẫn chưa được ra sân trận nào thì HLV Mourinho cần phải có những động thái cụ thể với hàng phòng ngự Chelsea, đặc biệt là những công thần đã đến "tuổi băm" như Terry, Cole, Ivanovic và Cech.

    Đây có thể xem như là một nỗi lo tiềm ẩn cho Mourinho bởi vì hàng phòng ngự hiện nay của Chelsea có vài người có thể đóng thế là Luiz hay Gary Cahill, một số khác như Bertrand hay Apllicuezta chỉ là những sự lựa chọn bất đắc dĩ trong đội hình hiện nay.

    Cần phải nhắc lại, các nguyên tắc chiến thuật của Mourinho được xây dựng trên nền tảng phòng ngự và phá lối chơi của đối phương, hơn là áp đặt bằng lối chơi của chính mình, chỉ cần một trong số những cầu thủ mà Mourinho tin tưởng không thi đấu, cấu trúc đội hình của Chelsea hoàn toàn có thể bị phá vỡ


    Lối chơi của Mourinho khi trở lại với Chelsea vẫn không thay đổi

    Quãng thời gian ở Real Madrid dường như đã kiểm chứng rằng Mourinho gặp khó khăn hơn khi cần phải tấn công, và xây dựng lối chơi tích cực giống như một sự cưỡng ép. Ông cũng biết rằng tại Madrid, nơi sở hữu rất nhiều cầu thủ sáng tạo, không tấn công là lãng phí tài năng của họ. Nhưng nếu tấn công, Mourinho có lẽ nghĩ rằng ông đang lãng phí… chính mình.

    Tại Chelsea, tiền vệ công sáng tạo nhất và cũng hiệu quả nhất mùa trước, Juan Mata, đã trở thành “vật tế thần” đầu tiên khi Mourinho trở lại. Chỉ qua hai trận, Chelsea dưới tay ông rõ ràng là một khối thép cô đặc. Thậm chí, nó còn đặc hơn cả khối thép cách đây 9 năm.

    Trở lại dẫn dắt Chelsea lần thứ 2 trong sự nghiệp, HLV Mourinho đang phải gánh vác khá nhiều nhiệm vụ. Ngoài việc giúp đội bóng tìm lại vị thế hàng đầu tại Ngoại hạng Anh cũng như đấu trường Châu lục, Người đặc biệt cũng cần thay đổi lối chơi của The Blues.

    Lúc này, vị tân thuyền trưởng của sân Stamford Bridge vẫn miệt mài theo đuổi những mục tiêu trên hàng tấn công nhằm giúp đội bóng hướng tới lối chơi đẹp mắt. Nhưng để giành các danh hiệu, rõ ràng Chelsea không được bỏ mặc, thậm chí “hủy hoại” hệ thống phòng ngự như hiện có. Những John Terry, David Luiz, thậm chí cả Ivanovic cần phải được đảm bảo tương lai trong khoảng thời gian sớm nhất.


    Mùa vừa qua Ivanovic là hậu vệ ghi bàn hàng đầu

    Nói về chiến tích giành chức vô địch Europa League cùng vị trí thứ 3 tại Ngoại hạng Anh ở mùa giải trước, rõ ràng hệ thống phòng ngự của Chelsea được coi là một phần không thể thiếu. Trong mùa giải mà chân sút Torres, sau đó là Demba Ba, không thể hiện được nhiều, những Terry, David Luiz và Ivanovic đã trở thành “cứu tinh” cho đội bóng. Trung vệ người Serbia là ngôi sao ghi bàn nhiều nhất so với phần còn lại (tính ở hệ thống phòng ngự) về khả năng ghi bàn. Ngoài pha lập công quyết định giúp The Blues đăng quang chức vô địch Europa League, Ivanovic còn là tác giả của 7 pha lập công khác với 5 tại Ngoại hạng Anh và 2 ở các giải đấu Cúp quốc nội.

    Trong khi đó, đội trưởng John Terry và ngôi sao đa năng David Luiz cũng đóng góp tổng cộng tới 13 bàn thắng (Terry 6, Luiz 7). Cùng với Cahill (6 bàn), tính tổng cộng bộ tứ trung vệ bên phía Chelsea đã ghi tới 27 pha lập công trong mùa giải 2012/13 vừa qua. Thế nên, để có thể xây dựng đội chủ sân Stamford Bridge trở thành một đội bóng tấn công quyến rũ với khả năng ghi bàn ở mọi vị trí, hơn lúc nào hết Người đặc biệt cần phải giữ chân các công thần, kết hợp với việc bổ sung thêm nhân sự cho hàng phòng ngự vào kỳ chuyển nhượng mùa đông.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội