Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Chung cơn ác mộng
Trần Minh • 15:10 ngày 02/04/2014
Jose Mourinho và Zlatan Ibrahimovic có cá tính giống nhau đến kỳ lạ. Nếu cùng một quốc tịch và có gương mặt hao hao nhau, thế nào cũng sẽ rộ lên nghi vấn... bà con. Một trong những điểm kết nối 2 nhân vật rất đặc biệt của thế giới bóng đá này lại với nhau là họ đều chứng kiến giấc mơ mang tên Barca của mình trở thành cơn ác mộng.
    Zlatan và Mourinho đều theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo, thích làm mọi việc theo ý mình và trân trọng những cái tôi khác biệt. Mourinho tự gọi mình là “người đặc biệt”, còn Ibra vui vẻ dùng cái tên Zlatan như một động từ chỉ sự dấn thân, mạo hiểm, mơ mộng. Trong chiếc áo phông mừng sinh nhật Ronaldo mới đây, Ibra đã viết: “Mạnh dạn Zlatan lên nào”.

    Cách đây 2 tuần, ở Pháp rộ lên câu chuyện Ibra phàn nàn về chất lượng thức ăn tại khu tập luyện của PSG. Kết quả là 2 đầu bếp đã bị sa thải và ngân quỹ cho vấn đề dinh dưỡng đội bóng được tăng lên đáng kể. Câu chuyện tương tự xảy ra thời gian Mourinho còn ở Tây Ban Nha khi lời phàn nàn của ông đã được đáp ứng với việc Real thuê ngay một đầu bếp mới.

    Ibra và Mourinho chỉ gắn bó với nhau 1 năm tại Inter. Nhưng cá tính giống nhau đã mau chóng giúp họ thành những người thân thiết. Họ cũng giống nhau bởi mối liên kết không vui tại Barca. Cả 2 đều muốn buộc chặt số phận với CLB xứ Catalonia nhưng đều vỡ mộng, theo cách tàn nhẫn nhất.

    Mourinho đã được nhắm, thậm chí được phỏng vấn khi Barca tìm người thay Frank Rijkaard hồi 2008, nhưng Pep Guardiola mới là người được chọn. Ibra tiến xa hơn, anh đã ký hợp đồng với Barca cùng chi phí chuyển nhượng kỷ lục của CLB nhưng chỉ trụ được 1 năm. Người tìm cách tống anh ra khỏi Camp Nou cũng chính là Pep.



    Mourinho thích đến Barca nhưng không được, vì thế ông vẫn bị các cule chọc ghẹo là “phiên dịch” để nhắc đến quá khứ của ông khi làm trợ lý ngôn ngữ cho Sir Bobby Robson và Louis van Gaal. Tháng 6/2007, sau khi cùng Barca vô địch Cúp Nhà vua, một Mourinho trẻ măng đã đứng trên ban công của cung điện Palau de la Generalitat mà tuyên bố rằng: “Hôm nay, ngày mai và mãi mãi về sau Barca sẽ luôn trong tim tôi”.

    Bây giờ, khi Ibra và Mourinho tái ngộ tại tứ kết, Mourinho đã là kẻ thù số 1 trong mắt các cule sau những gì mà ông đã làm và đã nói trong 3 năm cầm quân tại Real. Còn Ibra, anh đã dành hẳn 2 chương trong cuốn tự truyện (chương đầu tiên và chương gần cuối) chỉ để nói lên việc giấc mơ mang tên Barca của anh đã bị Pep giết chết tàn nhẫn như thế nào. “Mourinho thắp sáng một căn phòng, Pep tắt đèn đi để mọi người chìm trong bóng tối” là một trong những câu văn ấn tượng mà Ibra viết trong cuốn tự truyện best-seller của anh.

    Trong 4 cặp đấu ở tứ kết, không có cặp đấu nào lại cân bằng và khó đoán như cặp đấu này. Hãng phân tích dữ liệu Bloomberg Sports chỉ ra tỷ lệ đi tiếp của PSG là 51%, tức chênh lệch gần như không đáng kể so với Chelsea . Niềm hy vọng số 1 của PSG tất nhiên là Ibra, chân sút số 1 của họ tại Champions League cũng như trên mọi mặt trận mùa này. Còn Chelsea thì dựa hoàn toàn vào chiến thuật khôn ngoan của Mourinho hơn là tài năng của một cá nhân nào đó.

    Mourinho và Ibra, như hai mảnh vải giống hệt nhau được xé từ một chiếc áo, ai sẽ gieo ác mộng cho ai trong cuộc đấu đầy cảm xúc này?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội