Bộ đôi trung vệ: Nền tảng chiến thắng của Chelsea

Chiêu Văn
22:38 ngày 17-01-2014
Trong khi Eden Hazard là ngôi sao của buổi diễn trong chiến thắng 2-0 trước Hull City, nền tảng vững chắc của The Blues chính là cặp trung vệ: Gary Cahill và John Terry.
Bộ đôi trung vệ: Nền tảng chiến thắng của Chelsea
Khi HLV Jose Mourinho nhận câu hỏi trong cuộc họp báo sau trận đấu với Hull City rằng Chelsea của mùa 2012/13 có giống với đội bóng đã giành 2 chức vô địch Anh liên tiếp các năm 2005 và 2006 hay không, chiến lược gia người BĐN đã từ chối trả lời.

Nhìn kỹ hơn, có bằng chứng cho thấy Chelsea hiện giờ sở hữu những dấu ấn giống với đội bóng năm ngoái khi họ đang tìm cách lặp lại những gì mà Mourinho từng làm được trong nhiệm kỳ đầu. Trong khi số đông sẽ nhớ và chỉ ra những Arjen Robben, Joe Cole, Damien Duff cùng chân sút đẳng cấp thế giới Didier Drogba trong các chiến dịch vô địch của Mourinho, rất ít người đề cập tới vai trò của Ricardo Carvalho và Terry khi họ biến Chelsea từ kẻ ngoài cuộc thành ứng viên vô địch.

Cầu thủ người BĐN và đội trưởng của Chelsea trở thành một cặp đôi ăn ý và giờ khi xem Cahill chơi cạnh Terry ở Hull, không thể nào không nhắc lại hình ảnh đó. Một sai sót trong hiệp 1 suýt nữa khiến đội khách có bàn thắng khi Terry để mất bóng vào lưới Yannick Sagbo, nhưng ngoài sai lầm đó, Hull hầu như không có cơ hội nào khác trước hàng thủ vững chắc, ổn định và đầy sức chiến đấu của Chelsea.

Tất cả những đường chuyền của Terry trận gặp Hull City

Mourinho đã xử lý tốt các vấn đề chiến thuật để đánh bại đội bóng của HLV Steve Bruce, vốn chỉ thua 2 trận trên sân nhà trước cuộc đọ sức hôm thứ Bảy, và với hàng phòng ngự rất đáng tin cậy, sự có mặt kịp thời của Eden Hazard trong hiệp 2 và cú sút của Fernando Torres đã mang về 3 điểm giá trị cho Chelsea.

Hàng tiền vệ chơi rất đẳng cấp và Torres đầy nỗ lực để dẫn dắt hàng công, nhưng chính cách mà Cahill và Terry chỉ huy hàng thủ mới khiến Terry thắng trận. Cahill tỏ ra rất xuất sắc trong nhiệm vụ kèm chết Sagbo, theo tiền đạo này như hình với bóng và không để chân sút của Hull áp đảo anh về thể lực hay tốc độ.

Tiền đạo người Bờ Biển Ngà đã tìm cách bắt nạt các trung vệ Chelsea vào đầu trận khi anh chiến thắng trong các pha không chiến, nhưng kế hoạch của Sagbo bất thành, khi chính các trung vệ Chelsea đôi khi mới là những kẻ bắt nạt.

Tất cả những đường chuyền của Cahill trận gặp Hull City

Cahill là một phát hiện lớn trong các pha không chiến của Chelsea mùa này, giành chiến thắng 44 trong 63 pha không chiến (73%) và chơi ở KC hay tới mức các tiền đạo của Hull phải dạt hết ra cánh nhằm kiếm bóng. Cahill có 12 tình huống phá bóng trong suốt trận đấu và liên tục chặn đứng các đợt tấn công của The Tigers. Với việc Sagbo không thể tìm được lối ra, Robert Koren và Matty Fryatt được đưa vào sân để tăng cường cho hàng công.

Nhưng ngay cả họ cũng không giúp được gì khi Cahill tiếp tục chơi rất hay. Một trong những khía cạnh mà trung vệ tuyển thủ Anh tiến bộ nhất, cũng cho thấy ảnh hưởng của Mourinho lên đội bóng, là khả năng thích nghi với lối chơi chuyền bóng nhiều từ phía sau. Trong trận đấu tối thứ Bảy, 87% các đường chuyền của anh tới đích cũng là con số bình quân của Cahill mùa này, hiệu quả không kém so với Hazard hay Oscar.

Trong khi đó, Terry lại có thêm một ngày thi đấu thành công, với rất ít động tác thừa và nhiều đóng góp quan trọng cho thế trận phòng ngự. Khi Ahmed Elmohamady hết lần này tới lần khác tìm cách đi bóng qua Ashley Cole trong 30 phút đầu, Terry luôn là người bọc lót đúng lúc, ít nhất là trong 3 tình huống suốt trận.

Việc Terry chỉ thắng 1 trong 3 pha tranh chấp bóng bổng và có 1 pha cản bóng chủ yếu là bởi anh chơi gần như ở hàng tiền vệ bên cạnh David Luiz, theo biểu đồ hoạt động trên sân. Tuổi tác và việc thiếu tốc độ của Terry được bù đắp bằng sức vóc và khả năng hoạt động rất tích cực như một trung vệ đá quét của Cahill. Chơi cao hơn đồng đội, anh vẫn có tỉ lệ chuyền bóng thành công 86%, tương đối tốt so với tỉ lệ trung bình 89% cả mùa của anh.

Trận giữ sạch lưới cũng giúp Petr Cech làm nên lịch sử, khi anh vượt qua Peter Bonetti với tổng cộng 209 trận giữ sạch lưới cho Chelsea. Tất cả những gì Cech phải làm là đẩy một cú sút nhiều sức mạnh của Jake Livermore và nhìn pha dứt điểm của Sagbo đi chệch khung thành, chủ yếu nhờ vào sự kết hợp ăn ý phía trước khung thành Chelsea.

Việc trong tất cả những cầu thủ đá chính thường xuyên của The Blues, Cahill và Terry có tỉ lệ chiến thắng trong các pha đối đầu tay đôi cao nhất (69% và 64%), cũng như tham gia vào nhiều hoạt động phòng ngự nhất (8 và 9 lần) càng khẳng định họ là những người quan trọng nhất trong nỗ lực vô địch Premier League mùa này của Mourinho.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Cafe tối: Premier League còn đáng xem? Cafe tối: Premier League còn đáng xem?

    Gala QBV 2013 không có một chút dính dáng nào đến người Anh hay là Premier League. Không một ai được vinh danh, trừ khi bạn tính giải thưởng Bàn thắng đẹp của Ibrahimovic với cú “xe đạp chổng ngược” vào lưới đội tuyển Anh là một sự vinh danh.

  • M.U đã đúng khi lựa chọn Moyes thay vì Mourinho M.U đã đúng khi lựa chọn Moyes thay vì Mourinho

    Trước trận đại chiến giữa M.U và Chelsea, không ít người hâm mộ đội ĐKVĐ đã bày tỏ sự tiếc nuối khi David Moyes chứ không phải Jose Mourinho được lựa chọn làm người kế nhiệm Alex Ferguson. Nhưng ban lãnh đạo “Quỷ đỏ” có cái lý của họ.

  • Không tiền vệ M.U nào xứng đáng khoác áo Chelsea Không tiền vệ M.U nào xứng đáng khoác áo Chelsea

    Chelsea đã tiêu tốn đến 229,9 triệu bảng để mua các tiền vệ từ năm 2010, trong khi M.U chỉ dùng 97,7 triệu bảng để làm điều tương tự. Sự khác biệt có lẽ nên bắt đầu từ đây.

  • Anderson và những hợp đồng thất vọng ở Premier League Anderson và những hợp đồng thất vọng ở Premier League

    Juan Sebastian Veron, Alberto Aquilani, Fernando Morientes… là những bản hợp đồng gây thất vọng nhất trong kỷ nguyên Premier League.

  • 20 cầu thủ tiến bộ nhất Premier League mùa này (phần 2) 20 cầu thủ tiến bộ nhất Premier League mùa này (phần 2)

    Premier League 2013/2014 đã đi được hơn nửa chặng đường. Các bản hợp đồng mới đã có đủ thời gian hòa nhập và các HLV mới đã có cơ hội để lại dấu ấn của mình.

  • Chiến lược của Chelsea: Mua trước, dùng sau Chiến lược của Chelsea: Mua trước, dùng sau

    The Blues hiện có 22 cầu thủ được mang cho mượn, và 4 người nữa có thể sẽ rời CLB theo kiểu đó trong tháng này. Đáng chú ý, có những cầu thủ được Chelsea gửi đi nơi khác như Romelu Lukaku, Thibaut Courtois và Lucas Piazon đang là trụ cột ở CLB mà họ đầu quân.

  • Lamela đang làm gì ở Tottenham? Lamela đang làm gì ở Tottenham?

    Được kỳ vọng rất nhiều khi chuyển sang Tottenham (để thay thế vị trí của Gareth Bale), song những gì Lamela để lại chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Vậy hiện tại cầu thủ này đang làm gì tại Spurs?

  • Lăng kính: Khi Chelsea thành "con buôn" Lăng kính: Khi Chelsea thành "con buôn"

    Người ta nói rất nhiều về việc Chelsea phải mua lại Nemanja Matic với giá 21 triệu bảng. Nhiều người cho rằng đó là một hợp đồng có phần “hớ” của The Blues khi cách đây chỉ 2 năm họ phải dùng tiền vệ này cùng với 21 triệu bảng khác để đổi lấy David Luiz từ Benfica.

  • Smalling: Đã tới lúc trở thành Ferdinand mới Smalling: Đã tới lúc trở thành Ferdinand mới

    Câu chuyện về Chris Smalling thực sự đặc biệt ở thời đại mà các cầu thủ ngôi sao được phát hiện và ca ngợi từ trước khi họ... kịp dậy thì.

  • Trận cầu kinh điển: M.U lần đầu đánh bại Chelsea - Mourinho Trận cầu kinh điển: M.U lần đầu đánh bại Chelsea - Mourinho

    Ngày 6/11/2005, M.U đã xuất sắc đánh bại được Chelsea trên sân nhà Old Trafford. Đây chính là lần đầu tiên Quỷ đỏ hạ gục được The Blues dưới sự dẫn dắt của Mourinho.

  • Suarez, Oezil và Hazard đắt giá nhất Premier League Suarez, Oezil và Hazard đắt giá nhất Premier League

    Trang web chuyển nhượng Transfer Markt mới đây đã cập nhật giá trị của các ngôi sao hàng đầu tại Premier League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x