M.U đã đúng khi lựa chọn Moyes thay vì Mourinho

V. DŨNG
19:59 ngày 17-01-2014
Trước trận đại chiến giữa M.U và Chelsea, không ít người hâm mộ đội ĐKVĐ đã bày tỏ sự tiếc nuối khi David Moyes chứ không phải Jose Mourinho được lựa chọn làm người kế nhiệm Alex Ferguson. Nhưng ban lãnh đạo “Quỷ đỏ” có cái lý của họ.
M.U đã đúng khi lựa chọn Moyes thay vì Mourinho
Vào tháng Ba năm ngoái, khi còn chưa một ai dám nghĩ tới khả năng Sir Alex sẽ giải nghệ, một thành viên ban giám đốc M.U đã đề xuất ý tưởng mời Mourinho thay cựu chiến lược gia người Scotland.

“Tôi nghĩ người thay thế sẽ không thể là ai khác ngoài Mou”, ông nói. “Chúng ta cần một HLV có thể mang thành công tới ngay lập tức”.

Rốt cuộc, mong muốn đó đã không trở thành sự thực. Chỉ có 2 người có ảnh hưởng lớn tới quyết định bổ nhiệm người kế vị Ferguson, đó là chính cựu HLV 72 tuổi và GĐĐH trước đây David Gill. Như đã biết, cái tên được họ lựa chọn là HLV đương nhiệm Moyes.

Trong thời điểm M.U đang thi đấu thiếu ổn định còn Chelsea lại ngày càng tỏ ra chắc chắn và đáng sợ, đồng thời hai “đại gia” này cũng sẽ có màn chạm trán tại Stamford Bridge vào cuối tuần, không ít các CĐV “Quỷ đỏ” đã đặt ra câu hỏi: nếu như “Người đặc biệt” chứ không phải Moyes đang là người hàng ngày lái xe tới Carrington tập luyện cùng các cầu thủ thì sao?


Điều đó càng chứng tỏ một điều rằng, trong bóng đá hiện đại, khái niệm “kiên nhẫn” gần như không tồn tại. Hãy thử search Google và gõ “Moyes”, bạn sẽ lập tức thấy hiện ra kèm với đó những từ ngữ chẳng mấy hay ho: “cút đi”, “sa thải”, “từ chức”…

Vào cái ngày mà Ferguson thông báo giải nghệ, tờ Tin tức tối Manchester đã mở một cuộc điều tra ý kiến độc giả xem họ muốn ai là người thay thế. Mourinho dẫn đầu danh sách với 28% ủng hộ, còn con số ấy dành cho Moyes chỉ là 18%.

Tuy nhiên, hãy thử tưởng tượng mà xem, liệu một HLV thường tỏ ra nóng nảy và thiếu kiềm chế như Mou có thể thay thế Sir Alex để vừa giúp “Quỷ đỏ” duy trì thành công, lại vừa tiếp tục đào tạo các cầu thủ trẻ như truyền thống?

Moyes đang khởi đầu tại Old Trafford không tốt như mong đợi, nếu không muốn nói là tồi. M.U của ông dù đã thắng được 5/6 trận Premier League gần nhất, nhưng lại đã liên tiếp thất bại ở các đấu trường cúp trước Swansea và Sunderland. Trước đó, cũng đừng quên họ đã thua bạc nhược trên sân nhà dưới tay Tottenham.


Bất chấp thực tế đó, những gì Moyes làm lại đang tạo ấn tượng rất tốt nơi các ông chủ. Nên biết rằng, trong những tháng làm việc đầu tiên tại Premier League, các HLV có nhiều việc phải lo lắng hơn là chỉ chăm chăm vào thành tích sân cỏ, đặc biệt khi hợp đồng của HLV ấy kéo dài tới 6 năm.

Vậy Moyes đã làm những gì? Ông đã thuyết phục và làm hài lòng Wayne Rooney, ngôi sao số một mùa này của nhà ĐKVĐ, ông cũng nâng tầm một Adnan Januzaj trẻ tuổi lên thành một ngôi sao. Ông cũng đang gấp rút… đẩy đi những người không cần thiết từng được Ferguson mù quáng đặt niềm tin (như Anderson).

Tại đội bóng cũ Everton, Moyes từng thành công với chiến lược phát triển lâu dài và đó cũng là lý do ông được tin tưởng và mời về Old Trafford. Mourinho không phải mẫu HLV như vậy. “Người đặc biệt” chỉ có 2 mùa gắn bó với Porto, 3 với Chelsea, 2 với Inter và 3 với Real Madrid.

Khi Ferguson gặp gỡ Moyes tại nhà riêng ở Cheshire hồi tháng 5 năm ngoái, vị HLV huyền thoại đã nói về mong muốn một công cuộc tái thiết CLB. Những người trẻ sẽ được trao nhiều cơ hội hơn, và thực tế đó là những gì cựu chiến lược gia Everton đang làm.


Không phủ nhận Moyes đang gặp nhiều khó khăn. M.U đã thất thế bởi quá nhiều mục tiêu chuyển nhượng bị họ bỏ lỡ, đồng thời sự “hoành tráng” của một trong những CLB giàu truyền thống và vĩ đại nhất nước Anh cũng đã ít nhiều khiến vị “thuyền trưởng” 50 tuổi bị choáng ngợp. Thêm vào đó, không ít trụ cột của nhà ĐKVĐ nước Anh đã sa sút quá nhiều dưới thời Moyes.

Vậy nếu như là Mourinho, ông sẽ làm gì? Không gì ngoài tiêu tiền, đó là điều chắc chắn. Ông sẽ không đời nào chịu đặt niềm tin vào các cầu thủ trẻ như Januzaj, Danny Welbeck hay Chris Smalling, mà sẽ mua những ngôi sao lớn và xây dựng một lối chơi mới theo ý thích, không phải phong cách quen thuộc của M.U.

Chủ sở hữu “Quỷ đỏ”, gia đình Glazer, hẳn đã lo lắng về sự “ồn ào” của Mourinho. Họ “khoái” phong cách trầm tĩnh, lặng lẽ của Moyes hơn, thay vì cứ phải lo lắng chẳng biết Mou sẽ lôi chuyện nội bộ gì lên mặt báo để đào xới.

Khi lựa chọn người kế nhiệm Ferguson, ban giám đốc M.U đã xác định họ không chỉ cần một HLV cho 1 hoặc 2 năm, mà là cho 5 hay 10 năm tới, cho một triều đại. Ít nhất thì theo tiêu chí đó, họ chắc chắn đã không chọn sai người.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Không tiền vệ M.U nào xứng đáng khoác áo Chelsea Không tiền vệ M.U nào xứng đáng khoác áo Chelsea

    Chelsea đã tiêu tốn đến 229,9 triệu bảng để mua các tiền vệ từ năm 2010, trong khi M.U chỉ dùng 97,7 triệu bảng để làm điều tương tự. Sự khác biệt có lẽ nên bắt đầu từ đây.

  • Anderson và những hợp đồng thất vọng ở Premier League Anderson và những hợp đồng thất vọng ở Premier League

    Juan Sebastian Veron, Alberto Aquilani, Fernando Morientes… là những bản hợp đồng gây thất vọng nhất trong kỷ nguyên Premier League.

  • 20 cầu thủ tiến bộ nhất Premier League mùa này (phần 2) 20 cầu thủ tiến bộ nhất Premier League mùa này (phần 2)

    Premier League 2013/2014 đã đi được hơn nửa chặng đường. Các bản hợp đồng mới đã có đủ thời gian hòa nhập và các HLV mới đã có cơ hội để lại dấu ấn của mình.

  • Chiến lược của Chelsea: Mua trước, dùng sau Chiến lược của Chelsea: Mua trước, dùng sau

    The Blues hiện có 22 cầu thủ được mang cho mượn, và 4 người nữa có thể sẽ rời CLB theo kiểu đó trong tháng này. Đáng chú ý, có những cầu thủ được Chelsea gửi đi nơi khác như Romelu Lukaku, Thibaut Courtois và Lucas Piazon đang là trụ cột ở CLB mà họ đầu quân.

  • Lamela đang làm gì ở Tottenham? Lamela đang làm gì ở Tottenham?

    Được kỳ vọng rất nhiều khi chuyển sang Tottenham (để thay thế vị trí của Gareth Bale), song những gì Lamela để lại chỉ là một con số 0 tròn trĩnh. Vậy hiện tại cầu thủ này đang làm gì tại Spurs?

  • Lăng kính: Khi Chelsea thành "con buôn" Lăng kính: Khi Chelsea thành "con buôn"

    Người ta nói rất nhiều về việc Chelsea phải mua lại Nemanja Matic với giá 21 triệu bảng. Nhiều người cho rằng đó là một hợp đồng có phần “hớ” của The Blues khi cách đây chỉ 2 năm họ phải dùng tiền vệ này cùng với 21 triệu bảng khác để đổi lấy David Luiz từ Benfica.

  • Smalling: Đã tới lúc trở thành Ferdinand mới Smalling: Đã tới lúc trở thành Ferdinand mới

    Câu chuyện về Chris Smalling thực sự đặc biệt ở thời đại mà các cầu thủ ngôi sao được phát hiện và ca ngợi từ trước khi họ... kịp dậy thì.

  • Trận cầu kinh điển: M.U lần đầu đánh bại Chelsea - Mourinho Trận cầu kinh điển: M.U lần đầu đánh bại Chelsea - Mourinho

    Ngày 6/11/2005, M.U đã xuất sắc đánh bại được Chelsea trên sân nhà Old Trafford. Đây chính là lần đầu tiên Quỷ đỏ hạ gục được The Blues dưới sự dẫn dắt của Mourinho.

  • Suarez, Oezil và Hazard đắt giá nhất Premier League Suarez, Oezil và Hazard đắt giá nhất Premier League

    Trang web chuyển nhượng Transfer Markt mới đây đã cập nhật giá trị của các ngôi sao hàng đầu tại Premier League.

  • Ramsey trở lại: Pháo thủ được tăng cường “trọng pháo” Ramsey trở lại: Pháo thủ được tăng cường “trọng pháo”

    Tin vui cho Arsenal khi sau gần 1 tháng dưỡng thương, Aaron Ramsey sẽ trở lại ở trận gặp Fulham vào đêm mai. Đây là sự trở lại cực kỳ quan trọng đối với Arsenal khi họ chuẩn bị bước vào 2 tháng đầy khắc nghiệt sắp tới.

  • Man xanh bay cao nhờ đôi cánh Man xanh bay cao nhờ đôi cánh

    Man City đang trở thành một hình mẫu trong tấn công biên. Ở trận gặp Blackburn vừa qua, cả 5 bàn thắng mà Man xanh trút vào lưới đối phương đều xuất phát từ những đường lên bóng ở cánh, rồi tạt vào trung lộ cho đồng đội dứt điểm. Cứ mỗi khi đội chủ nhà tăng tốc ở biên là khung thành Blackburn lại chao đảo.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x