Chính các CLB đã sinh ra những "kẻ ích kỷ" như Suarez và Rooney

CHIÊU VĂN
16:13 ngày 14-08-2013
Tinh thần tập thể như thời của Liverpool những năm 1960 với Bill Shankly vĩ đại có lẽ đã chết hẳn, không chỉ ở Premier League.
Chính các CLB đã sinh ra những "kẻ ích kỷ" như Suarez và Rooney
“Bill Shankly không thích tiền”, sử gia bóng đá David Pearce bình luận. “Ông ấy không muốn nhắc tới tiền. Ông ấy thậm chí còn không nghĩ tới tiền. Bill Shankly biết cần một mái nhà, thức ăn trên bàn và quần áo để mặc, nhưng Bill Shankly chỉ cần có thế…” Một trong những lý do chính làm xuất hiện những Luis Suarez và Wayne Rooney là do sự biến mất của tinh thần tập thể và sự xả thân như thế. John Barnes tuần trước đã nói các chính các CĐV phải chịu trách nhiệm về việc biến những cầu thủ thành các ngôi sao vô cùng ích kỷ.

Ông có lý. Bạn phải cảm thấy điều đó khi Luis Suarez ra sân ở trận đấu vinh danh Steven Gerrard tại Anfield 10 ngày trước, chơi vật vờ, một cách cố ý, nhưng vẫn nhận được sự tán thưởng từ các khán đài. Một ngày sau, anh lên báo kể tội HLV Brendan Rodgers đã lừa gạt mình. Nhưng các CLB mới là những kẻ chịu trách nhiệm chính. Chính họ, chứ không phải ai khác, đã trả mức lương 250.000 bảng mỗi tuần và biến cầu thủ thành những kẻ chỉ biết có mình.


Luis Suarez

Mùa hè năm ngoái, khi người đại diện của của Jose Bosingwa tìm kiếm một điều khoản từ CLB QPR thưởng thêm cho cầu thủ này 5.000 bảng mỗi tuần khi anh dính chấn thương, bạn biết rằng tiền bạc đã làm hỏng bóng đá tới thế nào. “Bạn càng muốn có một cầu thủ, thì bạn lại càng phải quỵ lụy trước anh ta”, một nguồn tin riêng của báo Independent trong giới cầu thủ nói. “Khi bắt đầu thương lượng, một số người đại diện bắt đầu đòi hỏi đủ thứ tiền thưởng và tìm các khai thác tối đa đội bóng, vốn đang rất muốn có cầu thủ”.

Các cầu thủ giờ nhận lương cứng, rất cao, tiền ra sân, tiền chia sẻ bản quyền hình ảnh, thưởng nếu ghi bàn hoặc giữ sạch lưới, thưởng nếu giành danh hiệu, thưởng nếu là cầu thủ xuất sắc nhất trận, và hàng tá các khoản thưởng khác nữa.

Câu chuyện Suarez là khá điển hình về việc CLB phải khuất phục trước đòi hỏi của các ngôi sao ra sao. Đầu tiên là Liverpool, đang rất cần Suarez bởi Juventus cũng tham gia cuộc đua, vào tháng 1/2011. Họ rải tiền khắp nơi trong hợp đồng, hoa hồng cho cầu thủ, cho người đại diện, những điều khoản cho phép Suarez ra đi và đủ thứ khác. Ngay cả Hiệp hội các cầu thủ chuyên nghiệp Anh PFA, vốn là đơn vị bảo vệ quyền lợi cho cầu thủ-người lao động Suarez, cũng thấy hợp đồng bất công, cho CLB - người sử dụng lao động Liverpool.


Wayne Rooney

Luật sư chuyên về thể thao Ian Lynam, đặc biệt quan ngại về việc các CLB phải chi từ 60-90% doanh thu vào tiền lương, với những hợp đồng mà họ phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Thống kê chuyên môn của Suarez mùa 2012-13, với khá nhiều bàn thắng, nhưng cũng nhiều không kém là các pha đi bóng thất bại, sút hỏng và để mất bóng. Tuy nhiên, chỉ những gì anh làm được trên sân mới được tính vào hợp đồng, thất bại không được tính.

“Suarez liên tục sút hỏng từ bên trong vòng cấm, với tỉ lệ dứt điểm thành công trên tổng số pha dứt điểm rất thấp so với một cầu thủ trung bình của Premier League”, Lyam nói. Ông cho rằng chính các điều khoản thưởng dựa trên số bàn thắng dẫn tới sự ích kỷ đó, khi trong nhiều tình huống, nếu Suarez chuyền bóng, Liverpool sẽ có cơ hội ghi bàn lớn hơn nhiều. Shankly sẽ hoàn toàn đồng ý.

Tất nhiên, chủ nghĩa xã hội kiểu Shankly cũng có những điểm cần hoàn thiện. David Peace nhắc lại việc HLV huyền thoại của Liverpool từng tống cổ thủ thành Bert Slater khỏi đội, người 96 trận liên tiếp sau đó không được ra sân. Jamie Carragher thì chia sẻ về những số phận trái ngược với Suarez, nhưng ít được biết tới hơn: “Tôi đã chứng kiến nhiều cầu thủ, với cả gia đình họ, bị đẩy khỏi Liverpool dù họ không muốn đi”. Điều mấu chốt, do đó, là tìm thấy sự cân bằng.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x