Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chuyện tiền vệ: Người Tây Ban Nha "dẫn dắt" Premier League
Thái Sơn • 13:32 ngày 15/08/2013
Việc hầu hết các CLB ở Premier League từ bỏ sơ đồ 4-4-2 truyền thống để chuyển sang 4-2-3-1 hoặc 4-3-3 dẫn tới sự lên ngôi của các tiền vệ dẫn dắt lối chơi trong vài mùa giải gần đây. Trong bối cảnh đó, những cầu thủ giàu chất kỹ thuật từ La Liga đã tràn sang Anh và nhanh chóng tạo tiếng vang lớn, thậm chí tạo nên cả một trào lưu.
    Mở đầu cho làn sóng mua tiền vệ dẫn dắt từ La Liga phải kể đến Man City với bản hợp đồng gần 29 triệu euro mua David Silva Hè năm 2010. Bất chấp những nghi ngại về thể hình nhỏ bé (1m70) và quá khứ không mấy thành công của các tiền vệ người Tây Ban Nha tại Anh, Silva lập tức bùng nổ trong màu áo nửa xanh thành Manchester mùa 2010/11.

    Cựu cầu thủ của Valencia trở thành viên kim cương trong đội hình Man City với lối chơi khoan thai cùng nhãn quan chiến thuật tinh tế. Anh trở thành cầu thủ “tiếp đạn” tốt nhất Man City mùa đó với 14 lần kiến tạo và 6 bàn thắng trên các mặt trận. Mùa tiếp theo, Silva còn hiệu quả hơn nữa khi đóng góp 8 bàn và 21 đường chuyền vào chức vô địch Premier League mà Man City chờ đợi hơn nửa thế kỷ. Cống hiến của Silva được ghi nhận bằng danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa do các CĐV Man City bình chọn cũng như Đội hình tiêu biểu năm của PFA.


    David Silva

    Thành công rực rỡ của Man City với Silva đánh động các đối thủ về tiềm năng của các cầu thủ dẫn dắt lối chơi mang thương hiệu La Liga. Hè 2011, Chelsea móc hầu bao gần 27 triệu euro để sở hữu Juan Mata cũng đến từ Valencia. Và giống như Silva, bản hợp đồng của Chelsea cũng thành công ngay lập tức. Cái chân trái ma thuật của Mata đã hoàn toàn thuyết phục những ai theo dõi anh chơi bóng và những gì anh nhận được là sự ghi nhận tương xứng. Trong hai mùa gần nhất, Mata đều được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất mùa của Chelsea và 1 lần vào Đội hình tiêu biểu của PFA. Mata cũng đã đoạt được 1 cúp FA, 1 Champions League, 1 Europa League chỉ trong vòng 2 năm ở nước Anh.

    Sau Silva và Mata, những tiền vệ kiến tạo ở La Liga thực sự trở thành món hàng hot mà các CLB Premier League thèm muốn. Arsenal trong nỗ lực khỏa lấp nỗi nhớ Cesc Fabregas đã mang về Santi Cazorla từ Malaga đầu mùa trước. Swansea cũng gia nhập xu thế với Michu, một tiền vệ có khả năng ghi bàn cực tốt. Tất cả đều trở thành trụ cột không thể thiếu ở đội bóng của họ chỉ sau 1 mùa giải. Trước tình cảnh đó, báo chí xứ Sương mù đã trào phúng rằng giá như một trong số những Silva, Mata hay Cazorla là người Anh thì có lẽ ĐTQG nước này đã không chật vật như nhiều năm qua. Nói vậy để thấy, bản thân người Anh đang coi các cầu thủ trên như lá bùa mang đến thành công.


    Người Anh ước giá như một trong số Silva , Mata hay Cazorla là người Anh
     
    Nếu có một ngoại lệ ở Premier League chưa cần tới nguồn lực từ các tiền vệ sáng tạo Tây Ban Nha thì đó là nhà ĐKVĐ M.U. Nhưng dường như Quỷ đỏ cũng sẽ không nằm ngoài xu thế đó lâu nữa. Những ngày vừa qua, họ đã tìm cách liên hệ với Fabregas của Barca. Trước đó là thông tin M.U ngắm nghía Thiago Alcantara nhưng rồi chậm chân hơn Bayern Munich. Đó là dấu hiệu cho thấy những tiền vệ người Tây Ban Nha sẽ vẫn có một tương lai màu hồng ở nước Anh. 

    Cách đây ít hôm, trang Sporting Intelligence đã dày công thống kê con số ngoại binh đang chinh chiến tại Premier League. Cầu thủ Tây Ban Nha giờ đây đã vươn lên ngang bằng số lượng cầu thủ Pháp vốn một thời rất được các CLB Anh ưa chuộng (32 người). Tuy nhiên, xét về tầm ảnh hưởng của từng cá nhân thì rõ ràng người Pháp đã phải tâm phục nhường vị thế cho Tây Ban Nha. Cứ hỏi Samir Nasri ở Man City thì rõ.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội