Góc chiến thuật: Tại sao Giggs, tại sao không Kagawa?

Việt Cường Việt Cường
13:27 ngày 02-09-2013
Lần thứ hai trong vòng một tuần, hàng công M.U tịt ngòi. Trong khi không thể hạ thấp khả năng phòng ngự của những Chelsea và Liverpool, người ta vẫn phải chỉ ra một thực tế: M.U quá thiếu ý tưởng trong tấn công.
Góc chiến thuật: Tại sao Giggs, tại sao không Kagawa?
Sự thiếu ý tưởng của M.U thể hiện rõ nhất qua hình ảnh lạc lõng của những cầu thủ trên hàng công, mà cụ thể ở đây là Robin van Persie. Trận gặp Chelsea, tiền đạo người Hà Lan, vốn là nỗi ám ảnh của hàng thủ "The Blues" thời còn chơi cho Arsenal, gần như không có cơ hội uy hiếp khung thành của Petr Cech, với số lần được nhận bóng trong vòng cấm chỉ đếm trên đầu ngón tay (chưa nói tới chuyện nhận bóng thuận lợi). Tới trận gặp Liverpool, điều tương tự lại xảy ra. Cả trận, Van Persie có chưa tới 10 lần chạm bóng trong vòng cấm, chỉ tung ra được vỏn vẹn 3 cú sút, với 2 ra ngoài, và 1 bị đối phương chặn lại.

Bản đồ nhiệt của cá nhân Van Persie cho thấy thời gian cầu thủ người Hà Lan có mặt ở hai cánh lên tới gần 50%. Đây là một phần trong thói quen chơi bóng của Van Persie, vốn xuất thân là một cầu thủ chạy cánh. Nhưng trong những lần dạt biên ở trận gặp Liverpool, không phải lần nào cũng do Van Persie chủ động. Trong đa phần trường hợp, anh gần như bị đánh bật khỏi vòng cấm của đội chủ nhà, phần vì sức ép của cặp trung vệ Agger-Skrtel là quá lớn, phần vì đói bóng. Đêm qua, tất cả những vệ tinh xung quanh Percy đều không hoàn thành nhiệm vụ. Từ các cầu thủ chạy cánh, cho tới những tiền vệ trung tâm. Đặc biệt là các tiền vệ trung tâm.


Van Persie phải dạt cánh quá nhiều

Tại sao lại là các tiền vệ trung tâm? Từ trực quan mà nói, cặp tiền vệ trung tâm của M.U - Carrick và Cleverley - đã chơi khá tròn vai. Trong khi đó, những cầu thủ chạy cánh của họ, từ Young, Welbeck tới Nani, lại thể hiện rất tệ. Cả trận, M.U tung được 32 quả tạt, nhưng chỉ có 6 trong số đó là đến đúng mục tiêu. Với một đội bóng có truyền thống đá cánh như M.U, tỉ lệ tạt bóng chính xác chỉ xấp xỉ 18% đơn giản là một thảm họa. Vậy tại sao các cầu thủ chạy cánh lại không bị đem ra "mổ xẻ"? Vì sự yếu kém của họ, ngoài vấn đề cá nhân, còn bắt nguồn từ việc các tiền vệ trung tâm đêm qua đã không hoàn thành nhiệm vụ của những nhà tổ chức.

Giống như trận gặp Chelsea, trước Liverpool, bộ đôi tiền vệ trung tâm của M.U đã bị đẩy sâu xuống phần sân nhà. Phạm vi hoạt động của họ gần như chỉ tính từ vòng tròn trung tâm trở xuống. "Đạo diễn" Carrick chỉ tung được đúng 1 đường chuyền vào vòng cấm Chelsea, và xuất hiện ở đó 1 lần, trong khi "con thoi" Cleverley khá hơn một chút ở số đường chuyền vào vòng cấm (2), nhưng lại không một lần có mặt trong khu vực 16m50 của đối phương. Không có sự hỗ trợ của các tiền vệ trung tâm, việc các cầu thủ chạy cánh không được rảnh chân để tung ra những quả tạt chính xác gần như là chuyện tất yếu.


Carrick chỉ có một đường chuyền vào vòng cấm chính xác

Trong những thế trận như trước Chelsea và Liverpool, M.U thực sự cần một người có khả năng bắt nhịp và điều phối lối chơi. Một người có thể thông qua những đường chuyền của mình "điều" các đồng đội tới những vị trí hợp lý. Một người như Scholes. Đêm qua, nhiệm vụ ấy được trao lại cho Giggs, song dù lão tướng người xứ Wales đã chơi đầy nỗ lực so với độ tuổi, thật khó để nói rằng anh đã hoàn thành nhiệm vụ. Trong thời gian có mặt trên sân, Giggs không chiếm lĩnh được vị trí trước sức ép lớn của các tiền vệ đối thủ, có quá nhiều đường chuyền về, và tất cả những nỗ lực đưa bóng vào vòng cấm của anh đều bất thành.

Chứng kiến sự vất vả của Giggs, và kéo theo đó là sự bế tắc của M.U, người ta có quyền đặt câu hỏi tại sao những người như Anderson, và đặc biệt là Kagawa, lại không được trao cơ hội. Tiền vệ người Nhật Bản, từng là tiền vệ tấn công xuất sắc bậc nhất Bundesliga, thậm chí còn không có mặt trong danh sách đăng ký của M.U ở trận gặp Liverpool vì Moyes đã quyết định chọn Nani. Có vẻ như Kagawa, người vẫn chưa đá chính trận nào mùa này, không nằm trong những kế hoạch của Moyes. Nhiều nguồn tin còn nói rằng anh sẽ bị đẩy đi theo dạng cho mượn trong ngày cuối cùng của kỳ CN mùa Hè này. Nếu đó thực sự là kế hoạch của Moyes, thì ông, sau những gì đã xảy ra ở Anfield, tốt nhất nên suy nghĩ lại...
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Bình luận: Cầu vồng V-League Bình luận: Cầu vồng V-League

    Trong giông tố, bóng đá Việt Nam lại được chứng kiến những hình ảnh lay động lòng người. Lần đầu tiên, sân Gò Đậu chặt kín người xem với gần 30.000 khán giả - điều họ chưa từng có, kể cả ở 2 mùa vô địch liên tiếp.

  • Lịch thi đấu - Tỷ lệ các trận đêm nay và rạng sáng 3/9 Lịch thi đấu - Tỷ lệ các trận đêm nay và rạng sáng 3/9

    BONGDAPLUS cập nhật lịch thi đấu - Tỷ lệ, lịch truyền hình các trận đêm nay và rạng sáng 3/9.

  • Moyes giải thích lý do "bỏ rơi" Kagawa Moyes giải thích lý do "bỏ rơi" Kagawa

    Sau trận thua Liverpool 0-1, HLV David Moyes của M.U đã giải thích việc không đăng ký tên Shinji Kagawa là vì ông lựa chọn Nani cho một chỗ trên… ghế dự bị.

  • Moyes viết thư ngỏ gửi CĐV trước thềm “derby nước Anh” Moyes viết thư ngỏ gửi CĐV trước thềm “derby nước Anh”

    Nhân dịp diễn ra trận “derby nước Anh” giữa Liverpool và M.U tối qua, HLV David Moyes đã gửi tới các CĐV đội khách một bức “tâm thư” nói lên những suy nghĩ của ông trước thềm trận đánh lớn.

  • Kagawa không dự trận Liverpool để đàm phán với PSG? Kagawa không dự trận Liverpool để đàm phán với PSG?

    Tiền vệ người Nhật Bản Shinji Kagawa đã không có mặt trong đội hình M.U hành quân tới Liverpool ngày hôm qua, và điều đó có thể báo hiệu một cuộc chia ly trong ngày chuyển nhượng cuối cùng.

  • CLB Thanh Hóa: Giữ “sao” cũ, ngắm “sao” mới CLB Thanh Hóa: Giữ “sao” cũ, ngắm “sao” mới

    Ngay sau khi để lỡ mục tiêu lọt vào Top 3 trên BXH chung cuộc V-League 2013, CLB Thanh Hóa đã lập tức bắt tay chuẩn bị lực lượng cho mùa giải 2014.

  • Góc nhìn: Biết tìm đâu những Gerrard? Góc nhìn: Biết tìm đâu những Gerrard?

    Với việc Luis Suarez và Wayne Rooney muốn đi mà không đi được, có một sự thay đổi rất lớn đã diễn ra trong cán cân quyền lực giữa cầu thủ và CLB. Cái thời mà các ngôi sao chiếm quyền chủ động trong việc đi hay ở của chính họ, vốn đã kéo dài nhiều năm, có dấu hiệu chấm dứt.

  • Điểm sáng V-League 2013: Sức sống trên khán đài Điểm sáng V-League 2013: Sức sống trên khán đài

    Khán giả đông tới mức… vỡ sân đương nhiên là điều chẳng hề muốn với BTC địa phương và các nhà làm giải. Tuy nhiên, tại V-League 2013 những câu chuyện gây bất ngờ và sửng sốt từ khán đài, ở một khía cạnh nào đó, đang cho thấy sức hút của giải đấu đã tăng lên rất nhiều.

  • Hôm nay, Arsenal đàm phán với Real về Oezil và Di Maria Hôm nay, Arsenal đàm phán với Real về Oezil và Di Maria

    HLV Arsene Wenger đang chuẩn bị chi 80 triệu bảng để mua sắm trước khi thị trường chuyển nhượng mùa Hè đóng cửa. Với số tiền này, Arsenal hy vọng sẽ có tiền vệ Mesut Oezil, Angel Di Maria của Real Madrid và tiền đạo Abel Hernandez (Palermo).

  • Man City “vá” hàng thủ với lão tướng Demichelis Man City “vá” hàng thủ với lão tướng Demichelis

    CLB Man City xác nhận đã hoàn tất bản hợp đồng chiêu mộ Martin Demichelis từ Atletico Madrid.

  • Liverpool khởi đầu tốt nhất sau 19 năm Liverpool khởi đầu tốt nhất sau 19 năm

    Chiến thắng trước đại kình địch Man United đã giúp Liverpool có sự khởi đầu tốt nhất tại Premier League sau 19 năm. Lần gần nhất CLB chủ sân Anfield giành 9 điểm sau 3 vòng đấu đầu tiên là mùa 1994/95.

  • Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi

    Với việc Liverpool tự loại mình khỏi vòng chiến sau trận thua Everton 0-2, cuộc đua vô địch Premier League chỉ xoay quanh Arsenal và Man City. Tuy nhiên Pháo thủ cũng phải đá tại sân của Tottenham và họ có áp lực phải thắng bởi chỉ một kết quả hòa cũng mang lại lợi thế tâm lý rất lớn. Trận đấu này không chỉ đơn thuần là cuộc chiến giữa một đội tranh vô địch và một đội tranh vé Champions League. Tottenham chắc chắn sẽ quyết tâm đập tan hy vọng vô địch Premier League lần đầu tiên sau 20 năm của Ar

  • HLV Enrique - Bệ phóng cho thế hệ trẻ PSG HLV Enrique - Bệ phóng cho thế hệ trẻ PSG

    Ở thắng lợi 4-1 của PSG trước Lorient, HLV Luis Enrique đã tung ra sân tới 3 cầu thủ cùng sinh năm 2006 là Senny Mayulu, Yoram Zague và Ethan Mbappe. Như vậy, có thể thấy thuyền trưởng PSG không ngại đặt niềm tin vào thế hệ trẻ. Đây là điều mà nhiều đời HLV tiền nhiệm của ông ở PSG chưa làm được.

  • Chelsea xóa bỏ ‘quy tắc vàng’ trong chuyển nhượng Chelsea xóa bỏ ‘quy tắc vàng’ trong chuyển nhượng

    Thành tích bết bát ở mùa giải 2023/24 này khiến Chelsea phải từ bỏ quy tắc cứng nhắc về chuyển nhượng cầu thủ.

  • ĐT Tây Ban Nha, Real Madrid và Barca có nguy cơ bị UEFA cấm cửa ĐT Tây Ban Nha, Real Madrid và Barca có nguy cơ bị UEFA cấm cửa

    Người Tây Ban Nha vừa nhận được cảnh báo từ cả FIFA và UEFA. ĐTQG nước này và những đội bóng hàng đầu xứ sở bò tót như Real Madrid, Barca và Atletico thậm chí có nguy cơ bị gạch tên khỏi EURO 2024 và các cúp châu Âu mùa tới...

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x