Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Hàng tiền vệ nào mạnh nhất Premier League 2013/14?
Hoài Đức • 14:46 ngày 15/08/2013
Trong bóng đá hiện đại, khi vai trò của tiền đạo ngày càng mờ nhạt, thì tiền vệ được xem là chìa khóa cho thành công của mọi đội bóng. Cùng phân tích và đánh giá, đội bóng nào có tuyến giữa hay nhất Premier League 2013/14?
    Có thể nói, trong vài năm gần đây, không chỉ ở Premier League mà ở trên bình diện châu Âu, trung phong cổ điển ngày càng hiếm. Ranh giới giữa khái niệm tiền đạo và tiền vệ công hay hộ công cũng trở nên nhạt nhòa hơn lúc nào hết. Cũng chính vì thế mà ngày càng xuất hiện những tiền vệ nhưng lại thi đấu như một tiền đạo và gánh trách nhiệm ghi bàn của một tiền đạo. Một trong những cầu thủ xuất sắc nhất chính là Cris Ronaldo.

    Trở lại với mục đích ban đầu của bài viết là đi tìm hiểu và đánh giá đội bóng nào ở Premier League sở hữu tuyến giữa xuất sắc nhất và tại sao họ lại tập trung vào khu vực này? Những đối tượng chủ yếu được "soi" kỹ nhất là những CLB có khả năng ganh đua ngôi vô địch.

    1. Man United



    Ngay trước khi nghỉ hưu, Sir Alex vốn rất đau đầu với hàng tiền vệ của Man United. Việc lần lượt các ngôi sao một thời Roy Keane hay Cris Ronaldo, Paul Scholes và Ryan Giggs ra đi hoặc không còn thời đỉnh cao khiến sức mạnh của Quỷ đỏ bị ảnh hưởng đáng kể. Mặc dù chiến lược gia người Scotland vẫn rất xuất sắc luyến láy trong việc sử dụng nhân sự để giúp M.U vẫn giành được tới 5 chức vô địch Premier League trong 7 mùa gần nhất, nhưng điều này không có nghĩa Quỷ đỏ đang sở hữu hàng tiền vệ tốt nhất.

    Thực tế, trong danh sách 12 tiền vệ của họ, chỉ có 3 cầu thủ đẳng cấp gồm Ryan Giggs, Luis Nani và Michael Carrik. Song cả Carrick và Giggs đều ở tuổi ngoài 30 và không còn ở đỉnh cao phong độ. Trong 5 tiền vệ trung tâm hay phòng ngự của họ, có đến 4 cầu thủ chỉ ở mức bình thường, tức là chỉ tương đương với những cầu thủ ở các đội bóng tầm trung ở giải ngoại hạng.


    Giggs và Nani

    Song, đáng lo ngại nhất chính là việc họ chỉ có duy nhất Kagawa có thể chơi như một cầu thủ tổ chức lối chơi. Đó cũng là lý do mà Sir Alex và cả David Moyes vẫn quyết tâm bổ sung những cầu thủ thi đấu ở vị trí này như Wesley Sneijder, Luka Modric, Thiago Alcantara và Cesc Fabregas.

    Đánh giá một cách tổng thể, tuyến tiền vệ của Man United mùa giải này không thực sự mạnh. Nếu đánh giá điểm trung bình trong thang điểm 10, hàng tiền vệ của M.U chỉ đạt 6,58 điểm.

    2. Man City



    Ngay trước kỳ chuyển nhượng hè 2013, Man City vẫn được xem là một trong những đội bóng sở hữu hàng tiền vệ mạnh nhất Premier League, thậm chí cả châu Âu. Bộ ba David Silva - Yaya Toure và Samir Nasri thực sự là những cầu thủ tổ chức lối chơi tuyệt vời. Chính chức vô địch ngoại hạng Anh mùa 2011/12 có công rất lớn từ sự xuất sắc của "Ba chàng lính ngự lâm" này.

    Lúc này, với sự xuất hiện của bộ đôi tân binh Jesus Navas và Fernandinho, hàng tiền vệ của Man City sẽ trở nên đồng đều và sắc sảo hơn. Navas đã được kiểm chứng tài năng ở cả trong màu áo CLB và ĐT TBN. Nhanh nhẹn, tốc độ và vô cũng kỹ thuật, Navas sẽ giúp khả năng tấn công của Man xanh trở nên đa dạng hơn. Trong khi đó, Fernandinho với nền tảng thể lực và kỹ thuật miễn chê, tạo điều kiện cho Yaya Toure thoải mái hơn trong việc kiến tạo.


    Yaya Toure và Samir Nasri

    Ngoài những cầu thủ kể trên, phần còn lại ở tuyến giữa của Man City lại không thật sự xuất sắc. Những cầu thủ như Milner, Barry, Garcia hay Rodwell cũng chỉ ở mức khá. Dẫu vậy, với lực lượng hiện tại, Man City vẫn được xem là đội có hàng tiền vệ rất mạnh với điểm trung bình 7,18. 

    3. Chelsea



    So với mặt bằng trung tại Premier League, Chelsea rõ ràng sở hữu dàn hảo thủ ở tuyến giữa. Đó không chỉ là những cầu thủ rất tài năng mà còn trẻ trung. Cũng giống như Man City, Chelsea đang sở hữu bộ ba Oscar - Mata và Hazard cực đỉnh. Ngoài ra, trong tay Jose Mourinho lúc này cũng có những sự bổ sung rất chất lượng như van Ginkel và De Bruyne. Ở loạt giao hữu trước thềm mùa giải mới, Mourinho làm nức lòng NHM bằng những trận thắng tưng bừng mà điểm nhấn là những cầu thủ ở hàng tiền vệ.

    Bộ 3 tiền vệ Hazard - Lampard và Mata của Chelsea

    Khác với hai đội bóng thành Manchester, các tuyến của Chelsea đồng đều và chất lượng hơn. Ở vị trí tiền vệ trung tâm, Essien, Lampard, Mikel và van Ginkel đều là những cầu thủ hàng đầu. Ở vị trí tổ chức, Chelsea có tới 4 cầu thủ đẳng cấp. Trong khi đó, ở vị trí cầu thủ chạy cánh đội bóng này cũng có những ngôi sao xuất sắc, chưa kể có rất nhiều cầu thủ đa năng vừa chơi được cả tiền vệ cánh lẫn tiền đạo như Andre Schuerrle hay Victor Moses.

    Với lực lượng hiện tại, Chelsea được đánh giá có thể bố trí tới 4 đội hình khác nhau. Trong số các đội bóng hàng đầu Premier League, The Blues cũng là đội có tính cạnh tranh khốc liệt nhất ở tuyến giữa.

    4. Arsenal




    Arsenal là 1 trong những "ông lớn" của Premier League có hàng tiền vệ mỏng nhất. Theo danh sách hiện tại, The Gunners có tổng cộng 8 cầu thủ, trong đó có 2 cầu thủ trẻ rất ít khi được sử dụng như Frimpong và Miaychi.

    Không phủ nhận, Cazorla, Rosicky, Arteta và Wilshere là những cầu thủ xuất sắc tại giải ngoại hạng Anh, nhưng hiếm khi HLV Wenger có thể sử dụng được cả bốn cầu thủ này. Hoặc là vì lý do chuyên môn, hoặc là vì một trong số họ dính chấn thương không thể ra sân.


    Santi Cazorla

    Một lý do nữa khiến Arsenal luôn bị hụt hơi trong cuộc đua vô địch chính là ở khả năng thay thế. Nhìn vào danh sách hiện tại, rõ ràng HLV Wenger sẽ "bó tay" nếu một trong các trụ cột ở tuyến giữa như Cazorla hay Arteta vắng mặt. Trong trường hợp cả hai cầu thủ người Tây Ban Nha không thể thi đấu, khả năng tổ chức tấn công của Pháo thủ sẽ bị ảnh hưởng đáng kể bởi Rosicky (tiền sử chấn thương) không còn ở đỉnh cao phong độ.

    Chính từ lực lượng khá mỏng ở hàng tiền vệ, nên sức ép lên vai các tiền đạo ở Arsenal luôn rất lớn. Không ít trong số đó không chịu được sức ép buộc phải ra đi như Gervinho, Bentdner và ngay cả Podolski cũng đang gặp nhiều khó khăn tại Emirates.

    5. Tottenham



    Tottenham có thể gọi là đội bóng 1 người và ngôi sao duy nhất đó chính là Gareth Bale. Tiền vệ xứ Wales này thực sự là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện tại. Sở hữu tốc độ như một chiếc F1, kỹ thuật cùng khả năng dứt điểm cực kỳ đa dạng, Bale là "hung thần" của rất nhiều đội bóng tại Premier League mùa trước.

    Bên cạnh một Bale đã khẳng định được thương hiệu, tân binh Paulinho cũng rất hứa hẹn. Cầu thủ người Brazil này vừa trải qua một kỳ Confed Cup 2013 cực kỳ thành công với dấu ấn lớn trong chức vô địch của Selecao. Gia nhập White Hart Lane từ Corinthians theo bản hợp đồng chuyển nhượng trị giá 17,5 triệu bảng, Paulinho được kỳ vọng sẽ thay thế Modric đảm nhiệm vai trò nhạc trưởng của Spurs.


    Gareth Bale

    Tuy nhiên, ngoài Bale và Paulinho, số còn lại đều ở mức trung bình khá. Aaron Lennon dù được đánh giá khá cao nhưng vẫn không thể tiến xa, trong khi đó Sigurdsson và Dembele sau một thời gian chơi ấn tượng tại Swansea và Fulham vẫn cần thời gian để chứng tỏ. Trong khi đó, tài năng trẻ Holtby sẽ phải rèn luyện thêm nếu muốn giành vị trí chính thức trong đội hình.

    6. Liverpool

    Tuyến tiền vệ Liverpool cũng khá tương đồng với Tottenham và Arsenal ở điểm hạn chế về nhân sự. Hai ngày trước khi thị trường chuyển nhượng hè 2013 đóng cửa, Liverpool vẫn chưa có sự bổ sung nào thực sự đáng chú ý ở tuyến giữa. Điều này có nghĩa, đội trưởng Gerrard vẫn là linh hồn của The Kop.

    Mặc dù không còn ở đỉnh cao phong độ, nhưng tài năng và kinh nghiệm của Gerrard vẫn còn hữu ích với Liverpool. Do không còn sung sức, Gerrard giờ đây thi đấu thấp hơn để nhường khoảng trống ở phía trên cho những đồng đội trẻ tài năng như Coutinho hay Sterling.


    Đội trưởng Gerrard và tiền vệ trẻ Coutinho

    Dẫu vậy, so sánh với các đối thủ có khả năng cạnh tranh ngôi vô địch, Liverpool là đội bóng có tuyến giữa yếu hơn về chất. Ngoài đội trưởng Gerrard, đội chủ sân Anfield không còn một cầu thủ nhạc trưởng đúng nghĩa. Chính khả năng hỗ trợ không tốt của hàng tiền vệ là lý do khiến Liverpool chỉ có được thứ hạng khá khiêm tốn trong nhóm những đội hàng đầu đầu ngoại hạng Anh.

    Trên đây là cái nhìn toàn cảnh về hàng tiền vệ của 6 đội hàng đầu Premier League. Phần còn lại không có nhiều điều để nói ngoài một Everton cũng chỉ ở mức trung bình với hàng tiền vệ không thực sự nổi bật. 

    ĐÁNH GIÁ CHUNG


    Từ thực tế nhân sự của các đội, có thể dễ dàng nhận thấy Chelsea và Man City là hai đội có hàng tiền vệ tốt nhất. Nếu chỉ so sánh giữa hai đội bóng này, Man City nhỉnh hơn Chelsea ở hàng tiền vệ giàu kinh nghiệm và nhiều cầu thủ có khả năng gây đột biến hơn.

    Man United lép vế so với Man City và Chelsea, nhưng Quỷ đỏ lại là đội có khả năng tấn công biên tốt nhất nhờ những cầu thủ chạy cánh chất lượng cao như Ashley Young, Nani, Giggs hay tân binh Zaha. Rất có thể, những quả tạt hay căng ngang từ hai biên sẽ là vũ khí hạng nặng của Man United mùa tới.

    Arsenal có hàng tiền vệ mạnh thứ tư nhờ khả năng hoán đổi vị trí rất tốt giữa Cazorla, Rosicky, Wilshere và Arteta. Một khi tiền vệ trẻ Wilshere tìm lại được phong độ, họ sẽ là một ẩn số khó lường.

    Tottenham và Liverpool ở cùng hạng nhưng Spurs có chút lợi thế với sự có mặt của Bale.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội