HLV Anh phản ánh bóng đá Anh

Trần Minh Trần Minh
10:53 ngày 05-08-2014
“Nền bóng đá của quý vị ít HLV bản địa quá”, câu nói ấy là của Jose Mourinho, một người nước ngoài đang làm việc tại Anh. Theo Mourinho thì đấy là một trong những lý do khiến đội tuyển Anh không thể thành công khi thi đấu tại các giải đấu lớn.
HLV Anh phản ánh bóng đá Anh

HLV Anh thì dùng cầu thủ Anh, HLV nước ngoài thì có xu hướng dùng cầu thủ nước ngoài. Khi HLV Anh ngày một vắng bóng ở giải đấu của Anh, đấy cũng là lý do khiến các cầu thủ bản địa ít có cơ hội dụng võ hơn. Tại sao Manuel Pellegrini hay Jose Mourinho lại phải chú tâm phát triển cầu thủ Anh để làm lợi cho đội tuyển Anh? Đấy đâu phải là nhiệm vụ của họ.

Khi M.U tìm người thay David Moyes, tuyệt nhiên không có một ứng viên người Anh nào. Và với việc bổ nhiệm Louis van Gaal, Brendan Rodgers đã trở thành HLV không phải người nước ngoài duy nhất trong nhóm 8 đội xếp hạng cao nhất Premier League mùa trước.

Không phải người nước ngoài bởi người Anh cũng tính Rodgers “người nhà”, chứ thực ra ông là người Bắc Ireland. Nếu như loại những nhà cầm quân Bắc Ireland, CH Ireland và Scotland thì danh sách các HLV thuần Anh của Premier League sẽ càng thảm não hơn nữa. HLV người Anh được kính trọng nhất trong làng bóng đá Anh hiện đại - Harry Redknapp - cũng chỉ cầm quân cho một CLB cỡ như Queens Park Rangers.

Khi kỷ nguyên Premier League  bắt đầu vào năm 1992, đấy thật sự là giải đấu của người Anh. 15/22 HLV của các đội bóng dự giải khi ấy mang quốc tịch Anh, thêm 7 người khác đến từ các đảo quốc thuộc Vương quốc Anh: Scotland, Xứ Wales và CH Ireland. 

Nhưng rồi theo thời gian, người ta chợt nhận ra sự... bất tài của chính các HLV Anh. Howard Wilkinson là người Anh cuối cùng vô địch Anh, vào năm 1992, tức mùa bóng cuối cùng trước khi Premier League chính thức trình làng mùa đầu tiên. Điều đó cũng có nghĩa là chưa có HLV Anh nào vô địch giải đấu hạng cao nhất nước Anh. Thật trớ trêu.


HLV Jose Mourinho

Thành tích quốc tế của các HLV Anh cũng không khá hơn là bao. Trong 25 năm qua, HLV Anh duy nhất vô địch cúp châu Âu là Sir Bobby Robson, cùng với Barcelona. Các CLB Premier League cũng phải kiếm thành tích, cũng phải “làm ăn” và chọn HLV nước ngoài là một việc làm dễ dàng hơn, an toàn hơn.

Người Anh bảo thủ là thế, nhưng chính họ cũng phải cầu viện một HLV nước ngoài với mơ ước giúp Anh thành công khi dự giải lớn. Lần lượt Sven Goran Eriksson và Fabio Capello đều được trải thảm mời về làm việc. Đấy là điều mà những nền bóng đá từng vô địch World Cup như Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Brazil, Argentina... dứt khoát không làm. Đội tuyển Brazil vừa thất bại nhục nhã là thế, nhưng họ thà muối mặt mời lại Carlos Dunga hơn là giao đội tuyển của mình cho một HLV nước ngoài.

Anh không chọn HLV bản địa, đấy cũng là vì HLV Anh không có được chỗ đứng trong làng bóng Anh. HLV David Moyes của Man United đưa ra “sáng kiến”: HLV Anh nên ra nước ngoài trau dồi kinh nghiệm nhiều hơn. Vấn đề là CLB nước ngoài nào chịu thuê những HLV Anh khi họ bị ruồng rẫy ngay trên mảnh đất quê hương. HLV Steve McClaren, từng thành công tại Hà Lan cùng Twente, không ngại nói thẳng: ở nước ngoài người ta không đánh giá cao cầu thủ Anh lẫn HLV Anh.

Đấy mới chính là lý do vì sao nước Anh chủ yếu “nhập khẩu” chứ không “xuất khẩu” được cầu thủ và HLV ra nước ngoài. Sự xâm lấn của các HLV nước ngoài tại Premier League chính là sự phản ánh chính xác nền bóng đá Anh: đấy là một nền bóng đá ở hạng khá là cùng của châu Âu. Còn giải vô địch của họ thuộc dạng hấp dẫn nhất hành tinh lại là chuyện hoàn toàn khác.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • HLV tại Premier League 2014/15: Hàng ngoại lấn át hàng nội HLV tại Premier League 2014/15: Hàng ngoại lấn át hàng nội

    Với sự xuất hiện của HLV Louis van Gaal (đến Man United) và Ronald Koeman (Southampton), Premier League 2014/15 càng dày đặc chiến lược gia người nước ngoài, đặc biệt là sự áp đảo ngay trong Top 4: Man City (Manuel Pellegrini, người Chile), Chelsea (Jose Mourinho, BĐN), M.U (Van Gaal, Hà Lan) và Arsenal (Arsene Wenger, Pháp).

  • 5 HLV trẻ được kỳ vọng nhất Premier League 2014/15 5 HLV trẻ được kỳ vọng nhất Premier League 2014/15

    Điểm danh 5 chiến lược gia trẻ tuổi tài năng tại Premier League 2014/15.

  • Mặt trái của giao hữu mùa Hè Mặt trái của giao hữu mùa Hè

    Những tân binh đến với đội bóng mới đều khát khao thể hiện mình. Đợt trận chuẩn bị vào mùa Hè trước mùa bóng là dịp để nhiều cầu thủ tỏa sáng, nhưng cũng có nhiều người chưa kịp thể hiện gì thì đã gặp vận xui khi dính chấn thương.

  • Van Gaal thay đổi M.U, thay đổi Premier League Van Gaal thay đổi M.U, thay đổi Premier League

    Sự có mặt của HLV Louis van Gaal ở M.U được kỳ vọng không chỉ làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của đội bóng này, mà còn mở ra một kỷ nguyên mới cho Premier League.

  • Chelsea: Còn nhiều bài toán khó cho Mourinho Chelsea: Còn nhiều bài toán khó cho Mourinho

    Về lý thuyết, thất bại 0-3 trước Bremen đêm Chủ nhật vừa qua không phải thảm họa bởi đó chỉ là một trận giao hữu. Song, khi những thử nghiệm thu về những kết quả tệ tới mức ít ai có thể ngờ tới như thế, Jose Mourinho hiểu rằng ông còn nhiều bài toán phải giải với Chelsea.

  • Pháo thủ chưa sẵn sàng! Pháo thủ chưa sẵn sàng!

    Là chủ nhà Emirates Cup 2014 nhưng Arsenal đã không thể đăng quang sau khi để thua Monaco 0-1 đêm 3/8 vừa qua . Đây cũng là trận đấu tập cuối của Pháo thủ trước khi gặp Man City tranh Community Shield ngày 10/8 tới.

  • Yaya Sanogo bước ra từ bóng tối Yaya Sanogo bước ra từ bóng tối

    Arsenal lỡ hẹn với chức vô địch Emirates Cup 2014, song với Yaya Sanogo thì đây là giải đấu thành công ngoài mong đợi với anh. Từ chỗ bị lãng quên, tiền đạo trẻ người Pháp đã rực sáng với 4 bàn thắng vào lưới Benfica và đang nhăm nhe lấy chỗ của đàn anh Olivier Giroud.

  • Jovetic, Young, Lamela, Sanogo... từ nỗi thất vọng trở thành hy vọng Jovetic, Young, Lamela, Sanogo... từ nỗi thất vọng trở thành hy vọng

    Jovetic, Ashley Young, Lamela, Sanogo… có điểm chung gì giữa những cái tên kể trên? Họ đều là những nỗi thất vọng não nề mùa giải trước. Và bây giờ, họ đều tỏa sáng trong loạt trận giao hữu tiền mùa giải. Những ngày Hè 2014 đang trở thành cơ hội đổi vận với không ít những kẻ tưởng như là đồ bỏ đi…

  • Oscar và Schuerrle khó ra sân ở trận mở màn của Chelsea Oscar và Schuerrle khó ra sân ở trận mở màn của Chelsea

    Thể lực của các cầu thủ vừa tham dự World Cup 2014 đang là nỗi lo lớn nhất của HLV Jose Mourinho vào thời điểm này.

  • Các tân binh Arsenal ra mắt thế nào? Các tân binh Arsenal ra mắt thế nào?

    Trong số 4 tân binh Arsenal mua về Hè này, chỉ thủ môn David Ospina chưa được thử lửa tại Emirates Cup. 3 cái tên dưới đây đều đã ra mắt và được đánh giá khá thành công.

  • Rodgers từng từ chối làm việc cùng Van Gaal Rodgers từng từ chối làm việc cùng Van Gaal

    HLV Brendan Rodgers đã có cơ hội làm việc cùng HLV Louis van Gaal khi ông mới lên dẫn dắt Liverpool năm 2012, song chiến lược gia người Bắc Ailen từ chối vinh dự đó.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x