Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Man City: "Bệnh" cũ lại tái phát
Hoài Đức • 11:12 ngày 26/08/2013
Bất ngờ là cảm giác của bất cứ ai xem trận đấu giữa Cardiff City với Man City. Chẳng ai tin nổi một ông lớn như Man City, đội vừa vùi dập Newcastle 4-0 ở trận mở màn, lại bị đội tân binh Premier League đánh bại với tỷ số 3-2.
    Ban đầu khi nhìn vào tên trận đấu này, có lẽ tất cả đều sẽ "đặt cửa" chiến thắng cho đội bóng nửa xanh thành Manchester, thậm chí một chiến thắng kiểu vùi dập của thầy trò HLV Pellegrini.

    Đơn giản bởi Man City sở hữu một đội hình mà bất cứ đội bóng nào cũng phải mơ ước, với dàn tiền vệ cực kỳ chất lượng cùng hàng công với rất nhiều anh tài. Chưa kể, trên băng ghế chỉ đạo của Man City còn có một chiến lược gia lão luyện.

    Ở trận khai màn mùa giải mới, Man City là đội bóng khởi đầu tốt nhất khi đánh bại Newcastle 4-0. Trận đấu mà tất cả phải ngã mũ bởi sức mạnh ghê gớm của một trong những ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Premier League.

    Tuy nhiên, trong bóng đá, nếu chỉ nhìn vào tên tuổi, thì Real, Barca, Bayern, Man United hay Chelsea sẽ mãi là những nhà vô địch ở các giải đấu. Cái hấp dẫn và cái bất ngờ của bóng đá nằm ở diễn biến trận đấu, trong những tình huống cụ thể, và đôi khi mọi con số thống kê cũng chỉ để tham khảo.

    Cuộc thư hùng giữa Cardiff City và Man City trên sân Cadiff City đêm qua là như vậy. Đội khách Man City làm chủ cuộc chơi từ đầu chí cuối với 70% thời gian kiểm soát bóng, sút nhiều gần gấp đôi so với đội chủ nhà... Tuy nhiên, nhiệm vụ quan trọng nhất là đưa bóng lại là điều họ không bằng đối thủ.


    Đội hình thi đấu và chấm điểm cầu thủ Cardiff City và Man City

    Nếu như ở trận thắng Newcastle, Man City thể hiện lối chơi tấn công cực kỳ đa dạng. Với dàn hảo thủ, Man City mang lại cho người ta có cảm giác có thể hạ gục đối thủ ở bất cứ vị trí và thời điểm nào. Và hỏa lực của đội Á quân Premier League tập trung ở hàng tiền vệ rất sáng tạo với những cái tên nổi bật như David Silva, Yaya Toure, Samir Nasri, Jesus Navas...

    Song thật bất ngờ, ở trận đấu đêm qua, hàng tiền vệ trứ danh của Man xanh bỗng bế tắc đến kỳ lạ trước những cầu thủ ít tên tuổi của Cardiff City. Không chỉ trở nên yếu đuối mà tỷ lệ đường chuyền sai của Man City cũng nhiều không tin nổi.

    Một Yaya Toure được xem là tấm "lá chắn thép" trước hàng phòng ngự của Man xanh, cũng trở nên chậm chạp và yếu đuối trước lối chơi đầy tốc độ của đội khách. Khá nhiều lần cầu thủ mang băng đội trưởng của Man City bị cầu thủ Cardiff cho "ngửi khói" bởi những pha bứt tốc.

    Tuy nhiên, thất vọng nhất có lẽ là bản hợp đồng trị giá 17 triệu bảng, Jesus Navas. Sau trận ra mắt nhiều kỳ vọng, tiền vệ người Tây Ban Nha bỗng "hiền như bụt" trước hàng phòng ngự không quá xuất sắc của đội chủ nhà. Hầu hết những pha xuống biên của Navas đều không hiệu quả. Việc Pellegrini buộc phải rút ra đầu hiệp hai bằng Nasri là điều tất yếu.



    Không chỉ có Toure, Navas, một tân binh khác là Fernandinho cũng có một trận đấu quá tệ. Tiền vệ người Brazil hầu như không hỗ trợ được Yaya Toure trong nhiệm vụ phòng ngự và cũng chẳng có nhiều đóng góp giúp triển khai thế trận tấn công.

    Cùng với sự bế tắc của hàng tiền vệ, hàng thủ chắp vá gượng ép cũng là nhân tố khiến Man City phải chấp nhận thất bại ở trận này. Ngay khi trận đấu bắt đầu, "mắt xích" Garcia chứng tỏ sự "lệch chuẩn" của một trung vệ bởi tốc độ chậm chạp và khả năng phán đoán vị trí không tốt. Cứ cho sự xuất hiện của Garcia chỉ là tình thế bắt buộc, thì những cá nhân khác như Zabaleta, Lescott và Clichy cũng không có nhiều hỗ trợ để Garcia hoàn thành "bổn phận" Cascadeur. Cả ba bàn thua của Man City đều là những lỗi khá sơ đẳng.



    Fraizer Campbell là "ác mộng" của hàng thủ Man City

    Từ thất bại cay đắng này, có một điều mà nhiều người có thể nhìn thấy ở Man City là "bệnh thất thường" vẫn còn tồn tại. Man City tưởng "hoàng tráng" là thế nhưng cũng vô cùng yếu đuối. Chỉ cần một mắt xích bị đứt, lập tức cỗ máy khổng lồ ấy hoạt động thiếu nhịp nhàng.

    Rõ ràng, HLV Pellegrini còn nhiều việc phải làm, nếu muốn chấm dứt căn bệnh mạn tính thất thường để đưa Man City trở lại đường ray chiến thắng. Mà ưu tiên vào lúc này là phải sớm tăng cường nhân sự ở hàng thủ, để tạo sự ổn định trước khi tính tới những việc khác.

    Bên cạnh đó, bài toàn sử dụng các tân binh thế nào cũng là điều khiến Pellegrini phải tính toán kỹ. Sau 2 trận, có thể nói hai tân binh Fernandinho và Navas chưa đáp ứng được kỳ vọng. Trong khi đó, tham vọng xây dựng đội hình xoay quanh Dzeko cũng "có vấn đề" khi mà nhân vật chính chơi không nổi bật.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội