Man City vs Liverpool: Đốt cháy trung tuyến

Việt Dũng Việt Dũng
21:03 ngày 25-08-2014
Đại chiến top 4 đầu tiên của Premier League 2014/15 nhiều khả năng được quyết định ở khu vực giữa sân, nơi tập trung những gì tinh túy nhất của cả 2 đội.
Man City vs Liverpool: Đốt cháy trung tuyến
Man City và Liverpool sẽ bố trí tuyến tiền vệ như thế nào?
Mùa giải năm ngoái, với bộ đôi Fernandinho và Yaya Toure ở giữa sân, Man City thường chơi 2 tiền đạo với 1 hoặc cả 2 tiền vệ cánh có xu hướng bó vào trong chơi như những tiền vệ kiến tạo. Tuy nhiên, với tân binh Fernando, lúc này Manuel Pellegrini đã có nhiều lựa chọn hơn.

Cách sử dụng tối ưu là bố trí cặp Fernando-Fernandinho đá cặp tiền vệ trụ, giải phóng Yaya Toure khỏi khâu phòng ngự để dâng cao tấn công hỗ trợ cho 1 tiền đạo duy nhất phía trên. Với phong độ khá tốt từ đầu mùa, Edin Dzeko có thể được ưu tiên so với Sergio Aguero.

Về lý thuyết, bộ ba tiền vệ Toure-Fernando-Fernandinho sẽ vô cùng mạnh mẽ không chỉ về tranh chấp mà còn gia tăng tính sáng tạo và đa dạng trong những pha lên bóng. Hai cầu thủ chạy cánh có thể chơi bó vào trung lộ hoặc chơi rộng như những tiền vệ biên thực thụ, tùy thuộc vào tình hình thực tế.


Khu trung tuyến tập trung những cầu thủ quan trọng của hai đội

Bên phía Liverpool, người ta sẽ chờ xem HLV Brendan Rodgers xoay sở thế nào trong trận đại chiến đầu tiên thiếu vắng Luis Suarez. Như ở trận gặp Southampton, họ đá với sơ đồ xuất phát là 4-2-3-1, với thủ quân Steven Gerrard bắt cặp với Lucas Leiva phía trước bộ tứ vệ, Jordan Henderson và Raheem Sterling chơi ở 2 cánh còn Philippe Coutinho đá hộ công.

Trước Man City, Rodgers có thể thay đổi một chút. Vẫn là sơ đồ 4-2-3-1, nhưng Henderson sẽ đá thấp hơn, hoạt động rộng hơn vừa để chơi như một tiền vệ trung tâm, vừa hỗ trợ Javi Manquillo trong những tình huống dâng cao bên cánh phải. Coutinho, giống như giai đoạn cuối mùa trước, sẽ được kéo xuống hơi sâu vừa tranh chấp, vừa làm bóng.

Đá cặp với Gerrard trong vai trò tiền vệ trụ ở trận này có thể là Lucas hoặc Allen. Xét trên phong độ ở trận gặp Southampton cũng như những tin đồn gần đây về khả năng ra đi của tiền vệ người Brazil, Allen có thể sẽ đá chính. Anh sẽ đảm bảo tốc độ luân chuyển bóng nhanh, cầm bóng tốt và cũng biết cách phát động khi cần thiết.

Yaya Toure vs Steven Gerrard


Gerrard và Toure là thủ lĩnh của mỗi đội

Toure là thủ lĩnh tuyến giữa của Man City, còn Gerrard là thủ lĩnh tinh thần của Liverpool. Trong vai trò một tiền vệ tấn công, ngôi sao người Bờ Biển Ngà sẽ thường xuyên đối đầu thủ quân The Kop, một tiền vệ trụ.

Khả năng phòng ngự của Gerrard khá hạn chế, tuy nhiên anh sẽ được hỗ trợ bởi Allen (hoặc Lucas), và thậm chí cả Coutinho. Tất nhiên, nhiệm vụ số một của Gerrard ở trận này là khóa chặt Toure, trước khi nghĩ tới những đường chuyền dài phát động tấn công hay những tình huống cố định như thường lệ.

Về phần Yaya, có vẻ như anh vẫn chưa hoàn toàn lấy lại phong độ cao nhất sau World Cup 2014. Những pha đi bóng dũng mãnh, những đường chuyền chuẩn xác và những quả đá phạt khó lường của mùa giải trước vẫn lảng tránh tiền vệ cao 1m88 này. Hơn lúc nào hết, Pellegrini cần anh trở lại với đầy đủ những phẩm chất tốt nhất cho trận đại chiến với Liverpool, “đối thủ khó chơi nhất của Man City” mùa trước (theo lời thủ quân Vincent Kompany).

Philippe Coutinho vs Fernando & Fernandinho


Coutinho sẽ phải đối mặt hai tiền vệ đánh chặn đồng hương Brazil

Daniel Sturridge và Sterling là 2 cái tên đã tỏa sáng ở trận thắng Southampton tại vòng 1, nhưng trong cách bố trí chiến thuật của Rodgers, Coutinho mới đích thị là "bộ não". Khả năng đi bóng lắt léo, những đường chọc khe "chết người" của tiền vệ người Brazil sẽ đặt hàng thủ Man City dưới những thử thách nghiêm trọng.

Sự nguy hiểm của "nhạc trưởng" 22 tuổi bên phía Liverpool cũng chính là lý do Pellegrini sẽ cân nhắc bố trí Fernando đá cặp với Fernandinho ở phía trước hàng thủ. Nếu như nhiệm vụ của Fernando hoàn toàn là phòng ngự, thì Fernandinho sẽ là cầu nối giữa thủ và công. Trên tất cả, nhiệm vụ của họ là hạn chế tối đa tầm ảnh hưởng của đồng hương trẻ tuổi Coutinho.

Samir Nasri vs Jordan Henderson


Henderson sẽ có nhiệm vụ phong tỏa Nasri

Nếu như Nasri được bố trí bên cánh trái thì trước khi có thể đối mặt hàng thủ Liverpool, anh sẽ cần vượt qua được Henderson, người sẽ hỗ trợ Manquillo phòng ngự biên phải kiêm luôn hỗ trợ Gerrard ở trung tâm. Với nguồn thể lực vô tận và lối chơi quyết liệt của mình, dù bị phân tâm nhưng đừng nghĩ Henderson sẽ không thể làm tốt cả 2 nhiệm vụ.

Tầm hoạt động của Henderson là từ giữa sân sang biên phải, và đó cũng chính là phạm vi di chuyển của Nasri, một tiền vệ công không có xu hướng bám biên. Như vậy, cuộc chiến của bộ đôi này sẽ càng nóng bỏng, thậm chí có thể Rodgers sẽ cân nhắc cắt hẳn tiền vệ mang áo số 14 kèm Nasri, trong khi Manquillo để mắt tới những pha tham gia tấn công của Aleksandar Kolarov (hoặc Gael Clichy).
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • "Balotelli và Sturridge sẽ là cặp song sát mới của Liverpool" "Balotelli và Sturridge sẽ là cặp song sát mới của Liverpool"

    HLV Brendan Rodgers tin tưởng Balotelli sẽ thay thế xứng đáng Suarez để hợp cùng với Sturridge trở thành cặp song sát mới của Liverpool.

  • Arsenal: Bình mới nhưng rượu không mới! Arsenal: Bình mới nhưng rượu không mới!

    Mùa giải chỉ mới bắt đầu và Arsenal vẫn đang bất bại, nên một số CĐV Pháo thủ có thể thấy bất công nếu như đội bóng của họ lúc này đã bị nghi ngờ về thực lực và tham vọng.

  • Liverpool: Chờ gió mới từ tân binh Liverpool: Chờ gió mới từ tân binh

    Sau một mùa Hè mua sắm tương đối rầm rộ, trận gặp Man City chính là bài test hoàn hảo nhất để những tân binh của Liverpool như Adam Lallana, Lazar Markovic cùng hợp sức tạo nên sức sống mới cho Liverpool thời hậu Suarez.

  • Tổng quan vòng 2 Premier League: Khác biệt ở bản lĩnh Tổng quan vòng 2 Premier League: Khác biệt ở bản lĩnh

    Tại vòng 2 Premier League 2014/15, Chelsea, Arsenal và M.U đều trải qua những giây phút cực kỳ khó khăn trước các đối thủ bị đánh giá kém hơn. Tuy nhiên, số phận cuối cùng của họ lại không giống nhau.

  • Tin Premier League (25/8): Arsenal tuyên bố không mua thêm tiền đạo Tin Premier League (25/8): Arsenal tuyên bố không mua thêm tiền đạo

    Bongdaplus tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của các đội bóng ở Premier League ngày 25/8.

  • Man City phải cẩn trọng với Coutinho Man City phải cẩn trọng với Coutinho

    Ngoài Raheem Sterling, Daniel Sturridge, thì một cầu thủ nữa của Liverpool mà Man City phải để mắt tới nhiều là Philippe Coutinho.

  • Giroud hợp vai siêu dự bị? Giroud hợp vai siêu dự bị?

    Aaron Ramsey được coi là người hùng của Arsenal trong chuyến làm khách tại Everton (2-2) với bàn rút ngắn tỷ số rất quan trọng ở phút 83. Song, người cứu Pháo thủ khỏi một thất bại tại Goodison Park lại là Olivier Giroud. Chân sút người Pháp chỉ được HLV Arsene Wenger tung vào sân ngay đầu hiệp 2.

  • Quá khứ của Cech, hiện thực thuộc về Courtois Quá khứ của Cech, hiện thực thuộc về Courtois

    Sau nhiều năm phải khoác áo Atletico Madrid theo hợp đồng cho mượn, thủ thành Thibaut Courtois cuối cùng đã có cơ hội khẳng định mình ở đội bóng chủ quản Chelsea. Và anh đã sớm thực hiện được điều đó.

  • Fabregas hòa nhập quá nhanh, quá thuyết phục Fabregas hòa nhập quá nhanh, quá thuyết phục

    Chelsea đã có sự khởi đầu thuận lợi ở mùa giải năm nay khi lần lượt đánh bại Burnley và Leicester City với tỷ số cách biệt (3-1 và 2-0). Nói về 2 chiến thắng này, người ta không thể không nhắc đến Cesc Fabregas, tiền vệ đã chơi rất ấn tượng dù mới chuyển đến Chelsea trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay.

  • M.U: Van Gaal đang vật vã với 3-5-2! M.U: Van Gaal đang vật vã với 3-5-2!

    M.U đã có điểm đầu tiên tại Premier League mùa này, nhưng trận hòa với Sunderland chẳng khác nào một thất bại của HLV Louis Van Gaal.

  • Nhất dạ đế vương Nhất dạ đế vương

    Với rất nhiều người, chỉ cần một đêm làm vua cũng đủ không phí một đời. Với rất nhiều đội bóng Anh, giấc mơ một lần vô địch Premier League là đỉnh cao của mọi đỉnh cao, đúng nghĩa “nhất dạ đế vương” bất chấp ngày sau ra sao (chẳng hạn Blackburn Rovers một lần vô địch Ngoại hạng Anh, hiện vẫn chưa trở lại giải đấu cao nhất xứ sương mù).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x