Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Martinez: Tiếp tục những gì của Moyes
Chiêu Văn • 15:47 ngày 05/10/2013
Tân HLV Everton hiểu rằng thành công tiếp nối ở CLB sẽ phụ thuộc vào việc các cầu thủ trẻ của ông trưởng thành nhanh chóng ra sao.
    3 ngày sau khi 1 HLV người Catalunya chứng minh ở Etihad rằng những bức trần thủy tinh cao nhất cũng có thể bị đập vỡ, một người khác cũng sẽ đến sân bóng đó với ý định tương tự. Nơi mà Pep Guardiola đã thành công, Roberto Martinez sẽ cố gắng nối bước.

    Trong chiến thắng 3-1 của Bayern Munich trước Manchester City hôm thứ Tư, Guardiola đã cho thấy những dấu hiệu về một đẳng cấp mới cho nhà vô địch 3 giải đấu mùa trước. Trong một nỗ lực còn khó khăn hơn, Martinez phải chứng tỏ rằng Everton vẫn chưa chơi hết tiềm năng và có thể làm tốt hơn vị trí thứ 6 mà David Moyes từng tin là kịch trần khi ông chia tay.

    “Hạng 6 là cao nhất mà Everton làm được với nguồn lực hiện giờ”, Moyes nói không lâu trước khi tới Manchester United. Nhưng Martinez không nghĩ vậy: “Chúng tôi phải có tham vọng cao hơn thế. Tôi không nghĩ là điều đó sẽ xảy ra ngay, vì chúng tôi cần dựa nhiều vào các cầu thủ trẻ. Chất lượng của họ chưa được kiểm chứng và sẽ quyết định liệu chúng tôi có thể tiến lên thêm một trình độ nữa hay không”.

    6 trận trôi qua, Everton của Martinez xếp thứ 4 ở Premier League, có khởi đầu tốt nhất giải đấu trong 6 năm và là đội duy nhất còn chưa thua trận nào. Đó không phải là cuộc chuyển giao hoàn toàn suôn sẻ, nhưng chắc chắn là tốt hơn những gì chính Moyes đang trải nghiệm ở Man United.


    HLV Martinez

    “Có xem không đấy David Moyes?” là những tiếng hò reo không chút nương tình trên sân Goodison Park khi Everton đánh bại Newcastle 3-2 vào tối thứ Hai. Không những thế, Everton còn chiến thắng bằng một phong cách mới, đẹp đẽ hơn nhiều, khi cặp tiền vệ trung tâm Gareth Barry và James McCarthy trở thành nền tảng cho những Kevin Mirallas, Ross Barkley và nhất là Romelu Lukaku, tỏa sáng một cách điệu nghệ.

    Thành tự quan trọng nhất của Martinez tính tới giờ là tạo ra một phong cách chơi bóng “lai” giữa thương hiệu bóng đá cầm bóng nhiều của ông và lối chơi trực tiếp được Everton ưa thích nhiều năm qua. Tỉ lệ cầm bóng trung bình của Everton tính tới giờ là hàng đầu ở Premier League, nhưng họ cũng có thể chơi với tốc độ cuồng phong, như thể hiện qua 2 bàn thắng từ Lukaku vào lưới Newcastle.

    Everton còn đang phát huy tối đa khả năng của những cầu thủ mà Moyes để lại, với Seamus Coleman, Phil Jagielka, Leighton Baines, Mirallas và Barkley đều tiếp tục chơi rất hay dưới thời Martinez. Những sự bổ sung cho tới giờ cũng rất thành công. Lukaku, McCarthy, Barry và Gerard Deulofeu giúp đội bóng cân bằng hơn nhiều và mở ra cơ hội để Everton chen chân vào nhóm các đại gia.


    Tiền đạo trẻ Lukaku được mượn từ Chelsea

    Giống như Moyes trước ông, Martinez là người hưởng lợi và bảo vệ một chính sách chuyển nhượng tằn tiện ở Premier League và có trách nhiệm đảm bảo Everton phải mua rẻ bán đắt. Thượng vụ 27,5 triệu bảng chia tay Marouane Fellaini (sang Man United) cho phép Martinez đầu tư vào McCarthy, Barry và Lukaku đúng trong ngày cuối cùng của mùa chuyển nhượng.

    “Bạn phải có được những thỏa thuận tốt nhất, mua các cầu thủ giỏi và chiến đấu tới cùng cho các cầu thủ bán đi”, chủ tịch Everton Bill Kenwright bình luận. Martinez cũng đồng ý rốt cuộc thì mọi chuyện phụ thuộc cả vào các cầu thủ: “Thành bại là ở họ, ở thái độ, tinh thần, sự cởi mở và tự tin của họ… Nhưng đánh giá lúc này còn quá sớm. Chúng tôi mới trải qua 6 trận ở mùa giải mới và vẫn còn phải mạnh mẽ và hay hơn nữa. Vào cuối mùa, chúng tôi sẽ có thể nhìn lại và đánh giá tiến bộ của mình, còn lúc này, điều quan trọng nhất là trận đấu tiếp theo”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội