Mou không thay đổi, nhưng Chelsea đã thay đổi

CHIÊU VĂN
13:32 ngày 25-01-2014
Lúc này vẫn còn quá sớm để nhận xét rằng Jose Mourinho có đúng là đã thay đổi như ông tuyên bố vào đầu mùa giải này, nhưng có những bằng chứng cho Chelsea giờ đã là một đội bóng khác.
Mou không thay đổi, nhưng Chelsea đã thay đổi
Những đấu đá trong văn phòng ban lãnh đạo và sự can thiệp thái quá của ngài chủ tịch dẫn tới việc ông đột ngột bị sa thải trong nhiệm kỳ thứ nhất tại Chelsea giờ đã được thay thế bằng cách tiếp cận ôn hòa, đồng thuận hơn vì một mục tiêu chung, ít ra là cho tới giờ.

Sự đoàn kết mới này thể hiện rõ ràng qua việc họ xử lý vụ bán Juan Mata cho Man United, một thỏa thuận đáng tò mò tiết lộ nhiều điều về cách Chelsea đang được vận hành. Mourinho khẳng định hôm qua rằng việc họ sẵn sàng bán Mata cho một đối thủ trực tiếp cho thấy hiện giờ Chelsea là một đội bóng mạnh mẽ với chất lượng đội hình tốt ra sao. Điều đó cũng đúng một phần, nhưng quan trọng hơn là nó cho thấy Mourinho giờ được toàn quyền điều hành đội bóng như ông mong muốn.

Juan Mata không còn được trọng dụng, phải "đào tẩu" sang M.U

Ngoài việc là một thần tượng ở Chelsea, Mata cũng là một trong những cầu thủ được ông chủ Roman Abramovich ưa thích nhất, nhưng ngay cả điều đó cũng không khiến anh là “không thể đụng tới”. Mata được đưa về như một biểu tượng cho Chelsea mới khi Abramovich yêu cầu Andre Villas-Boas xây dựng một đội bóng vừa chơi đẹp mắt vừa vô địch, theo triết lý của Barcelona và ĐT TBN. Nhưng 2 năm rưỡi và 3HLV sau đó, ông chủ người Nga đành phải quay lại với ưu tiên hàng đầu là các danh hiệu, một sự thừa nhận rằng chiến thắng quan trọng hơn chơi đẹp.

Những gì Chelsea thể hiện mùa này đáng xem hơn thứ bóng đá cứng nhắc và quá thực dụng đã trở thành tiêu biểu cho Mourinho, nhưng HLV người BĐN đã luôn yêu cầu các cầu thủ chơi với tốc độ, sự tập trung về tâm lý và thể lực mà mẫu cầu thủ như Mata sẽ rất khó thích nghi. Tiền vệ người TBN là một nghệ sĩ hơn là lực sĩ, và do Mourinho ưu tiên các lực sĩ hơn (Willian và Nemanja Matic), việc Mata nói lời chia tay có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. Nếu có điều gì đáng ngạc nhiên, thì đó là việc anh được bán cho Man United vào giữa mùa, chứ không phải sau World Cup cho PSG.

Với Mourinho, đó là một quyết định đúng đắn về nhân sự, đội hình và kinh tế. HLV người BĐN nói ông cũng có thể bán Mata cho Manchester City hay Arsenal, đồng thời cũng úp mở về khả năng Chelsea sẽ mở lại với thương lượng về Man United liên quan tới Wayne Rooney. “Đó là quyết định của những CLB lớn”, Mourinho nói. 

Đội hình Chelsea hiện tại đa dạng hơn trước đây

“Chelsea đang trở thành một CLB lớn trên mọi phương diện. Trước đó, chúng tôi rất cần các chiếc cúp và danh hiệu. Nhưng giờ tôi cho rằng Chelsea đã là một CLB lớn, như một người trưởng thành. Chúng tôi cũng là một đội bóng cởi mở, không nhìn nhận và phân tích mọi việc theo kiểu cũ. Chúng tôi khá chắc chắn anh ấy sẽ chơi hay ở đó, nhưng về mặt tài chính, đó là một đề nghị hợp lý và đó là những gì anh ấy muốn. 

Tôi cho rằng các CĐV sẽ hiểu vì ban lãnh đạo và ban huấn luyện không muốn giữ lại một cầu thủ không còn mặn mà với CLB. Mỗi đội chỉ có thể cho ra sân 11 cầu thủ mỗi trận. Man City, Arsenal và Man United đều có rất nhiều cầu thủ giỏi, nên nếu Juan chơi cho họ thì một ai đó sẽ không được ra sân, vậy thì cũng không khác biệt là mấy. 

Chelsea tự hào vì có thể bán đi những cầu thủ như thế, một cách cởi mở và nhân văn. Nhưng tất nhiên, vẫn là vì lợi ích của CLB. Nếu đề nghị không hợp lý, chúng tôi sẽ không để anh ấy ra đi”.

Nhưng các mối bận tâm của Mourinho, nhất là trong nội bộ Chelsea, không chỉ có thế. Giờ ông đã có được sự kiểm soát mà ông cần. Samuel Eto là chữ ký lớn duy nhất của ông trong mùa hè năm ngoái (Willian là quyết định của Abramovich), nhưng tháng này, ông đã được phép cách tân đội hình theo cách của ông, với Mata và Kevin de Bruyne ra đi, trong khi Nemanja Matic và Mohamed Salah tới. 

Mourinho không thay đổi, nhưng Chelsea đang chuyển mình mạnh mẽ

Sự đối lập với những gì diễn ra trong kỳ chuyển nhượng mùa đông gần nhất của ông tại Chelsea 7 năm về trước là rất rõ ràng, khi Mourinho đòi mua một trung vệ nhưng bị từ chối.

“Trong nhiệm kỳ thứ nhất của tôi ở đây, cấu trúc đội bóng thay đổi và tôi không thể hài lòng”, Mourinho nói. “Cấu trúc đó và sự liên lạc, hiểu nhau giữa ban huấn luyện và ban lãnh đạo không hoàn hảo. Quý vị biết tôi muốn nói gì, cũng như cách chúng tôi mua bán cầu thủ. Còn hiện giờ tôi cảm thấy rất thoải mái. Ban lãnh đạo rất tuyệt vời. 

Mỗi người đều biết họ là những chuyên gia trong những lĩnh vực gì, và những lĩnh vực gì họ không can dự, bao gồm cả tôi. Tôi biết mình giỏi chuyện gì và không giỏi chuyện gì. Nhờ thế chúng tôi đã có một đội làm việc ăn ý”.

Cũng có sự nhất trí cao về nhu cầu lên kế hoạch cho tương lai, vốn không phải là điểm mạnh của Mourinho,hay của Chelsea. Sự tập trung cho lứa trẻ được nhấn mạnh tới mức CLB đưa về Matic và Salah dù họ không được chơi ở nửa sau Champions League mùa này, nghĩa là Chelsea sẽ bước vào những trận loại trực tiếp thiếu 2 cầu thủ kỳ cựu và sẽ phải đưa 2 người từ đội trẻ vào danh sách đăng ký.

... và tài năng của Mourinho luôn được thừa nhận xứng đáng

“Chúng tôi ưu tiên cho tương lai của đội bóng”, Mourinho nói. “Nếu chúng tôi không mua Matic bây giờ chỉ vì anh ấy không được chơi ở Champions League, và chúng tôi mua một cầu thủ có thể chơi được ở Champions League nhưng không phải là người chúng tôi muốn, thì đó không phải là đầu tư cho tương lai. Điều quan trọng nhất là chúng tôi xây dựng được một đội hình hợp lý, mua cầu thủ hợp lý và hoàn tất bức tranh vào mùa hè tới”.

Bước tiếp theo của Chelsea sẽ là mua về, hay tốt hơn là đào tạo, một số cầu thủ trẻ bản địa, vì không có John Terry, Frank Lampard và Ashley Cole, họ sẽ không thể đáp ứng yêu cầu về đăng ký cầu thủ tự đào tạo của Premier League và UEFA. Riêng điều đó có thể giúp bộ ba này ở lại Chelsea thêm một mùa nữa, giúp Mourinho tiếp tục sự thay đổi mang nhiều tính kế thừa của ông.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Thông điệp tới nhà Glazers: Chỉ Mata là không đủ! Thông điệp tới nhà Glazers: Chỉ Mata là không đủ!

    Sở hữu Juan Mata là một thành công của M.U. Nhưng một mình cầu thủ này không thể tạo nên một cuộc thay máu cho Quỷ Đỏ. Để tạo nên điều đó, nhà Glazers cần phải tiếp tục chi tiền cho những gương mặt mới.

  • Mourinho không cần, cũng chẳng muốn có Mata Mourinho không cần, cũng chẳng muốn có Mata

    Đôi khi, số liệu thống kê... chẳng nói lên vấn đề gì. Thậm chí, còn có thể tệ hơn nếu người ta nghĩ rằng đấy là "những con số biết nói". Tóm lại, bóng đá chẳng bao giờ đơn giản như sự thể hiện của những con số.

  • Bendtner sút bóng như cầu thủ nghiệp dư ở trận gặp Coventry Bendtner sút bóng như cầu thủ nghiệp dư ở trận gặp Coventry

    Sau khi bình phục chấn thương, Nicklas Bendtner đã được HLV Arsene Wenger tung vào sân ở trận Arsenal gặp Coventry City trong khuôn khổ vòng 4 FA Cup.

  • Pellegrini “vào hùa” với Wenger chỉ trích vụ Mata Pellegrini “vào hùa” với Wenger chỉ trích vụ Mata

    Chiến lược gia của CLB Man City cũng đồng quan điểm với Arsene Wenger khi cho rằng thương vụ chuyển nhượng Juan Mata từ Chelsea tới M.U là thiếu công bằng.

  • Mou giải thích lý do đẩy Mata sang M.U Mou giải thích lý do đẩy Mata sang M.U

    Vào ngày hôm qua, Jose Mourinho đã có những chia sẻ của mình về thương vụ Mata. HLV này khẳng định việc Mata ra đi là do ý nguyện của cầu thủ này, đồng thời khẳng định tiền vệ người TBN không đủ giỏi để trụ lại Chelsea.

  • Sir Alex tin M.U vẫn còn cửa vô địch Sir Alex tin M.U vẫn còn cửa vô địch

    Cựu HLV của M.U, Sir Alex Ferguson cho rằng, với bề dày lịch sử M.U sẽ trở lại mạnh mẽ và vẫn đang còn nguyên cơ hội bảo vệ chức vô địch Premier League.

  • BongdaplusTV: Nhịp đập sân cỏ ngày 25/1 BongdaplusTV: Nhịp đập sân cỏ ngày 25/1

    Những tin chính: Vòng 3 Eximbank V-League 2014: Trước trận SLNA – Thanh Hóa. Vòng 18 Bundesliga: Borussia M’Gladbach - Bayern Munich: 0-2. Arsenal thắng nhàn Coventry 4-0 tại FA Cup. Everton mượn thành công tiền đạo Traore. HLV Capello gia hạn với ĐT Nga.

  • Lăng Kính: Số phận của Kagawa Lăng Kính: Số phận của Kagawa

    Trên nhiều tờ báo Anh lúc này, bạn có thể dễ dàng bắt gặp một bài bình luận rằng liệu Chelsea có sai lầm khi bán Juan Mata cho Man United.

  • M.U đã hoàn tất thương vụ Juan Mata M.U đã hoàn tất thương vụ Juan Mata

    Sau một thời gian ngắn đàm phán, M.U và Chelsea đã tìm được tiếng nói chung và thương vụ chuyển nhượng tiền vệ Juan Mata đã chính thức được hoàn tất.

  • Góc nhìn: Mata liệu có thực sự hợp với M.U? Góc nhìn: Mata liệu có thực sự hợp với M.U?

    Man United vừa mua được một ngôi sao rất tài năng, nhưng liệu anh có tỏa sáng ở sân Old Trafford hay không thì vẫn phải đợi thời gian trả lời. Thậm chí, nhiều cây bút thể thao tại Anh còn cho rằng, tiền vệ này sẽ rất khó hòa nhập với lối chơi của HLV David Moyes.

  • Điểm tin sáng 25/1: Arsenal thắng đậm ở FA Cup Điểm tin sáng 25/1: Arsenal thắng đậm ở FA Cup

    BONGDAPLUS cập nhật tin tức nổi bật trong nước và quốc tế tới 07h00 ngày 25/1.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x