Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Vì sao Man City xứng đáng là nhà vô địch?
Việt Dũng • 22:43 ngày 11/05/2014
Đoàn quân của HLV Manuel Pellegrini không quá thường xuyên ngự trị ở ngôi đầu bảng mùa giải năm nay, nhưng với những nỗ lực đã bỏ ra, họ xứng đáng với chức vô địch chung cuộc.
    Man City đang đứng trước cơ hội lớn lần thứ 2 lên ngôi tại Premier League, khi chỉ còn cách chức vô địch một trận hòa (hiệu số bàn thắng vượt trội so với Liverpool).

    Đã có những cú vấp ngã, những nghi hoặc đặc biệt ở giai đoạn đầu mùa, trước khi họ thúc thủ trước Liverpool trong trận cầu được xem là “chung kết” của mùa giải. Nhưng rồi đoàn quân của Pellegrini lại đứng dậy, thắng tới 4 trận liên tiếp để đoạt lấy ngôi đầu từ những thất bại của The Kop.

    Với lối chơi tấn công cuốn hút, những trận thắng mãn nhãn mà họ ghi được 5, 6 hay thậm chí 7 bàn, có thể nói ngoài The Citizens, khó có đội bóng nào khác xứng đáng vô địch hơn.

    Hàng công siêu khủng
    Khoảng 85 triệu bảng (104 triệu euro) đã được BLĐ Man City “rót” vào hàng tấn công, với những ngôi sao trên hàng tiền đạo như Sergio Aguero, Edin Dzeko và Alvaro Negredo trong vài năm trở lại đây. Và tới thời điểm này, đồng tiền đã dần chứng minh được sức mạnh của nó.


    Bất chấp những chấn thương dai dẳng, Aguero vẫn ghi được 17 bàn trong 19 trận ra sân, tức là cứ 85,24 phút lại có 1 lần lập công. Kể từ ngày 29/1, ngôi sao xứ Tango mới chỉ có 4 lần xuất phát, nhưng may thay người thay thế anh, Edin Dzeko, đã kịp thời “đóng thế” quá hoàn hảo.

    Cụ thể, tiền đạo người Bosnia đã 16 lần lập công sau 30 trận đấu anh tham dự, với chỉ 22 trong số đó vào sân từ đầu, nghĩ là cứ 120,1 phút, anh lại có được 1 bàn thắng. Ở giai đoạn quan trọng nhất, anh liên tục tỏa sáng, với cú đúp vào lưới Everton tại Goodison Park cách đây 1 tuần, và 1 cú đúp tiếp theo chỉ vài ngày sau đó giúp Man City hạ gục Aston Villa 4 bàn không gỡ.

    Cái duyên ghi bàn của Dzeko khiến cho cơ hội góp mặt của Negredo bỗng dưng trở nên hạn hẹp. Tuy vậy, 3 trong 9 bàn cựu tiền đạo Sevilla ghi được cho tới thời điểm này là những bàn mở tỉ số mang lại chiến thắng, 1 lần ấn định thắng lợi trong trận đấu quan trọng trước Liverpool trên SVĐ Etihad ở lượt đi, và 1 lần đưa đội bóng áo xanh vượt lên dẫn trước Arsenal để rồi giành chiến thắng 6-3 chung cuộc.

    Trên tất cả, không một ai xuất sắc được như Yaya Toure. Có nhiều thời điểm, tiền vệ người Bờ Biển Ngà đã thể hiện được một đẳng cấp hoàn toàn vượt trội so với những đối thủ của anh.


    Toure đã ghi được tới 20 bàn thắng chỉ tính riêng tại Premier League cho dù vị trí của anh là tiền vệ, điều ngoài Frank Lampard mùa 2009/10 chưa một ai khác làm được. Những bàn thắng của cựu ngôi sao Barca đến từ mọi khoảng cách, mọi góc độ, thậm chí cả từ đá phạt. Một khi Toure đã đạt được phong độ cao nhất, không một ai có thể ngăn cản anh.

    Ngoài nhiệm vụ ghi bàn, Toure thậm chí còn đảm đương tốt vai trò kiến tạo của một tiền vệ. Anh là người đã chuyền bóng cho Aguero ghi bàn vào lưới Everton tuần trước, đó đã là pha kiến tạo thứ 8 của anh mùa này. Trong tất cả các tiền vệ của Premier League, chỉ có Steven Gerrard (11) và David Silva (9) có nhiều pha kiến tạo hơn Yaya Toure.

    Tiền vệ nhỏ con người TBN cũng đã có được 7 bàn thắng cho The Citizens mùa này, cùng với đó là một tầm ảnh hưởng vô cùng lớn. Trong khi đó, tân binh Jesus Navas cho dù không được đảm bảo suất chính thức, nhưng vẫn kịp có 4 lần lập công và 7 pha kiến tạo trong 30 lần ra sân (chỉ 18 lần xuất phát).

    Aleksandar Kolarov, một hậu vệ cánh trái truyền thống, cũng có tới 7 pha kiến tạo trong một mùa bóng được Pellegrini cho phép thoải mái hỗ trợ tấn công. Sự xuất hiện của tiền vệ phòng ngự Fernandinho cũng đã giúp tăng cường sự chắc chắn phía sau Kolarov rất nhiều, và đó là cơ sở để cầu thủ người Serbia phát huy hết khả năng.

    Tiến bộ ở khâu phòng ngự


    Man City trông không giống một nhà vô địch tương lai một chút nào ở giai đoạn đầu mùa, khi hàng thủ của họ lần lượt mắc lỗi dẫn tới những trận thua Cardiff City, Aston Villa và Chelsea. Tới tận cuối tháng 10, tức là gần 1/4 mùa bóng trôi qua, đội quân của Pellegrini vẫn chỉ xếp thứ 7 trên BXH.

    Joe Hart, Vincent Kompany, Matija Nastasic và Martin Demichelis đều đã có những thời điểm bị chỉ trích vì những sai lầm, chưa kể Yaya Toure đôi khi cũng bị chê trách là lười biếng và thiếu trách nhiệm trong khâu hỗ trợ phòng ngự.

    Thế nhưng tới nay, khi mùa bóng chỉ còn lại 1 trận đấu, chỉ duy nhất Chelsea với phương châm “phá lối chơi của đối thủ” hay “xe bus 2 tầng” là thủng lưới ít hơn Man City, 26 so với 37. Việc hạn chế số bàn thua cũng là một trong những yếu tố then chốt giúp The Citizens vượt mặt Liverpool trong cuộc đua vô địch.

    Chiến thắng 2-0 trước Hull City vào ngày 15/3 đánh dấu trận thứ 5 Man City giữ sạch lưới trong vòng 10 trận, chỉ thủng lưới 10 bàn trong giai đoạn ấy, với một nửa trong số đó tới trong những trận làm khách khó khăn trên sân của 2 đội bóng Merseyside Liverpool và Everton.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội