Bí ẩn đội bóng đằng sau song sắt nhà tù: Tội đồ xã hội & ngôi sao sân cỏ

Minh Kiệt
20:13 ngày 08-01-2014
Chúng ta từng được biết đến câu chuyện lạ lùng của Maxim Molokoedov, cầu thủ chuyên nghiệp duy nhất khi đang là phạm nhân trên thế giới. Nhưng còn một đội bóng gồm những người đã từng nhúng chàm thì sao? Chúng ta đang nói đến đội bóng nhà tù Les Nicolles ở đảo Guernsey.
Bí ẩn đội bóng đằng sau song sắt nhà tù: Tội đồ xã hội & ngôi sao sân cỏ
“NHỮNG CON SƯ TỬ TRONG TÙ”
Guernsey là một huyện đảo bé xíu ở phía Nam nước Anh và gần nước Pháp. Người ta nói Guernsey gần Pháp đến mức chỉ cần đứng ở Pháp ném viên đá là đã ra tới đảo rồi. Nơi này không có gì quá đặc biệt để buộc mọi người phải nhớ đến ngoại trừ Matt Le Tissier và đội bóng của nhà tù Les Nicolles.

Hãy quên đi những gã tù huyền thoại trong phim ảnh: tên T-Bag thậm ác trong series “Vượt ngục”, Tim Robbins hàm oan và giàu nghị lực trong “Nhà tù Shawshank” hay 2 anh ngôi sao gạo cội Sylvester Stallone và Arnold Schwarzenegger trong “Kế hoạch đào tẩu”.

Những người tù trong Les Nicolles rất bình thường. Họ dằn vặt vì những gì đã làm trong quá khứ và cố cải tạo tốt để có thể được phóng thích sớm hơn. Với những phạm nhân ở đây, cải tạo tốt cũng là con đường giúp họ tìm thấy những giờ phút tự do đáng quý trong những trận đấu bóng đá. Vâng, Les Nicolles có một đội bóng đá hẳn hoi. Biệt danh của họ là “Những con sư tử trong tù”.

Vừa dùng tay đóng những cánh cửa sắt nặng trịch lại, quản giáo David White vừa nói với phóng viên của tờ FourFourTwo: “Người ta có 2 luồng suy nghĩ khi nói về nhà tù. Một là vất vả cùng cực, vừa phải tuân lời bọn đầu gấu, vừa bị cai ngục đánh đập dã man. Hai là sạch sẽ tuyệt vời, có nhạc có phim. Tất cả đều sai”.

David, 30 tuổi, quê ở Belfast. Anh chính là người đã lập ra đội bóng nhà tù và thường xuyên tổ chức những trận đấu giao hữu ngay trong khuôn viên trại giam, nơi đội tù nhân đá với đội quản giáo. Cũng chính David là người đề xuất: đưa đội bóng của nhà tù Les Nicolles đi dự giải... vô địch Sunday Super League (một giải vô địch của địa phương).




MÙA CHUYỂN NHƯỢNG QUANH NĂM
Ý định đầy táo bạo và cũng rất nhân đạo này đã từng bị vấp phải những phản đối kịch liệt, ngay trong nội bộ nhà tù. Tại sao phải dành đặc ân cho những kẻ đã lầm đường lỡ bước, thay vì để tất cả phải gánh chịu hậu quả từ những việc mà mình đã gây ra?

Chính quyền địa phương tỏ ra rất thận trọng trong khi thế giới bên ngoài tỏ vẻ quan ngại. Nhưng rốt cục thì David cũng đã thành công. Đội “Những con sư tử trong tù” đang đứng thứ 2 tại Super League. Tất nhiên là tất cả những trận sân khách lẫn sân nhà đều phải diễn ra trong khuôn viên nhà tù. BTC đã phá lệ để cho phép đội bóng lạ lùng này dự giải theo cách ấy.

Nhưng lực lượng thi đấu của đội Les Nicolles không ổn định. Có khi ngôi sao chủ lực của họ cải tạo tốt và được thả sớm hơn dự định. Vì thế, BTC đã cho họ thêm một sự đặc cách nữa: được phép chuyển nhượng quanh năm mà không cần tuân theo quy định.

Tất nhiên là phải thế bởi Les Nicolles không thể yêu cầu một phạm nhân được phóng thích hãy ở lại tù cho đến hết mùa bóng. Họ càng không thể kêu người ngoài gia nhập đội bằng cách... ở tù.

Khi Les Nicolles bước ra sân thi đấu, màn bàn tán ngoài sân bắt đầu. Trong khung thành là thủ môn Matthew Simpson, bị bắt vì tội hành hung. Hậu vệ phải Ben Vidamour và trung vệ Daley Edmonds bị tóm vì tội gây rối khi đang say bí tỉ. Đá cặp trung vệ với Daley, Stuart Page, thì can tội cướp một hiệu thuốc tây.

“Bạn không tài nào điều khiển một đội bóng tù” - David nói “Có rất nhiều tính cách khác nhau. Nhưng tôi thích việc giúp những người trẻ tuổi. Và với rất nhiều người trong số họ, đây là lần đầu tiên họ thuộc về một nơi nào đó, một CLB nào đó”. Page, vốn là một đầu bếp trước khi vào tù, cho biết: “Bóng đá sẽ giúp cho bạn cảm thấy bớt cô độc trong tù”.

Ở TÙ... THÍCH GHÊ
Ở vị trí hậu vệ trái, câu chuyện còn thú vị hơn. Martin Apskalns, 27 tuổi, một kẻ rửa tiền người Latvia. Martin là “tội phạm công nghệ cao” duy nhất trên đảo. Anh bị tóm khi đang cố trổ tài tin tặc để ăn cắp thông tin của một ngân hàng. Bây giờ thì Martin làm anh nuôi trong tù. Anh có một biệt danh là “Despicable Me” vì bề ngoài anh y hệt nhân vật hoạt hình Gru trong bộ phim cùng tên. “Vào đây thích ghê. Sống khỏe mạnh hơn nhiều” - Martin hồn nhiên phát biểu.

Ở vị trí hậu vệ thòng (đội nhà tù Les Nicolles chơi đội hình 5-3-2, cũng chất hết sức) là một ngôi sao nước ngoài. Đấy là Constantin Armega, người Rumani, có giọng nói nhẹ hều như tiếng gió thổi. Anh bị bắt khi đang buôn bán chất ma túy Fentanyl. “Tôi cũng từng đập đá (ketamin) rất dữ, nhưng giờ thì hết rồi. Nhờ vào tù mà tôi đã tốt hơn” - Constantin nói.

Trên hàng tiền vệ là Brandon Harrison (tội hành hung), 21 tuổi, từng là cầu thủ của đội M&M chơi tại giải Super League trước khi vào tù. Khi Les Nicolles chạm trán M&M, Harrison đã trải nghiệm một cảm giác mà rất nhiều cầu thủ chuyên nghiệp như Cristiano Ronaldo, Van Persie phải trải qua: đối đầu với đội bóng cũ. Anh nói: “Thật tồi tệ khi phải chạm trán với đội bóng mình từng khoác áo. Ngày trước mình đá là người tự do, bây giờ mình đá trên tư cách phạm nhân”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Vũ Thị Hương: Những bí mật mới bật mí Vũ Thị Hương: Những bí mật mới bật mí

    Vũ Thị Hương chắc chắn là cái tên đã quá quen thuộc với người hâm mộ thể thao Việt Nam, nhưng những thông tin dưới đây về ngôi sao điền kinh này thì không phải ai cũng biết.

  • Ấn phẩm: Bóng đá xuân Giáp ngọ 2014 Ấn phẩm: Bóng đá xuân Giáp ngọ 2014

    Năm 2013 đã khép lại với biết bao bộn bề để mở ra Năm Mới 2014 - năm của khát vọng “Mã đáo thành công”, năm của sức mạnh Ngựa Sắt “Phù Đổng Thiên Vương”. Bầu không khí Xuân đã tràn ngập phố phường, nhưng hương vị Tết của nhà bạn vẫn chưa thật rôm rả nếu thiếu ấn phẩm Bóng Đá Xuân Giáp Ngọ 2014.

  • Nhận diện khách mời giải Tứ hùng U19 quốc tế 2014 Nhận diện khách mời giải Tứ hùng U19 quốc tế 2014

    Cả 3 đối thủ của U19 Việt Nam tại giải Tứ hùng U19 sắp khởi tranh đều đến từ những nền bóng đá có đẳng cấp vượt trội so với chúng ta. Nhưng liệu U19 AS Roma, U19 Tottenham Hotspur và U19 Nhật Bản có đúng là những khách mời “bom tấn” như kỳ vọng hay không?

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Bước ngoặt từ hình tượng Muhammad Ali (Kỳ 6) Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson: Bước ngoặt từ hình tượng Muhammad Ali (Kỳ 6)

    Sau những màn đánh nhau để nổi danh trong khu phố ổ chuột, mức độ phạm tội của Mike Tyson ngày càng leo thang. Càng lúc càng trở nên liều lĩnh hơn, Mike bắt đầu ăn trộm ngay trong căn hộ của mình.

  • World Cup 1954: World Cup của những cơn mưa gôn World Cup 1954: World Cup của những cơn mưa gôn

    Bạn có nghĩ ra hoàn cảnh một đội thủng lưới đến 14 bàn mà vẫn vô địch World Cup? Vâng, đội Đức đã lên ngôi vô địch World Cup 1954 trong hoàn cảnh như vậy. Tuy thủng lưới 14 bàn, nhưng Đức lại ghi đến 25 bàn chỉ trong 6 trận. Đấy chính là nhà vô địch World Cup ghi bàn nhiều nhất xưa nay.

  • World Cup 1954: Nghệ sỹ trở thành võ sĩ World Cup 1954: Nghệ sỹ trở thành võ sĩ

    Một cách không chính thức, trận tứ kết Hungary - Brazil tại World Cup 1954, được ghi nhận là trận đấu bạo lực nhất trong lịch sử World Cup. Trớ trêu ở chỗ, đấy chính là trận đấu giữa 2 ứng cử viên vô địch sáng giá nhất giải!

  • World Cup 1954: Số phận cay đắng của “Đội bóng Vàng” Hungary World Cup 1954: Số phận cay đắng của “Đội bóng Vàng” Hungary

    Đành rằng thua Đức trong trận chung kết World Cup 1954 là bất ngờ quá lớn, khiến “Đội bóng Vàng” Hungary trắng tay. Nhưng số phận của những Puskas, Kocsis, Czibor, Hidegkuti... nghiệt ngã không chỉ ở trận thua ấy.

  • World Cup 1954: Phép lạ ở Berne World Cup 1954: Phép lạ ở Berne

    Có rất nhiều thể thức thi đấu khác nhau được áp dụng trong 80 năm, với 19 kỳ World Cup đã qua. Dĩ nhiên, những thể thức tuy rắc rối nhưng chẳng có gì hấp dẫn sẽ lập tức chìm vào quên lãng. World Cup 1954 là một trường hợp như vậy.

  • U19 Việt Nam: Giấc mơ World Cup của người Việt U19 Việt Nam: Giấc mơ World Cup của người Việt

    Để có một giải U19 quốc tế sắp diễn tại TP.HCM với sự háo hức chờ đợi của giới mộ điệu cả nước, điểm công đầu tiên phải kể đến ông bầu Đoàn Nguyên Đức, người đã gieo mầm một thế hệ cầu thủ trẻ tiềm năng và nhiều kỳ vọng.

  • Đừng đi chợ vào mùa Đông Đừng đi chợ vào mùa Đông

    Mua sắm vào tháng Một bị coi là kiểu “đi chợ” của những kẻ tuyệt vọng, luôn chấp nhận bị ép giá và là kết quả của một mùa Hè thiếu hiệu quả.

  • Nên bỏ thị trường chuyển nhượng mùa Đông? Nên bỏ thị trường chuyển nhượng mùa Đông?

    Đó là ý kiến của HLV Arsene Wenger vào mùa Đông năm ngoái, sau khi chứng kiến Newcastle mua sắm ồ ạt chỉ trong 1 tháng: “Rõ ràng là không công bằng khi một số CLB, ví dụ như Newcastle chẳng hạn (họ đã mua 6 cầu thủ vào tháng Giêng năm ngoái), ra sân với 6-8 cầu thủ mới trong đội hình.”

  • Những kỷ lục để Real Madrid phá mùa này Những kỷ lục chờ Real Madrid phá mùa này

    Real Madrid đã gần như chắc chắn giành chức vô địch La Liga thứ 36 trong lịch sử của mình. Nhưng người Madrid còn hướng tới một loạt kỷ lục khác nữa...

  • Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn

    Inter Milan không ngủ quên trong chiến thắng. Ngay sau tiệc ăn mừng Scudetto thứ 20 trong lịch sử, họ đã nghĩ đến việc giữ chân các “công thần”, từ HLV đến đội trưởng, đội phó và các ngôi sao khác.

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x