Trên băng ghế huấn luyện

David Moyes & Pellegrini: Chiếc gạch nối giữa 2 số phận

MINH KIỆT
16:41 ngày 22-09-2013
Vừa có những chiến thắng vang dội tại Champions League, tối mai, David Moyes và Manuel Pellegrini giờ sẽ bước vào một trong những trận đấu được chờ đợi nhất Premier League 2013/14: derby Manchester. Thành bại ở đó có thể sẽ ảnh hưởng đến chiếc ghế mà họ đang ngồi.
David Moyes & Pellegrini: Chiếc gạch nối giữa 2 số phận
HAI SỐ PHẬN TƯƠNG ĐỒNG 
Ngay từ trước khi trái bóng lăn trở lại trên sân cỏ nước Anh, người ta đã bàn về khả năng bị sa thải của Moyes và Pellegrini rồi. Một người chịu áp lực phải thay thế tượng đài Sir Alex Ferguson, người kia chịu áp lực phải thành công sau khi các ông chủ đã tái đầu tư lực lượng khủng khiếp trong mùa Hè. Và cả 2 đều có chung một đặc điểm: họ chưa từng thành công ở một đội bóng lớn.

Cả sự nghiệp cầm quân của Moyes gần như chỉ tập trung ở Everton. Liệu cơm gắp mắm, khai thác tối đa những nguồn lực mình có trong tay và giúp các cầu thủ thi đấu vượt ngưỡng là sở trường của Moyes. Nhưng lịch sử từng chứng kiến nhiều HLV chỉ sở trường cầm quân đội bóng nhỏ nhưng lại thất bại khi sang một đội bóng lớn rồi. 

Nói đâu xa, Pellegrini là một ví dụ. Ông giúp Villarreal và Malaga vươn đến những mùa bóng thành công nhất lịch sử, nhưng chỉ trụ được 1 năm ở Real Madrid rồi bị sa thải. Dàn cầu thủ hùng hậu của Man City hiện tại được xem là một phiên bản Galacticos của Quốc đảo Sương mù.
Những điểm tương đồng của Moyes và Pellegrini không chỉ dừng lại ở đó. Thuở còn là cầu thủ, họ cũng có một sự nghiệp khá dài với hơn 10 năm chinh chiến, song thành tích khi còn ra sân cũng đều không có gì nổi bật. Vị trí thi đấu của cả hai cũng giống nhau: trung vệ. Đến khi chuyển sang cầm quân thì phong cách của họ cũng có những nét tương đồng. Chính vì thế mà khi họ cùng xuất hiện tại Manchester, nhiều người đã bảo đấy là những quyết định sai lầm của BLĐ 2 đội bóng. 

Tỷ lệ thắng trận của Moyes trên ghế HLV là 41,91%, trung bình đạt 1,52 điểm/trận, ghi bình quân 1,21 bàn/trận và lọt lưới 1,4 bàn/trận. Pellegrini thì sao? Sự nghiệp Pellegrini ngoài Villarreal và Malaga như đã nêu còn gắn với những đội mạnh thật sự là Real Madrid, River Plate. Nhưng tỷ lệ thắng của ông cũng chỉ là 48,45%, chia theo bình quân từng trận thì ông giành 1,58 điểm, ghi 1,25 bàn, lọt lưới 1,47 bàn. Người tiền nhiệm đã bị sa thải để nhường ghế cho Pellegrini - Roberto Mancini - còn có tỷ lệ thắng đến 55,06%.

Khi còn cầm quân Everton, Moyes chỉ thắng 4, hòa 8, thua tới 13 
qua 25 trận derby vùng Merseyside với Liverpool

CÂN TÀI NĂNG, PELLEGRINI NHỈNH HƠN
Trận derby chính là cơ hội để Pellegrini và Moyes chứng tỏ mình đã sẵn sàng cho những thử thách lớn, xứng đáng là thủ lĩnh của đội bóng thành Manchester. Premier League mới trôi được 4 vòng, Pellegrini đã kịp thua 1 trận (Cardiff City) và hòa 1 trận (Stoke). 

Trong khi đó, Moyes tiếp tục duy trì thành tích chưa bao giờ thắng những đội Top 4 khi để thua Liverpool, hòa Chelsea. Bây giờ, nếu Moyes lại bại trận thì có lẽ hình ảnh yếm thế trong những trận đánh lớn của ông sẽ khó thể nào mà gột rửa. Quỷ Đỏ oai hùng đâu thể cúi đầu trước những kẻ thù hung hãn như... Everton được.

Nếu phải đặt Moyes và Pellegrini  lên bàn cân trong trận cầu không được phép thua này, sẽ thấy Pellegrini có sự vượt trội. Thứ nhất, ông không sợ những trận đấu lớn, những đấu trường lớn. Mùa trước, vì ngất ngây với thể hiện của Malaga tại Champions League mà các ông chủ của Man City mới rước Pellegrini về. Mới lần đầu tiên dự Champions League, lại mất đi linh hồn Santi Cazorla về tay Arsenal cùng hàng loạt trụ cột, Malaga bị đánh giá cực thấp. Nhưng họ đã chơi sòng phẳng với mọi đối thủ mạnh.

Thứ 2, chiến thuật của Pellegrini đa dạng hơn Moyes và luôn mang đến bất ngờ cho đối thủ. Moyes đã đóng đinh với sơ đồ 4-4-1-1 trong khi Pellegrini có thể chơi 4-2-2-2, 4-4-2, 4-3-1-2, 4-2-3-1 cho đến 4-3-3. Ruud van Nistelrooy, một huyền thoại tại Old Trafford từng có thời gian đá cho Pellegrini đã gọi ông là một nhà chiến thuật lớn.

Hiểu biết và kinh nghiệm bóng đá của Pellegrini cũng trội hơn nhiều. Moyes chỉ quanh quẩn trong nước Anh và ông rất ít khi nhìn ra nước ngoài để mua cầu thủ. Marouane Fellaini là một ngoại lệ hiếm hoi trong khi những Diniyar Bilyaletdinov, Per Kroldrup, Andy van der Meyde toàn là thảm họa. 

Pellegrini thì khác. Ông có thời gian làm việc thành công tại Nam Mỹ và sau đó tiếp tục thành công tại châu Âu khi phải làm việc với cầu thủ đến từ mọi miền trên thế giới. Những sự nhỉnh hơn ấy cho phép Pellegrini tự tin hơn khi bước vào trường đại chiến này.


Pellegrini có 7 trận thắng, 2 hòa, 3 thua trong 12 trận derby xứ Castellon với Valencia thời còn là HLV của Villarreal

MOYES TỪNG LÀ BẠI TƯỚNG CỦA PELLEGRINI
Derby Manchester Chủ nhật này không phải là lần đầu tiên 2 HLV có nhiều nét tương đồng này gặp nhau. Hồi 2005, Everton do Moyes cầm quân đã chạm trán Villarreal tại vòng play-off Champions League. Đấy là cuộc hội ngộ có ý nghĩa rất quan trọng đến sự nghiệp của 2 người.

Ngày ấy, Everton hăm hở bước vào đấu trường Champions League sau khi bất ngờ kết thúc mùa bóng trước đó ở vị trí thứ 4. Nhưng giấc mơ của họ bị giáng một đòn choáng váng khi Everton để thua Villarreal 1-2 ngay trên sân nhà ở lượt đi. Cần một cuộc lội ngược dòng ở lượt về, thầy trò HLV Moyes đã... suýt làm được. 

Juan Pablo Sorin mở tỷ số cho đội chủ nhà trước khi Mikel Arteta gỡ lại cho Everton. Kế đến là một tình huống Moyes vĩnh viễn không quên khi trọng tài Pierluigi Collina khước từ cú đánh đầu thành bàn của Duncan Ferguson mà không rõ nguyên do. Trong phút bù giờ, Diego Forlan đặt dấu chấm hết cho hy vọng của Everton. Lần đầu ra Champions League là trải nghiệm hãi hùng của Moyes.

Mùa bóng ấy, Villarreal đi một lèo đến trận bán kết và chỉ chịu thua Arsenal tại bán kết. “Tàu ngầm vàng” tiếp tục lớn mạnh khi về nhì La Liga 2008, thành tích giúp Pellegrini được Real Madrid chọn làm HLV. Còn Everton sau khi rớt xuống đá Europa League lại tiếp tục bị Dinamo Bucharest loại ra khỏi cuộc chơi, trong đó có trận thua nhục nhã 1-5 ở lượt đi. Bước vào Premier League năm ấy, Everton thậm chí còn suýt rớt hạng. 

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Man City: Loay hoay tìm bản sắc Man City: Loay hoay tìm bản sắc

    5 năm đã trôi qua kể từ khi tập đoàn Abu Dhabi United Group của Sheikh Mansour tiếp quản CLB Man City. Cách đây 5 năm, trong tư thế ĐKVĐ Premier League, M.U đã thắng Man City trong cả 2 trận derby và bảo vệ thành công vương miện ở mùa bóng 2008/09.

  • Derby Manchester: Trận derby vĩ đại nhất thế giới? Derby Manchester: Trận derby vĩ đại nhất thế giới?

    Trận derby Manchester vào tháng 5/2012 thực sự là một hiện tượng: Nó trở thành chủ đề của 1 triệu chia sẻ trên Twitter chỉ trong vòng 3 tiếng đồng hồ, và cứ mỗi phút trôi đi trong 45 phút sau khi trận đấu kết thúc, có 3.000 đoạn chia sẻ (tweet) xuất hiện.

  • 5 điều bí mật của Derby Manchester 5 điều bí mật của Derby Manchester

    BONGDAPLUS chỉ ra 5 điều bí mật của trận derby thành Manchester:

  • Derby Manchester: Cuộc chiến tranh không cần lý do Derby Manchester: Cuộc chiến tranh không cần lý do

    Cuối tuần này, cả châu Âu tưng bừng với những trận derby và đụng độ đỉnh cao. Có derby sặc mùi thù hận chính trị (AS Roma - Lazio); có derby là cuộc chiến kim tiền (PSG - Monaco); có trận đấu gợi nhớ thuở đụng độ đỉnh cao (Milan - Napoli) và đặc biệt là “chiến tranh bất quy ước” giữa Bá chủ Premier League Man United và Kẻ thách thức ồn ào Man City

  • Wayne Rooney: Tôi đã trở lại, lợi hại hơn xưa Wayne Rooney: Tôi đã trở lại, lợi hại hơn xưa

    Anh là người hùng, kẻ phản bội, tội đồ, rồi lại là người hùng của Old Trafford. Anh một tay hủy diệt Manchester City trong những trận derby Manchester. Anh là cầu thủ người Anh xuất sắc nhất không thể tranh cãi trong thế hệ của mình. Chỉ có một Wayne Rooney - ông vua của derby Manchester!

  • Nemanja Vidic: “Mỗi bàn thua trước Man City đều khiến tôi đau đớn” Nemanja Vidic: “Mỗi bàn thua trước Man City đều khiến tôi đau đớn”

    Trở lại sau chấn thương dai dẳng, đội trưởng Nemanja Vidic rất muốn giúp Man United tạo nên một chu kỳ thành công mới dưới sự dẫn dắt của tân HLV David Moyes. Hãy cùng xem những chia sẻ của Vidic về bóng đá, về Moyes và về trận derby thành Manchester sẽ diễn ra vào Chủ nhật này cũng như những tham vọng trong mùa 2013/14.

  • J.League: Ngôi đầu có ma J.League: Ngôi đầu có ma

    Trong bóng đá, ngôi đầu là thứ mà các CLB hướng tới và cố gắng bằng mọi giá để có nó. Nhưng hiện giờ ở giải Nhật, ngôi đầu như có ma vì những đội chạm vào ngôi đầu trong 3 tháng qua đang bị vận đen bám đuổi.

  • “Đám trẻ“ của thầy Phúc: Sành điệu, đa tài & nói không với “hot-girl” “Đám trẻ“ của thầy Phúc: Sành điệu, đa tài & nói không với “hot-girl”

    ĐT U.23 lứa này quy tụ khá nhiều cầu thủ trẻ vẫn còn giữ nét tinh nghịch, hồn nhiên của lứa tuổi mới lớn. Thế nên, bầu không khí trên tuyển lần này lúc nào cũng vui nhộn, ồn ào với những câu chuyện khá thú vị.

  • Châu Phong Hòa: Sau chuỗi ngày tha hương là quyết tâm làm lại cuộc đời Châu Phong Hòa: Sau chuỗi ngày tha hương là quyết tâm làm lại cuộc đời

    Trở về Việt Nam sau quãng thời gian xuất ngoại chơi bóng tại… Campuchia, dường như Hòa có khối chuyện để hàn huyên, mà nói như anh, có thể viết thành cuốn hồi ký về cuộc đời “lên voi xuống chó” của một cựu hậu vệ từng khoác áo ĐTQG Việt Nam.

  • Gianluigi Buffon: “Cứu thua quan trọng cũng như ghi bàn” Gianluigi Buffon: “Cứu thua quan trọng cũng như ghi bàn”

    Buffon muốn mọi người nhìn nhận đúng những đóng góp của thủ môn trên sân cỏ khi tuyên bố “một pha cứu thua cũng có ý nghĩa không kém gì một pha ghi bàn” trong buổi trả lời phỏng vấn cho trang FIFA.com.

  • Gianluigi Buffon: " Lỡ 136 rồi thì cố đến 150 luôn' Gianluigi Buffon: " Lỡ 136 rồi thì cố đến 150 luôn'

    Phóng viên đã hỏi cảm giác của Buffon sau khi san lấp kỷ lục của Cannavaro, anh trả lời một cách hài hước: “Vươn lên ngang với người bạn thân cũng chả dễ chịu gì đâu, nhưng đã lỡ rồi thì cố đến 150 trận luôn vậy”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x