Bóng Đá Plus trên MXH

HLV Nguyễn Văn Sỹ: “Không có đội nào phòng ngự tiêu cực tại World Cup”
KHANG VIỆT • 06:32 ngày 07/07/2014
Từng trải qua đời cầu thủ và trên cương vị người làm nghề, HLV Nguyễn Văn Sỹ nói rằng World Cup 2014 có sự thay đổi lớn về sơ đồ chiến thuật, cách chơi của nhiều đội đã góp phần giúp bóng đá tấn công lên ngôi.

    Ông chỉ rõ: “Những năm trước đây, các đội đều chú trọng rất lớn vào việc đổ bê tông hàng thủ và tuyến giữa kiểm soát nhiều bóng. Tức là họ nghĩ rằng phải không thua rồi mới nghĩ đến chiến thắng. Tuy nhiên, trước sự vươn lên mạnh mẽ của nhiều tiền đạo lợi hại thì khối bê tông dù có chắc đến mấy cũng bị xuyên thủng. Chính vì thế nhiều đội phải xoay chuyển cách chơi, không phòng ngự bị động nữa mà phải tấn công”. 

    HLV người gốc Nam Định phân tích thêm: “Đừng nghĩ rằng Costa Rica và Algeria, những đội bóng bị đánh giá yếu nhưng đã lọt vào vòng 1/8, chơi phòng ngự tiêu cực. Họ phân bổ đều đặn nhân sự ở 3 tuyến chứ không đá theo kiểu cứ có bóng thì phía dưới phất dài lên cho tiền đạo phía trên tự xử lý. Hãy để ý cách Algeria khiến Đức khổ sở thế nào khi phòng ngự chắc nhưng phản công cực hay với trạm chung chuyển ở tuyến giữa hoạt động rất năng nổ. Hay như ứng viên vô địch Hà Lan, nhiều người đã lầm tưởng khi cho rằng HLV Van Gaal chỉ xếp đá 1 tiền đạo cắm mà thực tế Robben hoạt động như một tiền đạo thực thụ. Sơ đồ 3-5-2 của Hà Lan đã cho thấy sự hiệu quả khi luôn có 2 cầu thủ cao nhất trên hàng công có mặt trong vòng cấm địa đối phương”.

    Bên cạnh đó, HLV Nguyễn Văn Sỹ rất ấn tượng khi hàng công nhiều đội luôn chơi với 2 tiền đạo giúp bóng đá tấn công lên ngôi. “Một tiền đạo có mặt trong vòng cấm thì chẳng thể nào tạo được áp lực lớn lên hàng thủ đối phương. Nhưng ngược lại, 2 tiền đạo thì mọi chuyện sẽ khác. 

    Pháp đá rất tốt khi xếp hai tiền đạo Giroud và Benzema đá gần nhau. Một người hoạt động rộng còn người kia luôn đứng trước mặt 2 trung vệ đối phương và lúc đó áp lực mà họ tạo ra rất lớn. Đó là sự thay đổi lớn và giúp họ có bộ mặt sáng sủa dù trước khi vào giải họ bị hoài nghi sức mạnh”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội