HLV Sport Aerobic Vũ Tuyết Oanh: Bà trùm người đẹp Việt và hành trình 6 năm luyện ngọc

TƯỜNG NHI
07:32 ngày 15-02-2014
Ở tuổi 46, HLV Vũ Tuyết Oanh vẫn còn nguyên những nét đẹp vừa mặn mà, duyên dáng, vừa sang trọng vừa chân chất phảng phất vẻ xưa cũ của con gái Hải Phòng.
HLV Sport Aerobic Vũ Tuyết Oanh: Bà trùm người đẹp Việt và hành trình 6 năm luyện ngọc
Người góp công lớn đưa đội tuyển Sport Aerobic toàn trai đẹp gái xinh lên đỉnh cao thế giới này từng là một trong 3 bà trùm của lò đào tạo hoa hậu, người mẫu đất Cảng nức tiếng. Đặc biệt, chính một tay chị đã rèn giũa nên Hoa hậu Việt Nam 2004 Nguyễn Thị Huyền sau 6 năm ròng rã. 

BỖNG DƯNG TRỞ THÀNH BÀ CHỦ LÒ LUYỆN NGƯỜI ĐẸP 
Xuất phát điểm là một nữ tuyển thủ thể dục dụng cụ tài năng, xinh đẹp và đã tốt nghiệp Đại học TDTT, Tuyết Oanh không làm huấn luyện viên hay giáo viên như bình thường mà lại đầu quân cho Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Tiệp (Hải Phòng). Đó chính là khởi nguồn đầy ngẫu nhiên cho nghiệp bà trùm đào tạo người đẹp, người mẫu của chị. 

Tại Cung Việt - Tiệp, lúc đầu, những năm 1990, Tuyết Oanh trực tiếp lên chương trình hướng dẫn các môn thể dục khỏe - đẹp. Với một HLV chính là hình mẫu, cùng các phương pháp tập luyện thiết thực, các lớp học của chị luôn thu hút rất đông học viên. Đặc biệt, từ năm 1993, khi Nguyễn Kim Oanh đăng quang cuộc thi Khỏe - Đẹp - Thời trang toàn quốc với dấu ấn rõ rệt của việc luyện tập thể dục thẩm mỹ, giới trẻ đất Cảng bắt đầu xuất hiện cả một cao trào tập thể dục thẩm mỹ, học các lớp nghiệp vụ liên quan để dự các cuộc thi sắc đẹp, hình thể. 

Nắm bắt xu hướng này, Tuyết Oanh cùng một số đồng nghiệp đã đứng ra mở các khóa đào tạo chuyên nghiệp. Hồi đó, làm gì đã có những cuộc giao lưu quốc tế hay sách báo thông tin để mà học hỏi, chị phải tự mày mò xây dựng một giáo án riêng. Thế rồi, cứ mỗi tuần vài buổi, tại một phòng tập nhỏ lát gạch hoa, bốn bên đều là gương, chị lại cùng các học trò luyện làm đẹp. Bắt đầu từ những bài tập thể dục để rèn thể hình, thể lực đến việc đi lại, biểu cảm khuôn mặt, rồi ứng xử. 

Với lợi thế vốn có của con gái Hải Phòng, lại luyện tập, trang bị một cách bài bản, khác biệt như thế, nên quân cô Oanh thực sự thi đâu thắng đấy. Trong nghiệp bà chủ lò luyện người đẹp, chị đã đào luyện, dẫn dắt mấy chục học trò thành danh. Trong đó, nổi bật lên có những cái tên như Phạm Phương Bắc (Á hậu Khỏe - Đẹp - Thời Trang Toàn quốc 1997), Nguyễn Hồng Vân (Hoa khôi Thủ đô 2000), Hoàng Ngọc Trang (người đẹp Việt - Trung 1999) và dĩ nhiên đáng kể nhất là Nguyễn Thị Huyền - Hoa hậu Việt Nam 2004. Không phải ngẫu nhiên, giáo án của Tuyết Oanh đã được hàng loạt nơi học hỏi áp dụng. 

MẤT 6 NĂM NHÀO NẶN HOA HẬU NGUYỄN THỊ HUYỀN 
Ngoài cách tiếp cận, các bài tập ngay từ đầu đã khá sát chuẩn quốc tế lại có tính khả thi cao, chương trình và giáo án của bà trùm nhan sắc Tuyết Oanh còn được đánh giá cực cao vì sớm chú trọng đến yếu tố hình thể, cũng như tính toàn diện.

Tất cả được hội tụ với trường hợp của Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Thị Huyền - thành công lớn nhất của Hải Phòng tại các cuộc thi sắc đẹp. Qua đây cho thấy tầm nhìn, sự chính đáng, cùng mô hình manh nha về công nghệ đào tạo người đẹp, mà không hề chỉ theo kiểu “gà nòi”. 


Nguyễn Thị Huyền được HLV Tuyết Oanh phát hiện ngay từ trường học lúc mới 13 tuổi trong một lần đi tuyển ứng viên cho lò. Chị gần như đã chết lặng khi nhìn thấy vẻ đẹp của cô bé mới lớn, với đầy đủ những vẻ đẹp điển hình của phụ nữ Hải Phòng. Chiều cao lý tưởng, đôi chân dài và thẳng, khuôn mặt đẹp và hồn hậu, đôi mắt to và thanh tú. Tiếp xúc thêm, bà trùm có đôi mắt nhà nghề tinh đời đã biết rằng đây chính là một viên ngọc thô. Chị đã vận động Huyền trở thành học trò cưng của mình. 

Suốt 6 năm sau đó, cứ đều đặn và tự nhiên, tuần 2 buổi, Huyền đến lò của cô Tuyết Oanh để được rèn giũa, trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần thiết từng li từng tí. Nếu tạm coi danh hiệu của Huyền có đóng góp của sự đào tạo thì ở Việt Nam chưa có người đẹp nào mang tính quy trình chặt chẽ bài bản như thế. Cùng với vẻ đẹp ngày một rạng ngời, cô gái trẻ đất Cảng đã ứng xử rất hay, duyên dáng và thông minh, biểu diễn thuần thục những loại hình thể dục thẩm mỹ, chơi khá vài môn thể thao, cắm hoa đẹp, nấu ăn tốt và học văn hóa giỏi. 

Năm 2000, Tuyết Oanh đã lần đầu tung cô học trò 15 tuổi dự tranh cuộc thi Hoa hậu Thể thao Toàn quốc. Huyền lập tức nổi bật hẳn lên về mọi mặt, và đáng ra đã lên ngôi cao nhất chứ không phải Á hậu nếu như có thêm một chút kinh nghiệm và may mắn. Với mốc đó, HLV Tuyết Oanh đã tin tưởng Huyền có thể tranh chấp thứ hạng cao nhất ở mọi cuộc thi. Và đến cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2004, ở tuổi 19, Huyền đã không có đối thủ, đăng quang theo cách khó có thể ấn tượng hơn. 

Điều mà bà trùm Tuyết Oanh hài lòng nhất về các học trò của mình, rõ nhất như trường hợp của Nguyễn Thị Huyền, dù có đạt giải cao hay thấp, thậm chí thất bại thì họ vẫn là luôn là những người phụ nữ có đầy đủ tri thức, bản lĩnh, tự chủ để thành công trong cuộc sống và sự nghiệp.

Người đánh thức cả thành phố Cảng 
Mọi người đã trìu mến ví von như vậy về HLV Vũ Tuyết Oanh - người luôn xuất hiện vào chương trình thể dục buổi sáng mỗi ngày trên đài truyền hình Hải Phòng. Suốt 15 năm nay, Tuyết Oanh là người lên bài tập, rồi trực tiếp thị phạm để ghi hình phát sóng. 

Hình ảnh tươi trẻ, giàu sức sống cùng những bài thể dục đơn giản, hiệu quả, đẹp mắt phù hợp với nhiều đối tượng của chị đã trở nên vô cùng quen thuộc nơi đây. Mấy năm nay, do có tuổi nên chị chỉ đứng đằng sau tổ chức nhường phần trình diễn cho các em trẻ. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Người đẹp Wushu Nguyễn Thùy Linh: Mất danh hiệu hoa khôi vì... sẹo Người đẹp Wushu Nguyễn Thùy Linh: Mất danh hiệu hoa khôi vì... sẹo

    Trong làng wushu, Thùy Linh được xếp vào nhóm “tứ đại mỹ nhân”, thuộc lứa thứ ba đều xinh tươi, duyên dáng, cá tính và tài năng. Riêng Linh còn được đánh giá đặc biệt cao vì không “nhỏ xinh” như phần nhiều các nữ võ sĩ môn này mà có chiều cao tốt và thể hình cân đối.

  • Tifo - Nghệ thuật trên khán đài Tifo - Nghệ thuật trên khán đài

    Không một ai có thể làm ngơ được bức tifo (băng rôn cổ động cỡ lớn) tuyệt đẹp và cực kỳ ấn tượng của Borussia Dortmund tại trận tứ kết Champions League mùa trước với Malaga.

  • Thế giới showbiz & bóng đá: Vợ chồng Phan Thanh Bình - Huỳnh Thảo Trang Thế giới showbiz & bóng đá: Vợ chồng Phan Thanh Bình - Huỳnh Thảo Trang

    Thanh Bình từng là một sát thủ trên hàng công của bóng đá Việt Nam, nhưng thời gian gần đây, người ta ít thấy anh xuất hiện trên sân bóng mà thường tháp tùng bà xã ở các sự kiện nghệ thuật, điện ảnh. Đầu Xuân Giáp Ngọ 2014, hãy cùng BĐ&CS trò chuyện với cặp vợ chồng này về hướng đi mới của họ.

  • Sao thể thao hút fan nhờ Facebook Sao thể thao hút fan nhờ Facebook

    Khỏi phải nói nhiều về hotgirl Taekwondo Châu Tuyết Vân - người đang sở hữu địa chỉ facebook có số lượng người theo dõi không hề thua kém những ngôi sao hàng đầu của làng giải trí.

  • Cầu thủ tuổi Ngọ trước vận hạnh lớn Cầu thủ tuổi Ngọ trước vận hạnh lớn

    Dị đoan một tí, người ta nghĩ rằng hễ gặp phải “năm tuổi” thì mọi chuyện thường khó hanh thông, hay gặp trắc trở.

  • Moyes và M.U là cảm hứng cho game Flappy Bird Moyes và M.U là cảm hứng cho game Flappy Bird

    Hiện, những tờ báo lớn, có uy tín như Forbes, Huffington Post, Atlantic, Cnet, Time, USA Today, Reuters… đều đăng tải tin ứng dụng game có tên Flappy Bird (Chim vỗ cánh) dẫn dầu danh sách tải về của App Store và Google Play.

  • Những điều ước trong năm 2014 cho làng cầu thế giới Những điều ước trong năm 2014 cho làng cầu thế giới

    Trong bóng đá, ai cũng mong muốn chiến thắng sẽ đến với đội bóng mà họ cổ vũ, thành công sẽ đến với ngôi sao mà họ hâm mộ, hoặc... thất bại sẽ đến với các cầu thủ, đội bóng đối lập.

  • Luis Suarez: Vua “nổ” sân nhà Luis Suarez: Vua “nổ” sân nhà

    Suarez hiện đang là chân sút hay nhất giải Ngoại hạng với 23 pha lập công. Và nếu soi kỹ nhật ký ghi bàn của tiền đạo này thì có thể thấy anh “nổ” sân nhà nhiều gấp đôi sân khách.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 10): Những trận đánh đầu tiên của "vua knock-out" Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 10): Những trận đánh đầu tiên của "vua knock-out"

    Tôi sẽ không bao giờ quên được trận đánh chính thức đầu tiên của mình, tất nhiên chỉ là hạng nghiệp dư. Nó diễn ra ở một phòng tập nhỏ tại khu Bronx, do một học trò cũ của Cus làm chủ.

  • Những chuyện đùa... như thật trên sân cỏ Những chuyện đùa... như thật trên sân cỏ

    BĐ&CS đã từng gửi đến độc giả những câu chuyện có thật 100%, nhưng khi kể lên thì lại nghe cứ như là sản phẩm của trí tưởng tượng.

  • Mã lực ở khắp nơi Mã lực ở khắp nơi

    Ngày xưa, ngựa là loài vật quý nhất đối với con người vì những giá trị tuyệt vời như sức mạnh, sức bền, tốc độ, và những giá trị ấy đều được phát huy tối đa để phục vụ loài người. Sức kéo của ngựa đã kéo cả nền văn minh của loài người. Do đó, dù ở thời đại máy móc công nghiệp tối tân này, khái niệm “mã lực” vẫn hiển hiện khắp nơi.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x