NGÀY ẤY, BÂY GIỜ - CUỘC SỐNG SAU GIẢI NGHỆ CỦA CỰU CẦU THỦ CAHN, HOÀNG TRUNG PHONG

Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời

NGUYỄN TRI THỨC
09:11 ngày 07-04-2014
Hai đời nối tiếp nhau trở thành cầu thủ không phải là trường hợp hiếm ở bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, nghiệp nhà được truyền đến 4 thế hệ như gia đình cựu tiền vệ Hoàng Trung Phong thì quả là độc nhất vô nhị trong làng túc cầu Việt Nam.
Hoàng Trung Phong: Giữ nghiệp sân cỏ gia truyền 4 đời
“SỔ VÀNG” XỨ THANH
Trước khi đầu quân cho Công An Hà Nội (CAHN), cầu thủ sinh năm 1972 nay đã có quãng thời gian dài cống hiến cho bóng đá Thanh Hóa, từ khi còn là tuyến năng khiếu U13 đến khi là thành viên đội 1 Công An Thanh Hóa. Dáng người mảnh khảnh, thậm chí hơi ẻo lả với một cầu thủ, nhưng bù lại Trung Phong có kỹ thuật cơ bản và lối đá rất quái. 

Có lẽ, cái gen bóng đá đã ngấm vào máu Trung Phong từ nhỏ khi anh được sinh ra trong một gia đình có truyền thống bóng đá. Ông nội của Trung Phong, cụ Hoàng Thế Đệ, thuộc thế hệ tiền bối được ghi vào “bảng vàng danh dự” của bóng đá xứ Thanh. Cha của anh, ông Hoàng Tăng Ninh cũng là một cầu thủ khá nổi tiếng của đội Thanh Niên Thanh Hóa thập niên 1970.

Trong số những người hâm mộ đội CAHN đầu những năm 2000, chắc hẳn không ít người còn nhớ những đường chuyền tinh tế, sắc lẹm, và rất hiểu ý đồng đội của chàng tiền vệ quê Thanh Hóa. Nói như Trung Phong là “đôi khi không cần nhìn thấy người, chỉ cần theo hướng ấy là biết bóng đến chân ai”. Thế nên, bộ ba Trung Phong - Minh Hiếu - Tuấn Thành của CAHN thời ấy là nỗi khiếp đảm đối với bất kỳ hàng thủ nào...

Không chỉ phối hợp ăn ý với các đồng đội, có khả năng cầm trịch khu vực giữa sân bằng sự tinh tế, khéo léo, thông minh của một tiền vệ tấn công, Trung Phong còn thường xuyên tung ra những cú sút cực mạnh, có thể xoay chuyển cục diện trận đấu. 

Nhưng cái kết đẹp của sự nghiệp quần đùi áo số không đến với Trung Phong và các đồng đội vào cuối đời cầu thủ. Năm 2003, khi đội Hàng Không Việt Nam giải tán chỉ sau 1 năm tiếp nhận đội CAHN, Trung Phong cũng như nhiều đồng đội khác, quyết định chia tay sân cỏ và trở lại ngành công an để học tập, công tác. Trong số đó, đa phần trở thành Cảnh sát giao thông.

Sau khi giải nghệ và khoác lên mình sắc phục của một chiến sĩ cảnh sát giao thông, Phong “chéc” không tham gia sinh hoạt thường xuyên trên các “sân phủi” ở trung tâm Thủ đô Hà Nội, đơn giản là bởi địa bàn làm việc của anh ở tận huyện Thanh Trì. 

Tuy vậy, ở vùng đất ngoại thành đó, những phẩm chất tinh quái của một tiền vệ tài hoa, thi đấu có đầu óc, thông minh đôi lúc cũng có dịp phát huy, khi đội bóng của Công an huyện Thanh Trì được thành lập, tham dự các giải phong trào do địa phương hay ngành tổ chức. 

Bên cạnh đó, là những lần “tái chuyên nghiệp” tập trung trong một khoảng thời gian nhất định phục vụ đội bóng của Ngành tham dự Giải hạng Nhì quốc gia; Giải bóng đá lực lượng CAND 2005; Giải Bóng đá Công an - Cảnh sát các nước ASEAN mở rộng năm 2007... 

Ở các giải đấu đó, sự tinh quái của cá nhân Trung Phong, sự phối hợp nhuần nhuyễn, đậm chất CAHN xưa vẫn được tái hiện, bởi đội bóng CAND với các trụ cột hầu hết là của CAHN xưa đã giải nghệ.

Sau khi tạm biệt cuộc sống của một cầu thủ chuyên nghiệp, công việc và cuộc sống gia đình đã gần như chiếm trọn thời gian của anh. Những gì liên quan đến tiền vệ tài hoa một thời của Công an Hà Nội lại chỉ “dựa” vào cậu con trai cả Hoàng Thế Tài. 

Thi thoảng, trong những lúc tếu táo bên bàn nhậu, tôi vẫn đùa Trung Phong rằng “gia đình có điều kiện mà bắt con lao động quá sớm, để cháu không chỉ tự nuôi sống mình mà còn góp tiền cho bố mẹ”. Biết đùa thế, ẩn sau đó là sự ngợi khen “con hơn cha” trong nghiệp cầu thủ, Trung Phong cười ra chiều rất hài lòng. 

Bởi chính bản thân việc “mượn danh” bố để nói về tài năng, sự thành công của con, cũng ngầm truyền đạt thông điệp rằng, cựu danh thủ của CAHN thời nào đã là “hàng hiệu”, vẫn là cái tên nhắc đến là có NHM nhớ ra. 

Dù vậy, đến giờ Phong “chéc” không bận tâm về điều đó. Sự quan tâm, chăm chút, dõi theo những bước tiến của cậu cả là mối quan tâm của cá nhân anh và cả gia đình. Những bước tiến của cậu cả với cái chân trái còn “ma thuật” hơn cả ông nội và bố khiến Trung Phong đặt niềm tin rất lớn. Thế nên, vợ chồng anh chấp nhận những thua thiệt về tình cảm để cậu con trai được chuyên tâm học hành, tập luyện xa nhà, như “một chiến sĩ” đá bóng thực thụ. 

“CON HƠN CHA, NHÀ CÓ PHÚC”
Trung Phong có “của để dành” đáng tự hào, đáng đặt niềm tin yêu, hy vọng cũng phải khi con trai anh là một cầu thủ trẻ giàu tiềm năng. Sau khi tham dự vòng chung kết giải U11 Quốc gia năm 2009 trong màu áo Thanh Hóa, Hoàng Thế Tài đã lọt vào “mắt xanh” của BHL Trung tâm Bóng đá Viettel. 

Hoàng Trung Phong rất kỳ vọng cậu con trai thành công hơn cha trong sự nghiệp bóng đá

Các cựu cầu thủ Thể Công khi xưa đã gặp Trung Phong và đề nghị cho Thế Tài gia nhập “lò” đào tạo mang dáng dấp châu Âu này. Cũng không ít đắn đo, lưỡng lự, nhưng thấy khả năng và niềm đam mê của cậu con trai, cũng muốn có người nối nghiệp “quần đùi áo số” như mình (cậu út nhà Trung Phong không đam mê bóng đá nên chỉ đi tập cho khỏe) nên anh đã quyết định nhận lời. 

Và từ đó, Thế Tài có những bước trưởng thành vượt bậc, giành 1 trong 2 suất đại diện cho bóng đá Việt Nam sang Qatar tranh tài cùng 30 cầu thủ trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới vào đầu năm 2013 ở vòng chung kết chương trình “Giấc mơ sân cỏ” và được vinh dự gặp gờ huyền thoại Raul (ảnh nhỏ). Đến giữa năm 2013, Thế Tài được bầu là đội trưởng Đội tuyển U16 Việt Nam dự giải bóng đá U16 Đông Nam Á.

Nhìn vào sự thăng tiến trong nghề bóng đá của cậu con trai cả, vợ chồng Trung Phong không thể giấu những niềm vui, những khấp khởi, hy vọng. Mà không chỉ vợ chồng Phong chờ đợi sự tỏa sáng của cậu con cả trong tương lai, Thế Tài có tiềm năng để trở thành cầu thủ giỏi của bóng đá Việt Nam trong thời gian tới. Và khi ấy, câu tục ngữ “con hơn cha nhà có phúc” thật đúng với cựu tiền vệ Hoàng Trung Phong.

Hoàng Thế Tài

Dù khá hoạt khẩu, thậm chí đôi lúc còn tinh tế, nhưng Hoàng Trung Phong thừa nhận rằng, anh chưa một lần đưa vợ con đi... xem phim ở rạp, vì thấy “là lạ, không hợp sao ấy”. Sự áy náy về việc dù rất muốn nhưng chưa một lần đưa vợ con đi xem phim, nghe nhạc... có lẽ cũng là điểm yếu mà chính Phong cảm thấy cấn cá, và thực lòng rất muốn cố gắng khắc phục để mang lại niềm vui cho vợ con. Nhưng, như lời anh tâm sự thì “sao vẫn cứ bỡ ngỡ, thấy khó khăn làm sao ấy”.

Giã từ sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, tiền vệ tài hoa một thời của CAHN chuyên tâm vào công việc của một cảnh sát giao thông, dành thời gian cho gia đình nhiều hơn. Nhưng niềm đam mê bóng đá với Hoàng Trung Phong không khép lại, trái lại nó mở ra theo hướng khác cùng với sự tin tưởng và kỳ vọng bởi sự trưởng thành thấy rõ của cậu con trai cả Hoàng Thế Tài quyết tâm theo đuổi con đường cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp cùng những tham vọng lớn lao hơn người bố rất nhiều.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó? Vì sao Ronaldo thường bị chính các CĐV Real Madrid là ó?

    Một nửa khán đài sân Bernabeu đã vắng khán giả trong trận Real Madrid thắng Rayo Vallecano 5-0 cuối tuần trước, và nửa còn lại thì hoặc ngồi im như thóc, hoặc có mở miệng thì cũng chỉ nói những lời chẳng tốt đẹp gì. Trên sân, ngôi sao của họ, Cristiano Ronaldo là người mở tỉ số.

  • Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet" Thibaut Courtois: "Không sợ Cech lẫn Mignolet"

    Khi nói về sự tiến bộ của Atletico Madrid trong những mùa bóng vừa qua, người ta nói nhiều về tài năng của Diego Simeone hay giá trị chuyên môn của Diego Costa. Nhưng sẽ là thiếu sót lớn nếu bỏ qua vai trò thầm lặng nhưng rất quan trọng của thủ môn Thibaut Courtois. Anh mang đến sự yên tâm cho một vị trí vốn mang lại nhiều nỗi lo cho các CĐV Atleti

  • World Cup 1998: Ý tưởng lạ, nhưng không thành công World Cup 1998: Ý tưởng lạ, nhưng không thành công

    ĐT Romania đã quyết định cùng nhau nhuộm tóc vàng chóe để thể hiện tinh thần đoàn kết. Tuy nhiên, quyết định có phần "quái chiêu" này dường như phản tác dụng.

  • Roman Abramovich coi thường sự đe dọa Roman Abramovich coi thường sự đe dọa

    Không phải bóng ma từ quá khứ - Boris Berezovsky, lần này đích thân Thủ tướng Anh, David Cameron đe dọa sẽ trừng phạt nặng Roman Abramovich vì vấn đề Crimea. Nhưng tại sao ông chủ Nga của Chelsea vẫn bình chân như vại và xem lời đe dọa của lãnh đạo các nước phương Tây là trò đùa con trẻ?

  • Rooney: 6 lựa chọn  trong tích tắc? Rooney: 6 lựa chọn trong tích tắc?

    Cú sút từ khoảng cách 55 mét thành bàn của Wayne Rooney trong trận Man United thắng West Ham 2-0 có lẽ là một khoảnh khắc thiên tài mà phải sau 3 năm chúng ta mới lại được chứng kiến ở anh.

  • Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức Cafe tối: Nghề trọng tài đang bị thách thức

    Trọng tài thường được nịnh nọt bằng những danh từ mỹ miều như “Vua sân cỏ”, “Vua áo đen”, “Trọng tài là cha, là mẹ”, “Ý trọng tài là ý trời”… nghe thật sướng lỗ nhĩ. Ấy thế nhưng chớ có vội mừng bởi khen vậy mà hổng phải vậy. Cũng như ở ta có câu “Khách hàng là Thượng Đế”, nhưng thật ra chúng ta chỉ là “gà” để đám gọi chúng ta là Thượng Đế “thịt”.

  • Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh Nguyễn Thái Dương: “Cậu ấm Phố Núi” dấn thân vào nghiệp kinh doanh

    Trong làng bóng đá Việt Nam, có một số cầu thủ được coi là “công tử” hay “cậu ấm”. Họ đến với bóng đá không phải để kiếm tiền mà chỉ nhằm thỏa đam mê. Phía sau những “công tử” này là một hậu phương “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.

  • “Nắng vẫn lên rực rỡ”  với Nguyễn Tuấn Thành “Nắng vẫn lên rực rỡ” với Nguyễn Tuấn Thành

    Thành danh ở đội Công An Hà Nội, nhưng Tuấn Thành không có duyên với ĐTQG. Hết đời cầu thủ chuyên nghiệp, anh vẫn bâng khuâng về nỗi buồn ấy.

  • “VFF cần được  bảo vệ nhiều hơn” “VFF cần được bảo vệ nhiều hơn”

    Tham dự Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) khóa VII với tư cách khách mời, Tiến sĩ Mai Liêm Trực đã rất vui khi gặp lại nhiều cố nhân, những người từng là cấp dưới của mình. Nhân cơ hội này, ông đã chia sẻ với BĐ&CS về sự tin tưởng vào bộ máy quản lý, điều hành bóng đá Việt Nam giai đoạn 2014 - 2018.

  • Bóng đá Việt Nam &  “bẫy thu nhập trung bình” Bóng đá Việt Nam & “bẫy thu nhập trung bình”

    Sau 14 năm, V.League vẫn chưa thể tự nhận mình là chuyên nghiệp. Nói như tân Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Lê Hùng Dũng là vẫn đang trong giai đoạn quá độ từ bóng đá bao cấp sang bóng đá chuyên nghiệp. Nếu nhìn dưới góc độ của lĩnh vực kinh tế, bóng đá Việt Nam đang rơi vào “bẫy thu nhập trung bình”.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 17): Con ngỗng vàng trên sàn boxing Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 17): Con ngỗng vàng trên sàn boxing

    Bị cuốn hút bởi vẻ đẹp mê hồn của nữ diễn viên Robin Givens, Mike “Thép” đã đi đến quyết định ngu nhất của đời mình (như lời anh tự nhận) là: Kết hôn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x