Tân binh Khuất Hữu Long: Lận đận đường lên ĐT Việt Nam

Đức Nguyễn
05:41 ngày 25-02-2014
Sau lần lỗi hẹn, cuối cùng trung vệ của Hoàng Anh Gia Lai - Khuất Hữu Long đã được lên ĐTQG. Cũng ít ai biết rằng, cầu thủ sinh năm 1987 trưởng thành từ lò đào tạo phố Núi từng là một gã quay phim nghiệp dư, nhưng nhờ sự nỗ lực không ngừng, anh đã gặt hái được một vài thành công. Hãy cùng Bóng đá & Cuộc sống trò chuyện với tân binh của ĐT Việt Nam.
Tân binh Khuất Hữu Long: Lận đận đường lên ĐT Việt Nam
GIẤC MƠ CỦA CẬU BÉ IA GRAI
- Anh đã từng được triệu tập lên ĐTQG để chuẩn bị cho trận đấu giữa ĐT Việt Nam và Uzbekistan tại vòng loại Asian Cup 2015. Nhưng phút cuối, anh phải xin rút lui, vậy chuyện gì đã xảy ra?
+ Tôi đã tiếc đứt ruột vì bỏ lỡ cơ hội lên tuyển khi đó. Nhưng tôi không còn sự lựa chọn bởi đầu gối bị chấn thương. Tôi không muốn mạo hiểm với bản thân và cũng không muốn trở thành gánh nặng của đội.

- Khi HLV Nguyễn Văn Sỹ gọi Xuân Thành (Thanh Hóa) lên thay, anh đã nghĩ gì?.
+ Tôi tự bảo phải cố gắng hơn nữa, rồi cơ hội sẽ đến.

- Và bây giờ, nó không còn là giấc mơ của cậu bé huyện Ia Grai ngày nào?
+ Vâng, một cảm xúc khó tả. Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào bởi không ai cũng có thể được tập trung và thi đấu cho ĐTQG .

- Có nhiều ý kiến cho rằng, anh được HLV Hoàng Văn Phúc gọi lên ĐTQG là vì các đồng nghiệp sa sút chuyên môn, anh nghĩ như thế nào?
+ Mỗi HLV có một sự lựa chọn của riêng mình. Tôi không muốn bình luận. Nhưng có lẽ không phải ai cũng được gọi đến 2 lần. Đó chẳng phải là sự lựa chọn ngẫu nhiên.

- Ở HA.GL, HLV Choi Yoon-gyum thường bố trí 3 trung vệ chơi giăng ngang. Còn ở ĐTQG, HLV Hoàng Văn Phúc  thường sử dụng trước khung thành 1 cặp trung vệ và 2 cầu thủ chạy cánh. Liệu điều ấy có làm ảnh hưởng đến tư duy chơi bóng của anh?
+ Tôi nghĩ, mình sẽ thích nghi được với mọi sơ đồ chiến thuật. Bóng đá là môn chơi tập thể, nếu tập với nhau một thời gian thì sẽ sớm hòa nhập và chơi theo ý đồ của HLV.

ĐƯỜNG LÊN TUYỂN SAO LẮM GẬP GHỀNH
- Anh đến với bóng đá từ khi nào?
+ Tôi chơi bóng từ nhỏ và cũng chỉ nghĩ là cho vui, cho khỏe. Đến năm 17 tuổi, tôi cùng đội bóng ở trường PTTH đi đá giải Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh thì được các thầy chọn vào lớp năng khiếu. Sự thật, cầu thủ chuyên nghiệp vẫn còn là khái niệm xa lạ lắm. Còn nhớ lúc nhỏ, ngồi coi ti vi thấy các chú, các anh đá cho đội tuyển mà lòng ngưỡng mộ, thần tượng chứ chẳng bao giờ nghĩ mình lại đi đá bóng và được khoác áo ĐTQG.

- Con đường bóng đá của anh cũng chẳng bằng phẳng cho lắm?
+ Cùng lứa với tôi còn có Vũ Anh Tuấn, Thái Dương, Văn Thuận… từng giành chiếc HCB tại VCK U21 QG năm 2006 trong màu áo U21 HA.GL. Rất nhiều đồng đội của tôi đã được đưa lên đội 1, còn tôi biết mình vẫn chưa xứng đáng. Đến năm 2011, tôi được cho Huế mượn thi đấu hạng Nhất, nhưng chỉ được nửa mùa đã bị trả lại vì chấn thương.

- Thế còn chuyện phải đóng vai một chân quay phim (cameraman) trên khán đài thì sao?
+ Chuyện cũ rồi, đó là tại VCK U21 QG năm 2010 (HA.GL giành HCĐ). Tôi được giao nhiệm vụ băng hình tư liệu cho HLV Trần Quốc Tuấn trên khán đài. Công việc tưởng như đơn giản nhưng lại vô cùng quan trọng trong bóng đá.

Hữu Long (trái) đang là trụ cột ở hàng thủ của HAGL

- Có người nói, ông Choi Yoon-gyum là “quý nhân” của anh…
+ Tôi bị chấn thương chỉ chơi cho Huế được vài ba trận. Trong cái rủi có cái may, cuối mùa 2011, tôi được chơi cho HA.GL những trận cuối cùng. Sự cố gắng của tôi đã được các thầy ghi nhận. Với HLV Choi Yoon-gyum, ông ấy là người chuyên nghiệp, luôn làm việc hết mình trên sân tập, có lẽ ông ấy đã dành sự ưu ái cho tôi (cười).

- Nhắc đến Khuất Hữu Long người ta thường nhớ đến những quả đá phạt kiểu Cristiano Ronaldo. Anh đã luyện tập như thế nào để có những cú đá “hàng độc” ở V.League?.
+ Rất khó để diễn tả tôi đã tập nó như thế nào, có lẽ phải ra sân thực hiện mới biết được. Chỉ biết rằng, tôi thích đá những quả phạt như thế. Tiếc là chưa có nhiều bàn thắng. 

- Nhưng anh cũng là một hậu vệ ghi bàn cừ khôi. Tôi còn  nhớ cú đánh đầu của anh vào lưới SLNA trên sân Pleiku, đúng vào phút 90+4 (vòng 8, V.League 2013) làm CĐV SLNA chết đứng, vì đã chặn đứng mạch bất bại của họ. Và đặc biệt là bàn thắng để đời từ cú đá phạt kiểu CR7 vào lưới Thanh Hóa (vòng 18, V.League 2012) của anh đã được bầu chọn là “siêu phẩm” trong tuần của website 101 great goals. 
+ Chuyện cũ rồi, nhưng mỗi khi nhắc lại, tôi vẫn còn rất nhiều cảm xúc.

CHUYỆN ĐỘI BÓNG PHỐ NÚI
- Nếu cầu thủ thi đấu dở tại CLB thì chẳng bao giờ được gọi lên ĐTQG. Vậy anh đặt vị trí của HA.GL như thế nào trong chiếc vé lên tuyển?
+ Không có HA.GL thì không có Khuất Hữu Long!. Xin cảm ơn những sự giúp đỡ mà mọi người dành cho tôi.

- HA.GL đã trở lại ở V.League 2014, sau những vòng đấu bất ổn, anh có nghĩ đó là hiện tượng hay là bản chất?
+ Đường còn dài, nên chẳng biết trước điều gì, cá nhân tôi và các đồng đội sẽ nỗ lực chơi từng trận một. Hy vọng rằng, mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn với HA.GL.

- Câu hỏi cuối cùng, như người ta vẫn nói rằng, cái mác tuyển thủ của ĐTQG sẽ nâng giá chuyển nhượng cho các cầu thủ. Tôi được biết, anh còn hợp đồng với HA.GL đến năm 2015. Giả sử như có một đội bóng nào chào mời anh với một bản hợp đồng mơ ước, anh sẽ suy nghĩ chứ?
+ Hãy để tương lai quyết định, nhưng với tôi HA.GL luôn là số 1!

- Xin cám ơn và chúc anh gặt hái được nhiều thành công!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Đi tìm cầu thủ bí mật: Kitson là “nghi can” số 1 Đi tìm cầu thủ bí mật: Kitson là “nghi can” số 1

    Đến nay đã được 3 năm kể từ khi chuyên mục “Cầu thủ bí mật” ra đời, nhưng chân tướng của anh ta vẫn chưa bị phơi ra ánh sáng.

  • Góc nhìn cầu thủ bí mật: Con dao hai lưỡi Góc nhìn cầu thủ bí mật: Con dao hai lưỡi

    TSF là một chuyên mục hấp dẫn của tờ Guardian vì nó dám nêu những vấn đề góc cạnh, nhạy cảm, dám đề cập đến những nhân vật cộm cán mà không hề kiêng dè cho dù đó là vị chủ tịch đầy quyền uy hay một vị HLV được nhiều người ngưỡng mộ.

  • Trào lưu “ăn theo” TSF: Từ bác sĩ, WAG đến... fan bí mật Trào lưu “ăn theo” TSF: Từ bác sĩ, WAG đến... fan bí mật

    Sau khi thành công trong việc bình luận trên Guardian, trên mạng còn xuất hiện luôn cả trang web với tên miền TheSecretFootballer.com để rộng đường tiếp cận dư luận hơn. Ngoài những bài đăng trên Guardian, trang web này còn sáng tạo khi mở thêm các chuyên mục khác cũng rất chi là… bí mật.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 12): Vừa chớm vang danh thì mẹ trở bệnh Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 12): Vừa chớm vang danh thì mẹ trở bệnh

    Tôi không để cho thất bại đầu tiên ảnh hưởng đến sự vươn lên của mình. Vẫn là những ngày tháng tập luyện miệt mài và những trận đánh không khoan nhượng ở “phòng khói”. Cus đến xem tôi đánh càng lúc càng đều đặn hơn. Ông ấy thích cách hành xử kiêu ngạo của tôi vì chính ông cũng là một người rất ngạo mạn.

  • Chuyên mục “The Secret Footballer”: Sự bí ẩn hấp dẫn Chuyên mục “The Secret Footballer”: Sự bí ẩn hấp dẫn

    Tháng 1/2011, tờ báo The Guardian (Người bảo vệ) ở Anh ra chuyên mục The Secret Footballer - TSF (Cầu thủ bí mật). Chuyên mục này nhanh chóng trở thành chuyên mục được rất nhiều người theo dõi.

  • PSG và Man City: Tiêu tiền cũng  không phải chuyện dễ PSG và Man City: Tiêu tiền cũng không phải chuyện dễ

    Man City và PSG là 2 thế lực mới của bóng đá châu Âu trong những năm gần đây. Điểm chung: họ đều được các tỷ phú Ả Rập mua lại, và hẳn nhiên đều có rất nhiều tiền. Khác biệt: PSG đang tiến đi từng bước vững chắc trong khi Man City lại... chẳng biết đâu mà lần. Loạt trận Champions League vừa qua một lần nữa cho thấy khác biệt quá lớn giữa hai đội

  • Everton vẫn… yếu-bóng-vía Everton vẫn… yếu-bóng-vía

    Từ triều đại của Moyes đến khi Martinez dẫn dắt, đây là 1 trong 3 mùa giải Everton có thành tích 2/3 chặng đường tốt nhất, bên cạnh các mùa 2004/05 và 2012/13. Nhưng Everton tiến bộ hay thăng hoa là 1 chuyện còn thành tích của họ trên sân các CLB lớn lại là chuyện hoàn toàn khác.

  • World Cup 1970: Kỳ World Cup hay nhất lịch sử World Cup 1970: Kỳ World Cup hay nhất lịch sử

    Brazil toàn thắng 3 trận vòng bảng trước Tiệp Khắc, Anh và Romania. Vào giai đoạn knock-out, Brazil lại thắng rất rõ ràng trước Peru (4-2 ở tứ kết), Uruguay (3-1 ở bán kết) và Italia (4-1 ở trận chung kết).

  • World Cup 1970: Chiến tranh bóng đá World Cup 1970: Chiến tranh bóng đá

    Năm 1946, nhà văn George Orwell tưởng tượng ra một câu chuyện trong tương lai khi ông viết tiểu thuyết “Một chín tám tư”. Đại khái, Orwell cho rằng bóng đá là một thứ “chiến tranh không có tiếng súng”, và đấy là môn thể thao có thể khiến các quốc gia xung đột với nhau.

  • Trang sức đem lại vận may cho các vận động viên thể thao? Trang sức đem lại vận may cho các vận động viên thể thao?

    Ai trong chúng ta cũng không dưới một lần tin vào may mắn, đặc biệt là trong làng thể thao.

  • HLV Mai Đức Chung: “Nào, hãy cứ vui và mở hội đi!” HLV Mai Đức Chung: “Nào, hãy cứ vui và mở hội đi!”

    Thanh Hóa đang trở thành một hiện tượng thú vị của giải Eximbank V.League 2014 khi vượt mặt một loạt đại gia để đánh chiếm ngôi đầu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x