Trên đường tác nghiệp: Còn một Brazil không bóng đá

Việt Cường
20:21 ngày 30-06-2014
Có hai điều thế giới thường lầm tưởng về Brazil. Thứ nhất: Ở đây ai cũng đam mê bóng đá. Và thứ hai: Người Brazil nào cũng đá bóng giỏi.
Trên đường tác nghiệp: Còn một Brazil không bóng đá

Thực tế thì trừ những người quyết tâm tẩy chay World Cup 2014 để phản đối chính phủ tiêu quá nhiều cho dự án này, vẫn có rất nhiều người Brazil không quan tâm gì tới giải đấu số Một đang diễn ra ngay bên cạnh chỉ đơn giản là vì họ... không quan tâm.

WORLD CUP LÀ CƠ HỘI ĐỂ... NGHỈ NGƠI
Victor hiện đang là sinh viên. Ngay từ nhỏ, bóng đá đã không phải là mối quan tâm số một của anh. “Tôi không yêu nổi bóng đá”, Victor tâm sự. “Tôi đã thử cố chơi bóng, nhưng thấy mình chơi mãi không giỏi được, nên dần dần không chơi nữa”. Không những không chơi, Victor còn không xem bóng đá. 
Chính xác thì anh không quan tâm tới môn thể thao này, và không hiểu nổi vì sao bạn bè có thể nói chuyện hàng giờ về nó. Dịp World Cup, khi gần như tất cả mọi người, trong đó có bạn gái anh, đều chúi đầu vào màn hình TV, Victor cũng chúi đầu vào TV. Nhưng là để xem phim. Dự định của anh là hết World Cup này sẽ xem hết những bộ phim của Martin Scorsese và Rober de Niro.

Giống như Victor, rất nhiều người Brazil xem World Cup 2014 là một cơ hội để làm những điều họ chưa có điều kiện làm nhiều trong những ngày bình thường. Một số ra biển lướt sóng cả ngày, vì dịp này, nhất là vào những lúc Selecao thi đấu, biển vắng hơn hẳn so với thường lệ. 
Số khác tranh thủ... ngủ trong những ngày diễn ra trận đấu, khi các cơ quan ở Brazil đều đóng cửa sớm từ 12h trưa. Các bà nội trợ hay các cô gái trẻ sẽ cấp tập thử nghiệm các món ăn mới, vì chồng hay bạn trai của họ quá bận rộn với bóng đá nên có không ngon cũng chẳng ý kiến gì! Với những gia đình tìm được sự đồng thuận cao, họ sẽ tổ chức những chuyến đi du lịch xa. Không phải lúc nào xin phép nghỉ cũng dễ như lúc này!

Một em bé ở khu ổ chuột lúng túng bên trái bóng

CÒN MỘT BRAZIL KHÔNG BÓNG ĐÁ
Những ngày tác nghiệp trên đất Brazil giúp chúng tôi đi đến một kết luận sơ bộ: Bóng đá vẫn là một quốc giáo ở Brazil, nhưng không phải người dân nào ở đây cũng cuồng bóng đá. Ngoài những người như Victor, nghĩa là không quan tâm bóng đá từ đầu, còn có những người chỉ tới World Cup mới tỏ ra quan tâm tới bóng đá. 

Có yêu bóng đá không? Có. Có yêu đội tuyển không? Có. Kaka sẽ tỏa sáng ở World Cup này chứ? Chắc chắn rồi... Chỉ cần vài câu hỏi là bạn sẽ phát hiện được ai là “fan xịn”, ai là “fan phong trào” ngay. Những “fan phong trào” như thế, bạn có thể gặp ngoài đường hàng ngày. Họ cũng mặc áo Brazil, cũng đeo cờ, cũng ăn mừng, nhưng thực ra... chả hiểu gì!

Brazil có nhiều người không yêu bóng đá, và tỉ lệ những người như thế trong dân số chắc chắn sẽ càng ngày càng nhiều hơn. Trẻ em Brazil lúc này có quá nhiều sự lựa chọn để giải trí, nên quả bóng không còn là đam mê số một như trước nữa. 

Chúng tôi từng phải đối mặt với không ít ánh mắt ngạc nhiên hay những cái lắc đầu, khi cố hỏi nơi mà bọn trẻ Brazil thường chơi bóng. Người Brazil nói rằng bây giờ chỉ có bọn trẻ ở khu ổ chuột mới chơi bóng ngoài đường. Nhưng thực tế là ngay cả ở khu ổ chuột, bọn trẻ cũng quá bận rộn với lịch học ở trường (miễn phí) và lịch ngoại khóa (ở các trung tâm thiện nguyện), nên không còn chuyện lăn lê cả ngày ngoài trời với trái bóng nữa...

Từ những năm 2000, kinh tế Brazil đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Số lượng những gia đình vươn lên tầng lớp trung lưu hoặc cận trung lưu ngày càng tăng. Nhưng cũng trong những năm qua, bóng đá Brazil lại bị đánh giá là không còn giới thiệu được nhiều tài năng như trước nữa. Số tài năng kiệt xuất thì quá hiếm, mà việc cả quốc gia đang đặt hết kỳ vọng lên chàng trai 22 tuổi Neymar đã nói lên tất cả. Có sự liên quan nào giữa hai thực tế này hay không?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Klose đằng sau sân cỏ: Xách cần đi, mang cá về Klose đằng sau sân cỏ: Xách cần đi, mang cá về

    Câu cá là đam mê ngoài sân cỏ lớn nhất của Miroslav Klose - một cần thủ nổi tiếng trong giới câu nước Đức. Ngày 7/6/2011, tờ Abendzeitung từng có cuộc trao đổi với tiền đạo lừng danh Die Mannschaft về thú vui này.

  • Maracana vẫn “ngủ” trong dịp World Cup Maracana vẫn “ngủ” trong dịp World Cup

    Trước khi đặt chân đến Rio, chúng tôi tưởng tượng ra thánh đường Maracana phải hùng vĩ, hoành tráng lắm. Tuy nhiên, khi tận mắt chứng kiến SVĐ huyền thoại này, cùng với quang cảnh bên ngoài sân đấu, cảm giác đầu tiên là khá thất vọng. Gần như Maracana vẫn “ngủ” trong dịp World Cup…

  • Tuổi ấu thơ của các tuyển thủ World Cup: Khi xưa ta bé Tuổi ấu thơ của các tuyển thủ World Cup: Khi xưa ta bé

    Mọi vĩ nhân đều từng là một đứa trẻ, việc tìm hiểu thời niên thiếu hay thời thơ ấu của những nhân vật nổi tiếng luôn mang lại cảm giác thú vị. BĐ&CS gửi đến quý vị một vài câu chuyện thuở còn bé của các ngôi sao đang dự World Cup lần này.

  • World Cup: Muốn đăng quang phải nhất bảng World Cup: Muốn đăng quang phải nhất bảng

    Lấy World Cup 1986 làm cột mốc, bởi từ giải này thể thức thi đấu của VCK mới thực sự khoa học (sau vòng bảng, tiến hành đá knnock-out luôn), chúng ta có được 1 chi tiết thống kê cực kỳ quan trọng. Trong 7 kỳ World Cup gần nhất, các đội đăng quang chức vô địch đều có thành tích vòng bảng đẹp, hay chính xác là đi tiếp với ngôi đầu bảng.

  • World Cup 2014: Cột mốc lịch sử từ những bất ngờ World Cup 2014: Cột mốc lịch sử từ những bất ngờ

    Tây Ban Nha không phải là đội ĐKVĐ đầu tiên bị loại ngay sau vòng bảng. Nhưng họ vẫn có “kỷ lục” riêng: đấy là đội ĐKVĐ đầu tiên bị loại ở kỳ World Cup tiếp theo khi vẫn còn trong tay 1 trận chưa đấu ở vòng bảng!

  • Góc thống kê World Cup: Đầu bảng chắc cơ thắng vòng 1/8! Góc thống kê World Cup: Đầu bảng chắc cơ thắng vòng 1/8!

    Vẫn lấy mẫu thống kê 7 VCK từ giải 1986 đến nay, chúng ta có thể thấy ngay, tỉ lệ thắng vòng 1/8 (tức giành vé dự tứ kết) của nhóm đội tuyển xếp ở vị trí đầu bảng cao hơn hẳn so với nhóm đứng thứ 2 (hoặc 3 ở các giải 1986, 1990 & 1994) vòng bảng.

  • Pele & World Cup (Kỳ 4): Pele & số 10 chính thức khai sinh Pele & World Cup (Kỳ 4): Pele & số 10 chính thức khai sinh

    Bố tôi vẫn luôn bảo tôi để thành công trong bóng đá, tài năng rất cần thiết, nhưng chưa đủ. Cuộc đời của ông chính là minh chứng rõ ràng nhất. Ngoài tài năng và sự khổ luyện, bạn vẫn cần thêm vận may nữa. Những lời dạy ấy hiện rõ lên trong đầu tôi vào khoảng thời gian giữa năm 1956 khi tôi đang cố tìm chỗ đứng tại Santos.

  • Chuyện ăn uống ở Brazil: Miếng ăn là miếng... nhọc nhằn Chuyện ăn uống ở Brazil: Miếng ăn là miếng... nhọc nhằn

    Ít ở ở nơi nào mà sự bất đồng ngôn ngữ lại gây ra sự cản trở ghê gớm như ở Brazil. Người Brazil nói tiếng Bồ Đào Nha và có rất ít người giao tiếp được bằng tiếng Anh. Điều này khiến cho chuyện đơn giản như nhìn menu, chỉ hình ảnh để gọi cơm cũng trở thành một công việc khó khăn.

  • Hoa khôi Thể thao Lại Hương Thảo: Gác kế hoạch công việc vì “Xe tăng Đức” Hoa khôi Thể thao Lại Hương Thảo: Gác kế hoạch công việc vì “Xe tăng Đức”

    Lại Hương Thảo hào hứng khoe từng dự đoán chính xác chiến thắng của Tây Ban Nha vào mùa World Cup đầu tiên cô được xem, năm 2010. Mùa Hè này, Hoa khôi Thể thao mong đội bóng yêu thích của mình, ĐT Đức sẽ giành Cúp Vàng danh giá tại Brazil.

  • Trọng tài sai, cầu thủ cũng không được hành xử “chợ búa” Trọng tài sai, cầu thủ cũng không được hành xử “chợ búa”

    Tranh cãi, khiếu nại hay bất cứ hành vi nào khác cũng không thể thay đổi được khi trọng tài đã đưa ra quyết định. Cầu thủ nước ngoài họ tư duy như vậy nên cư xử rất chuyên nghiệp trước những tình huống bị cho là “nhạy cảm” liên quan đến trọng tài.

  • Sunday Oliseh: “Bóng đá châu Phi cần một cấu trúc tốt hơn” Sunday Oliseh: “Bóng đá châu Phi cần một cấu trúc tốt hơn”

    Cựu danh thủ Nigeria, Sunday Oliseh, tin rằng các đội châu Phi không có nhiều hy vọng ở kỳ World Cup này. Tình thế cũng sẽ chẳng khác những VCK trước khi Lục địa Đen vẫn sẽ nằm ngoài cuộc đua bất chấp họ đang sở hữu những cầu thủ tài năng hơn hẳn…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x