CHUYỆN BÓNG - CHUYỆN ĐỜI

Tuyển thủ Futsal Tôn Thất Phi - Sự nghiệp long đong của cầu thủ thuộc dòng Tôn Thất

Đức Nguyễn
15:25 ngày 29-05-2014
Vừa nghe tên Tôn Thất Phi, ngay lập tức, người ta đã biết anh có liên quan đến dòng dõi vua chúa triều Nguyễn. Chúng tôi đang nói đến tuyển thủ futsal của ĐT Việt Nam, người tự nhận mình là có cái số lận đận, dù được hưởng hồng phúc là được mang họ Tôn Thất, vốn nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam.
Tuyển thủ Futsal Tôn Thất Phi - Sự nghiệp long đong của  cầu thủ thuộc dòng Tôn Thất
DANH TÍNH ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ BÓNG ĐÁ
Dòng họ Tôn Thất vẫn được biết đến là dòng họ vua chúa nhà Nguyễn vốn nổi tiếng trong lịch sử Việt Nam. Từ thời các chúa Nguyễn cho đến bây giờ, họ Tôn Thất đã sản sinh rất nhiều người nổi tiếng ở các lĩnh vực khác nhau. 

Có thể nhắc đến Tôn Thất Thuyết - một đại thần nhà Nguyễn; Tôn Thất Đạm, Khâm sai chưởng lý quân vụ đại thần nhà Nguyễn, là một trong những chỉ huy của phong trào Cần Vương; hai bác sĩ nổi tiếng Tôn Thất Tùng và Tôn Thất Bách; Nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt Tôn Thất Tiết; Nhạc sĩ Tôn Thất Lập… 

Nhưng ở lĩnh vực thế thao nói chung và bóng đá nói riêng, dù đã đọc qua rất nhiều tư liệu, tuy nhiên chúng tôi chưa thấy ai đề cập đến VĐV nào từng tham gia các giải đấu đỉnh cao lại mang họ Tôn Thất. Chính vì thế, có thể coi sự xuất hiện của Tôn Thất Phi trong đội hình của ĐT futsal Việt Nam là người duy nhất mang họ Tôn Thất tham gia và thi đấu đỉnh cao ở lĩnh vực thể thao cho đến thời điểm này.

“Tôi cũng hỏi ba mẹ về chuyện này, họ nói cũng chẳng nhớ trước đó họ Tôn Thất có ai đi đá bóng, hay chơi các môn thể thao khác hay không. Tôi cũng tìm hiểu về các thế hệ đi trước, nhưng dường như vẫn chưa bắt gặp ai mang họ Tôn Thất lại đi đá bóng như tôi. Tất nhiên, nói ra cũng để cho vui, chứ thực ra nếu đặt bên những bậc tiền bối nổi tiếng trong sử sách, thì tôi chỉ là một một hạt cát bé nhỏ” - Tôn Thất Phi chia sẻ với BĐ&CS.


GỐC QUÝ TỘC, SAO PHẬN ĐẦY TRẮC TRỞ?
Tôn Thất Phi kể: “Nhà tôi gốc gác ở gần chợ An Cựu (TP.Huế), tính đến nay tôi cũng chỉ mới về thăm quê được một lần đấy là năm 2011, khi giải futsal VĐQG được tổ chức tại Huế”. 

Tôn Thất Phi tự nhận mình là người “mù tịt” về Huế, dù đấy là chốn quê cha đất tổ. Song, mặc cho sống xa quê từ lâu nhưng gia đình Phi vẫn giữ được những nét rất Huế, đó là sự gia giáo, nề nếp gia đình…

“Ba mẹ tôi chuyển vào sống ở Phan Thiết (Bình Thuận) nhưng vẫn luôn răn dạy phải hướng về cuội nguồn. Đọc cuốn gia phả của dòng tộc, tôi cảm thấy tự hào vì mình được mang một dòng họ nổi tiếng ở Huế trước đây” - Tôn Thất Phi không giấu được tự hào khi nói đến họ Tôn Thất của mình.

Dẫu thế, những thăng trầm của thời gian đã khiến dòng họ Tôn Thất và cả chính gia đình Tôn Thất Phi đổi thay. Sự nghiệp sân cỏ của chàng trai họ Tôn Thất không hề êm ả ngay từ khi anh mới chập chững vào nghề. 

Hồi 15 tuổi, Tôn Thất Phi đã bắt đầu khoác áo U17 Bình Thuận tham dự vòng loại giải U17 Quốc gia - Cúp báo Bóng đá, sau đó được chuyển vào đầu quân cho đội Quân khu 7, nhưng rồi đội bóng này đã giải thể sau khi xuống hạng Nhì. 

Rơi vào cảnh bơ vơ, Tôn Thất Phi vác ba lô lên Hàm Rồng thử vận may với đội trẻ Hoàng Anh Gia Lai. Thế nhưng anh đã bị rớt khỏi “vòng gửi xe” vì thể hình quá khiêm tốn. Bất đắc chí, Phi trở về phụ giúp gia đình và tham gia đá… phủi. 

Cho đến năm 2011, khi Bệnh viện An Phước Bình Thuận chiêu mộ anh tài để tham dự giải futsal toàn quốc thì Tôn Thất Phi mới trở lại chơi bóng như một cầu thủ chuyên nghiệp. 

Nhưng cũng từ đây, một biến cố xẩy ra với đình anh. Bố mẹ anh làm ăn thua lỗ, kinh tế gia đình rơi vào cảnh khánh kiệt. Đúng vào lúc ấy, một HLV của Thái Sơn Nam đã gợi ý với ông Trần Anh Tú - Chủ tịch CLB futsal Thái Sơn Nam (Trưởng đoàn futsal Việt Nam bây giờ) về chuyện mang tiền vệ có kỹ thuật điêu luyện này về với Thái Sơn Nam. 

Cũng trong năm này, sau những suy tính, cả gia đình Tôn Thất Phi đã bán nhà để vào thuê trọ ở TP.HCM. “Những ngày đầu vất vả lắm, ngoài việc đi tập còn phải giúp đỡ việc gia đình. Cũng may, nhờ bóng đá, cuộc sống cả gia đình đã đỡ hơn rồi”. Tôn Thất Phi tâm sự về những ngày tháng khó khăn khi mới chuyển vào sinh sống tại quận 12, TP.HCM.


VĨ THANH
Tại VCK futsal châu Á 2014, Tôn Thất Phi chính là một trong những gương mặt chơi nổi bật nhất của ĐT Việt Nam. Phi có lối chơi đầy kỹ thuật và sự lì lợm. Chính HLV Bruno thừa nhận rằng, Tôn Thất Phi là người đã có những bước tiến đáng kể từ khi ông trở thành thuyền trưởng của ĐT Việt Nam.

Ngoài việc khát khao chinh phục các danh hiệu đỉnh cao cùng CLB Thái Sơn Nam và ĐT Việt Nam, Tôn Thất Phi còn được biết đến là một người con hiếu thảo với ba mẹ. Chàng trai 22 tuổi này có một ước mơ, đó là đi đá bóng kiếm tiền để mua được một căn nhà nhỏ để báo hiếu cho song thân.

“Bóng đá đã giúp tôi vượt qua những tháng ngày khó khăn. Tôi sẽ cố gắng chăm chút cho nghề và để thực hiện ước mơ mua được một căn nhà nhỏ giúp bố mẹ, thoát khỏi cảnh ở trọ nơi đất khách quê người” - Tôn Thất Phi chia sẻ.

Với nghị lực, tài năng và sự cầu tiến của mình, hy vọng rằng Tôn Thất Phi sớm vươn tới một ngôi sao futsal đích thực của futsal Việt Nam, cũng như hoàn thành những ước mơ của riêng mình!

Học bóng đá và học lấy con chữ
Khi gia đình gặp biến cố, Tôn Thất Phi đã phải gác lại chuyện đèn sách để phụ gia đình. Bây giờ khi đã có được sự nghiệp tương đối ổn định, Phi đang tính sẽ đi học bổ túc văn hóa để thi tốt nghiệp cấp III, rồi sau đó sẽ tính tiếp. Anh trai của Tôn Thất Phi là một người học rất giỏi, sau khi tốt nghiệp đã được giữ lại làm giảng viên cho Trường đại học Bách khoa TP.HCM. “Tôi cảm thấy tự hào về gia đình của mình” - Phi nói.

Vài nét về dòng họ Tôn Thất
Tôn Thất là tên họ được vua Minh Mạng đặt cho con cháu của các chúa Nguyễn (vốn là họ Nguyễn Phúc), từ Triệu Tổ Nguyễn Kim đến Định Vương Nguyễn Phúc Thuần, mỗi chúa là Hệ tổ của một hệ. Có tất cả 9 hệ nhưng có hai hệ, hệ 4 và hệ 6 không con nên không lưu truyền được. 

Họ Tôn Thất bà con xa với dòng Đế hệ, dòng làm vua kể từ vua Gia Long. Gia phả hoàng tộc nhà Nguyễn viết: “Ngày trước, Triều Nguyễn chúng ta là họ Nguyễn Văn. Đến triều Vua Minh Mạng (1823), lại phân biệt ra Tôn Thất Nguyễn Phúc và Công Tánh Nguyễn Hựu”. Cho đến ngày nay họ Tôn Thất qua nhiều đời đã dần trở thành một họ độc lập tại Việt Nam.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Chuyện bóng - chuyện đời: Chương Thị Kiều - Nàng Kiều lên phố, bóng đá và giấc mơ đổi đời Chuyện bóng - chuyện đời: Chương Thị Kiều - Nàng Kiều lên phố, bóng đá và giấc mơ đổi đời

    Ở tuổi 19, nhưng Chương Thị Kiều đã có thâm niên 3 năm ăn cơm Tuyển nữ. Không quá khi nói rằng, cô gái người Khmer này sẽ trở thành cánh chim đầu đàn và xứng đáng được coi là truyền nhân của những tượng đài bóng đá nữ như Lưu Ngọc Mai, Kim Chi…

  • ĐT nữ Việt Nam: Mỗi tuần một chuyện - "Một - hai một - hai" ĐT nữ Việt Nam: Mỗi tuần một chuyện - "Một - hai một - hai"

    Trong khoảng thời gian có 6 tháng, bóng đá nữ Việt Nam đã 2 lần nếm “trái đắng” trước người Thái: một tại SEA Games 27 và một tại trận tranh suất dự World Cup. Thực tế nghiệt ngã này cho thấy nếu không thay đổi mạnh mẽ, bóng đá nữ Việt Nam sẽ bị Thái Lan qua mặt dài dài.

  • Từ Champions League tới World Cup: Không có chỗ cho các nhà vô địch! Từ Champions League tới World Cup: Không có chỗ cho các nhà vô địch!

    ĐKVĐ Europa League Sevilla chỉ có đúng 1 cầu thủ được gọi vào đội dự tuyển TBN chuẩn bị tập huấn trước thềm World Cup. Đó là hậu vệ trẻ Alberto Moreno, từng khoác áo ĐTQG... 2 lần. Suốt 1 năm gần đây, không có bất kỳ cầu thủ nào khác của Sevilla được gọi vào đội tuyển TBN.

  • Bóng đá TBN thống trị Champions League và Europa League: Thắng châu Âu, thua World Cup? Bóng đá TBN thống trị Champions League và Europa League: Thắng châu Âu, thua World Cup?

    Mọi danh hiệu vô địch quan trọng trước thềm Brazil 2014 - từ EURO đến World Cup, từ Europa League đến Champions League - đều đang nằm gọn trong tay người TBN. Đấy có phải là cơ sở hy vọng để giới hâm mộ TBN chuẩn bị chào đón chức vô địch World Cup 2014?

  • Tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Thị Minh Nguyệt:  "Không nên quá bi quan về tương lai" Tuyển thủ Quốc gia Nguyễn Thị Minh Nguyệt: "Không nên quá bi quan về tương lai"

    Trong nỗi buồn, thất vọng và hụt hẫng sau trận thua Thái Lan tại trận play-off giành vé tham dự VCK World Cup 2015 song tiền đạo Nguyễn Thị Minh Nguyệt thừa nhận việc Đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu dưới sức là nguyên nhân thất bại. Tiền đạo của CLB Hà Nội 1 cũng cho rằng đã đến lúc ĐT nữ Việt Nam chuyển giao thế hệ.

  • Ca sĩ Lý Hải: Mất ngủ vì hat-trick vào lưới Cảng Sài Gòn Ca sĩ Lý Hải: Mất ngủ vì hat-trick vào lưới Cảng Sài Gòn

    Không chỉ có những khoảnh khắc thăng hoa cùng âm nhạc trên sân khấu hay những lúc miệt mài trong phòng thu âm, ca sỹ Lý Hải còn dành nhiều thời gian cho các hoạt động thể thao gắn liền với các hoạt động xã hội từ thiện.

  • Làng bóng chuyền nữ Việt Nam - Viên mãn từ những khoản thu nhập khiêm tốn Làng bóng chuyền nữ Việt Nam - Viên mãn từ những khoản thu nhập khiêm tốn

    Bóng chuyền nữ chính là môn thể thao đem lại cho VĐV có đời sống ổn nhất trong làng thể thao Việt. Thậm chí, rất nhiều tuyển thủ QG tích lũy được tiền tỷ, và đáng nói hơn sử dụng nó đầy căn cơ, hiệu quả. Điều thú vị, đây cũng là môn duy nhất các cầu thủ gần như không bao giờ kêu ca về thu nhập, hiếm khi nhắc đến chuyện tiền.

  • Derby thành Madrid: Thủ đô bóng đá số 1 châu Âu Derby thành Madrid: Thủ đô bóng đá số 1 châu Âu

    Đâu là kinh đô bóng đá số 1 ở cựu lục địa? Câu trả lời còn tùy thuộc vào khái niệm “kinh đô”, chưa kể đấy vấn đề mang tính thời cuộc. Dù sao đi nữa, có thể khẳng định: chắc chắn Madrid là thủ đô số 1 trong làng bóng châu Âu.

  • Chung kết Champions League: Chờ xem những ngôi sao nào? Chung kết Champions League: Chờ xem những ngôi sao nào?

    Ai cũng biết: Cristiano Ronaldo và Gareth Bale là các siêu sao đáng chú ý nhất trong đội hình Real. Đấy là những vũ khí hủy diệt rõ như ban ngày, chứ chẳng còn gì bí mật nữa.

  • Không có Diego Costa, Atletico sẽ dùng ai? Không có Diego Costa, Atletico sẽ dùng ai?

    Trận quyết đấu với Barcelona vừa qua cho thấy, Atletico vẫn đứng vững trong hoàn cảnh mất cả Diego Costa lẫn Arda Turan chỉ trong 25 phút đầu. Nhưng tất nhiên, thiếu Diego Costa là thiệt thòi lớn đối với Atletico (cho dù kịp bình phục để ra sân, anh cũng không thể có phong độ tốt).

  • 1.001 bí quyết chiến thắng của các nhà vô địch 1.001 bí quyết chiến thắng của các nhà vô địch

    Nếu các ngôi sao của Real và Atletico cần những lời khuyên, những kinh nghiệm hay đơn giản chỉ là một vài mẹo nhỏ để hướng tới chiến thắng tại Lisbon thì không ai khác, các nhà cựu vô địch C1/Champions League là những người mà họ cần phải lắng nghe nhất…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x