Vị trí nào sẽ ghi bàn trong trận chung kết: Tiền vệ hay trung vệ?

VÂN NHI
08:26 ngày 13-07-2014
Các tiền đạo, hẳn nhiên, luôn được đánh giá cao nhất về khả năng và cơ hội ghi bàn trong mọi trận đấu, dù đó là 1 trận đấu vòng bảng hay chung kết. Nhưng đánh giá cao là một chuyện còn các chuyên gia tấn công làm được như kỳ vọng hay không là 1 chuyện hoàn toàn khác.
Vị trí nào sẽ ghi bàn trong trận chung kết: Tiền vệ hay trung vệ?

CHUNG KẾT KHÔNG CỦA CHỈ TIỀN ĐẠO
Tính từ World Cup 1966 đến trước giải này (giải đấu này là 1 cột mốc quan trọng bởi nó đánh dấu sự lên ngôi của mô hình 4-4-2 và kể từ đó vai trò các vị trí trong sơ đồ chiến thuật mới thực sự được coi trọng), trong tổng số 36 bàn thắng được ghi trong 12 trận CK, tiền đạo vẫn chiếm đa số với 16 bàn, tương đương hơn 44%.  Kế đó là các cầu thủ đá tiền vệ công (11 bàn, 30,6%), 9 bàn còn lại được thực hiện bởi những chuyên gia phòng ngự.

Tuy nhiên, kể từ đầu thập niên 1990 đến nay, tức kỷ nguyên của bóng đá hiện đại, các tiền đạo đã không còn giữ vai trò chủ công trong các trận chung kết nữa. World Cup 1990, Đức hạ Argentina trong trận CK với bàn duy nhất từ chấm phạt đền của cầu thủ chạy cánh Brehme. Đó thậm chí còn là bàn duy nhất được ghi bởi 1 hậu vệ biên trong 12 trận CK gần nhất. World Cup 1994, không cầu thủ nào ghi bàn trong trận chung kết hòa 0-0 giữa Brazil và Italia, bất chấp 2 đội sở hữu nhiều hảo thủ tấn công như Romario, Bebeto, Baggio hay Massaro…

Trận CK World Cup 1998, Pháp hạ Brazil 3 bàn, bao gồm cú đúp của tiền vệ dẫn dắt lối chơi Zidane và bàn ấn định tỉ số do công tiền vệ thủ Petit. CK 2006, Zidane mở tỉ số cho Pháp từ chấm phạt đền trước khi Italia gỡ hòa nhờ cú đánh đầu của trung vệ Materazzi và thắng chung cuộc ở loạt đá luân lưu 11m. 

Tại Nam Phi 4 năm trước, ở trận CK, Tây Ban Nha lần đầu lên ngôi nhờ pha lập công trong hiệp phụ của tiền vệ công Iniesta. Như vậy, trong 6 trận CK gần nhất thì có tới 5 trận, các tiền đạo “im tiếng” và cú đúp của Ronaldo giúp Brazil hạ Đức 2-0 để đăng quang chức vô địch lần thứ 5 ở giải 2002 là những pha ghi bàn hiếm hoi từ 1 chân sút thực thụ.


ĐỢI CHỜ HUMMELS, OEZIL VÀ DI MARIA
Tóm lại, chung kết World Cup trong bóng đá hiện đại đã không còn là “đất diễn” của các tiền đạo. Trận Đức - Argentina càng không phải ngoại lệ, không chỉ bởi những dữ kiện quá khứ vừa nêu mà còn vì cách chơi mà 2 đội đã thể hiện ở giải này, đặc biệt là từ vòng knock-out. 

Đức là đội “nổ” nhiều nhất giải (17 pha lập công), có danh sách ghi bàn cũng đa dạng nhất. Nhưng nếu bỏ qua trận thắng Brazil trong thế đối thủ… tự vỡ trận, các tiền đạo của Đức không thực sự thể hiện tốt ở loạt knock-out. 

Cho dù Klose hay Mueller là cầu thủ đá cao nhất trong sơ đồ chiến thuật của Đức ở trận chung kết, họ chắc chắn sẽ bị hàng thủ càng chơi càng hay của Argentina chăm sóc kỹ lưỡng. Không có nhiều không gian để họ thể hiện cái duyên ghi bàn của mình. 

Cũng khó hy vọng các hậu vệ cánh “lười” tấn công của Đức đột nhiên nổ ở trận chung kết như cách Brehme đã phá lưới Argentina ở Italia ’90. Những cầu thủ có nhiều khả năng sẽ lập công cho Đức ở trận này phải kể đến các trung vệ, đặc biệt là Hummels, người đã có 2 bàn thắng từ các pha không chiến tại VCK này. Kế đến là Oezil và Khedira.

Ở phía đối diện, cách dùng Messi của HLV Sabella kể từ vòng knock-out khiến cơ hội tiếp cận khung thành và ghi bàn của “số 10” bị hạn chế rất lớn. Nhưng đổi lại, với 1 Messi đá thấp làm nhiệm vụ kiến tạo, thậm chí kiêm luôn vai trò phòng ngự bước 1, Argentina đã tiến đến trận chung kết.

Sabella có lẽ sẽ không thay đổi “chiêu” này vì thế, chờ đợi Messi nổ súng trong trận đấu với Đức ở Maracana là điều xa xỉ. Nếu Di Maria hoàn toàn bình phục và đá chính, tiền vệ này, nhiều khả năng mới là cái tên đáng chờ đợi nhất.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Góc nhìn chuyên gia: Đức nhỉnh hơn Argentina Góc nhìn chuyên gia: Đức nhỉnh hơn Argentina

    Không hẹn mà gặp, các HLV Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng và Nguyễn Hữu Thắng đều đánh giá cao và dự đoán chức vô địch sẽ thuộc về người Đức. Tuy nhiên, các đại diện của giới cầm quân Việt Nam cũng không loại trừ khả năng: Sự ngẫu hứng của Argentina sẽ khiến trận chung kết rẽ sang hướng khác.

  • Góc chuyên gia: “Đức sẽ phá dớp” Góc chuyên gia: “Đức sẽ phá dớp”

    Với đội hình như hiện tại, Đức sẽ thay đổi được lịch sử. Họ sẽ thắng Argentina để làm được điều mà cả châu Âu chưa đội bóng nào làm được.

  • Ca sỹ Đức Tuấn: “Chênh vênh” cùng Brazil, ghét Argentina Ca sỹ Đức Tuấn: “Chênh vênh” cùng Brazil, ghét Argentina

    Chàng ca sỹ gắn liền với những tình khúc da diết, sướt mướt bày tỏ tình yêu không gì thay đổi dành cho Brazil.

  • Bi kịch của người Brazil: Quá trớ trêu cho trận chung kết đầu tiên Bi kịch của người Brazil: Quá trớ trêu cho trận chung kết đầu tiên

    Lần đầu tiên trong lịch sử, khán giả Brazil có cơ hội được xem một trận chung kết World Cup ngay tại xứ sở Samba. Trớ trêu thay, một trận chung kết đích thực (không phải đấu vòng tròn tính điểm), do chính người Brazil tổ chức, với bao hy vọng sáng ngời, rút cuộc lại không phải là trận chung kết... của họ.

  • HLV Lê Huỳnh Đức: “Vào đến đây thì… như nhau” HLV Lê Huỳnh Đức: “Vào đến đây thì… như nhau”

    Gần như không xem trực tiếp một trận đấu nào tại World Cup 2014 để duy trì vấn đề kỷ luật tại đội bóng mình đang nắm quân, nên HLV Lê Huỳnh Đức chỉ thưởng thức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh bằng cách xem điểm tin trên truyền hình, đọc báo, xem lại băng ghi hình…

  • PGS Văn Như Cương &  bài toán vui về World Cup PGS Văn Như Cương & bài toán vui về World Cup

    PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) rất đam mê trái bóng tròn. Ông đã trò chuyện với phóng viên BĐ&CS xung quanh World Cup 2014 cũng như quan điểm về… cá độ.

  • Futsal - Nghệ thuật của trái bóng: Câu chuyện đằng sau  những siêu sao Futsal - Nghệ thuật của trái bóng: Câu chuyện đằng sau những siêu sao

    Ở Brazil, người ta bảo, mỗi ngày đều có một ngôi sao bóng đá ra đời. Bạn sẽ thấy điều đó rất rõ ngay khi đi dạo một vòng Rio de Janeiro. Họ chơi bóng trên đường phố, trên bãi biển, tâng bóng đến khi tối mịt mới thôi. Bộ môn được người Brazil chơi nhiều nhất chỉ sau bóng đá sân cỏ là Futebol de Salao, tức futsal.

  • Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn” Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn”

    Tỏa sáng với chiếc áo số 10 tại CLB Santos, Pele nhanh chóng có tên trong danh sách triệu tập vào ĐT Brazil dự World Cup 1958 tại Thụy Điển. Ông cảm thấy vô cùng vinh dự và háo hức trước viễn cảnh trong mơ đó, nhưng Pele cũng biết chính xác điều gì đang chờ đợi ông và các đồng đội ở phía trước: một mớ hỗn độn.

  • James Rodriguez - “Thằng bé của  ông trùm Escobar” James Rodriguez - “Thằng bé của ông trùm Escobar”

    Tài năng của James Rodriguez đã rõ như ban ngày nhưng cái quá khứ xuất thân đầy bí ẩn của siêu sao trẻ Colombia vẫn mù mờ và gây ra nhiều tranh cãi. Giới truyền thông Anh thì quả quyết, James là “thằng bé của Pablo Escobar”, trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử Colombia…

  • Góc khuất: Trai gọi thời World Cup Góc khuất: Trai gọi thời World Cup

    Trong mùa World Cup, gái gọi và gái bán dâm chỉ “nóng” ở Brazil. Nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là nước Anh - quê hương của bóng đá, khi trái bóng Brazuca bắt đầu lăn thì trai gọi, trai bán dâm lại lên đời.

  • Trọng tài Võ Minh Trí: Không ngại khi “điều trị” Lippi, Anelka, Drogba Trọng tài Võ Minh Trí: Không ngại khi “điều trị” Lippi, Anelka, Drogba

    Là trọng tài đầu tiên của Việt Nam được mời tham gia điều khiển các trận đấu tại giải Ngoại hạng Trung Quốc, trọng tài Võ Minh Trí đã có những trải nghiệm thú vị khi được giáp mặt với nhiều ngôi sao của bóng đá thế giới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x