Bình Luận: Hùm xám vẫn chưa ở đỉnh cao

MINH NGUYÊN
06:15 ngày 11-04-2014
Tất nhiên, không bao giờ là khôn ngoan khi chỉ trích một đội bóng vừa chiến thắng sau 2 cuộc lội ngược dòng trước đối thủ sừng sỏ như M.U (cả lượt đi lẫn về), nhất là khi đội bóng ấy là ĐKVĐ châu Âu và thế giới, hơn nữa còn giành “cú ăn 5” trong năm 2013.
Bình Luận: Hùm xám vẫn chưa ở đỉnh cao
Nhưng dù có là fan ruột của Bayern, cũng phải thừa nhận đội bóng của HLV Pep Guardiola chưa thể là đỉnh cao tại Champions League mùa này. Ở bán kết, Bayern sẽ gặp Chelsea của HLV Jose Mourinho; hoặc Real Madrid của siêu sao Cristiano Ronaldo; hoặc nhẹ nhất (về lý thuyết) là Atletico Madrid non kinh nghiệm song vừa quật đổ Barcelona dù không có Diego Costa trong cả hai lượt trận.

Nếu Bayern thua ở bán kết, cũng là bình thường. Ngược lại, nếu Bayern thắng ở bán kết rồi chung kết để trở thành đội đầu tiên trong lịch sử bảo vệ thành công chức vô địch Champions League, cũng là… bình thường nốt. Bayern là như vậy: đủ tiềm năng lên đỉnh, nhưng không vượt trội so với đối thủ nên khả năng thất bại không nhỏ. 

Dễ nhìn thấy Bayern còn khá nhiều hạn chế, từ thất bại trên sân nhà trước Man City ở vòng bảng, cho đến chiến thắng khá nhọc nhằn trước Arsenal và M.U, hai đội bóng không thuộc Top 3 ở Premier League mùa này. Nếu Mesut Oezil ghi bàn từ chấm phạt đền cho Arsenal tại sân Emirates, nếu hàng thủ M.U chơi tốt hơn và không mắc một loạt sai sót cá nhân tại Old Trafford cũng như Allianz Arena, và nếu cả Pháo thủ lẫn Quỷ đỏ không kém may mất một loạt trụ cột trên hàng công, rất có thể giờ đây Bayern đã trở thành cựu vương Champions League.


Bayern có Guardiola, có đội hình đồng đều và nhiều cầu thủ chất lượng, nhưng không có một siêu sao đủ sức quyết định số phận một cuộc chiến, như Real có Ronaldo hoặc Atletico khi có sự trở lại của Diego Costa. CLB xứ Bavaria có tinh thần Đức, nhưng Chelsea (qua chiến thắng 2-0 ở tứ kết lượt về trước PSG) với cầu thủ Đức Andre Schuerrle cũng có. Bayern có tiqui-taca, nhưng đấy chỉ là cái vỏ không hồn nếu thiếu đi tính hiệu quả trong các pha tấn công quyết định. 

Tuyển TBN đã chơi tiqui-taca từ lâu nhưng bị chê, cho đến khi đăng quang ở EURO 2008. Tuyển Colombia ở World Cup 1994, Bồ Đào Nha ở EURO 1996 và nhiều giải khác, hay các đội tuyển hàng đầu thế giới như Argentina hay Brazil vẫn bị chê cười vì lối chơi tương tự, rối rắm và thiếu hiệu quả trước hàng thủ số đông, nếu không đạt đến cái đích cuối cùng là chiếc cúp vô địch một giải lớn.

Guardiola đã thăng hoa ở Barcelona cùng tiqui-taca, nhưng đội bóng ấy còn có Lionel Messi và cả may mắn (bàn thắng phút chót của Andres Iniesta trên sân Stamford Bridge ở trận gặp Chelsea tại bán kết Champions League 2009). Bất kỳ đội bóng nào do Guardiola huấn luyện đều công hay hơn thủ. Gót Achilles của gã khổng lồ nước Đức có thể là chiếc đinh cuối cùng đóng vào cỗ quan tài mang tên Bayern, vì Hazard, Costa, Ronaldo hay Bale sẽ không kém cỏi đến mức khó tin như Wayne Rooney ở tình huống hỏng ăn trong hiệp 2 trận đấu tại Allianz Arena rạng sáng qua. Không phủ nhận Bayern có Manuel Neuer là thủ môn xuất sắc nhất nhì thế giới hiện nay, nhưng một cánh én sẽ không làm nên mùa xuân.

Bayern đại diện cho sức mạnh tập thể (nên Franck Ribery chỉ về thứ 3 ở giải Quả bóng vàng FIFA 2013, sau Ronaldo và Messi), nhưng vẫn cần hay hơn, “đỉnh” hơn mới có thêm hy vọng vô địch châu Âu. Khó,  vì khi Champions League đã đến vòng bán kết, chẳng đội nào dám nói chưa lộ hết bài tủ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 01h30, ngày 12/4, Schalke vs Frankfurt: Quyết thắng  vì ngôi á quân! 01h30, ngày 12/4, Schalke vs Frankfurt: Quyết thắng vì ngôi á quân!

    Gạt bỏ thất bại nặng nề với tổng tỷ số 2-9 sau 2 lượt trận tại vòng 1/8 Champions League mùa này trước Real Madrid sang một bên, Schalke tiếp tục cho thấy họ là một trong những đội bóng mạnh tại Bundesliga.

  • Dortmund: Kẻ thất bại phi thường! Dortmund: Kẻ thất bại phi thường!

    Website của UEFA, vốn là một kênh thông tin vô cùng trung lập, cũng phải dùng tính từ “mighty” (phi thường) để nói về chiến thắng của Dortmund trước Real Madrid rạng sáng qua. Hiếm khi nào mà người ta phải dành nhiều lời khen ngợi cho một đội bóng bị loại như với Dortmund (thua chung cuộc 2-3).

  • Dortmund: Tương lai vẫn ngập màu hồng Dortmund: Tương lai vẫn ngập màu hồng

    Borussia Dortmund đã bị loại khỏi Champions League tối thứ Tư, nhưng chỉ sau một trận đấu xuất sắc giúp họ có thể ngẩng cao đầu.

  • Bayern chỉ còn 14 cầu thủ khỏe mạnh Bayern chỉ còn 14 cầu thủ khỏe mạnh

    Rạng sáng mai, Bayern Munich sẽ gặp lại M.U trong trận tứ kết lượt về Champions League 2013/14. Đây là trận đấu mà HLV Pep Guardiola bên phía đội chủ nhà sẽ đau đầu với việc bố trí đội hình xuất phát.

  • Bayern trước nỗi lo chống phản công Bayern trước nỗi lo chống phản công

    Việc thiếu hai tiền vệ trung tâm quan trọng là Bastian Schweinsteiger và Javi Martinez vì án treo giò để lại cho HLV Pep Guardiola một bài toán lớn: Bayern sẽ chống phản công ra sao trước Man United, đối thủ đã triển khai lối chơi này rất hay trong trận lượt đi?

  • Bayern Munich mạnh nhất trong 30 phút đầu Bayern Munich mạnh nhất trong 30 phút đầu

    Trong lối chơi mà HLV Pep Guardiola xây dựng cho Bayern, màn dạo đầu ở mỗi trận đấu mang một ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

  • Lewandowski từng 2 lần từ chối Real Lewandowski từng 2 lần từ chối Real

    Mùa Hè này, tiền đạo Robert Lewandowski sẽ gia nhập Bayern Munich . Nhưng ít ai biết rằng trước đó chân sút của Dortmund từng 2 lần từ chối Real Madrid. Trong bài trả lời phỏng vấn mới đây trên AS Diario, Lewandowski tiết lộ từng 2 lần nói không với ông chủ giàu quyền lực Florentino Perez.

  • Dortmund: Mong chờ lòng quả cảm Dortmund: Mong chờ lòng quả cảm

    Tại Champions League, sẽ rất khó để một đội bóng vốn để thua 0-3 ở trận lượt đi có thể mong đợi làm điều gì thần kỳ. Nhưng kể cả trong trường hợp không thể lật ngược thế cờ, Dortmund cũng không được phép buông xuôi quá sớm. Hơn lúc nào hết, đội bóng vùng Ruhr cần “khoác lên mình” tinh thần chiến đấu của chính họ cách đây một năm về trước.

  • Khi Hùm xám cảm lạnh... Khi Hùm xám cảm lạnh...

    Nếu như có một thời điểm nào thích hợp nhất để Man United đánh bại Bayern thì đó chính là trận đấu lượt về giữa hai đội đêm mai. Bởi lúc này, Hùm xám đang đánh mất cái uy của mình.

  • Bayern: Đứt mạch bất bại, vơi dần niềm tin Bayern: Đứt mạch bất bại, vơi dần niềm tin

    Tung ra một đội hình với nhiều cầu thủ dự bị, Bayern đã phải phơi áo 0-1 trên sân của Augsburg đêm thứ Bảy vừa qua. Thất bại khiến Bayern đứt mạch 53 trận bất bại tại Bundesliga và làm vơi dần niềm tin nơi NHM Munich...

  • Guardiola hứng bão chỉ trích vì "chơi" không đẹp Guardiola hứng bão chỉ trích vì "chơi" không đẹp

    HLV Pep Guardiola của Bayern Munich đã đưa ra sân một đội hình toàn những cầu thủ dự bị trong trận gặp Augsburg mới đây và ông đã phải nhận một cơn mưa chỉ trích từ hành động này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x