ĐT Đức lệ thuộc Bayern: Trong “nguy” có “cơ”

ĐỨC VIỆT
11:39 ngày 04-07-2014
Việc Đức đang quá lệ thuộc vào Bayern, từ con người đến lối chơi, khiến không ít người lo ngại nguy cơ Mannschaft sẽ sụp đổ như Hùm xám ở Champions League mùa vừa rồi. Song lịch sử lại cho thấy Mannschaft hoàn toàn có cơ hội thành công với bộ khung Bayern.
ĐT Đức lệ thuộc Bayern: Trong “nguy” có “cơ”

NHỮNG NGUY CƠ
Có quá nhiều dấu hiệu cho thấy Đức đang giống Bayern mở rộng. Có tới 7 ngôi sao Bayern trong danh sách 23 tuyển thủ Đức dự World Cup 2014: Manuel Neuer, Jerome Boateng, Philipp Lahm, Toni Kroos, Bastian Schweinsteiger, Mario Goetze và Thomas Mueller. Phần lớn trong số này đều là trụ cột của Mannschaft. 

3 trận vòng bảng, Đức đều xuất trận với 6 cầu thủ Bayern trong đội hình. Trận gặp Algeria ở vòng 1/8, thậm chí cả 7 cầu thủ Bayern đều đá chính.

Một Mannschaft với 6, 7 ngôi sao Bayern trong đội hình như vậy mang lối chơi cũng đậm chất Bayern luôn. Họ chuyền qua chuyền lại liên tục, đặt nặng vấn đề kiểm soát bóng. 

Những thay đổi đang diễn ra trong đội hình Đức cũng bắt nguồn từ sự làm mới ở Bayern. Lahm từng được HLV Joachim Loew xếp đá tiền vệ trung tâm ở trận giao hữu với ĐT Anh hồi tháng 8/2007. Trận đó Lahm chơi tốt và Đức thắng 2-1. Song Lahm chẳng hề mơ mộng vị trí “số 6”.

Giờ thì khác, sau khi thường xuyên được HLV Pep Guardiola kéo từ cánh phải vào đá tiền vệ trung tâm ở Bayern, Lahm đắm đuối luôn “số 6”. 
Đáng lo ở chỗ việc Lahm đá tiền vệ trung tâm đang khiến cả tuyến giữa lẫn cánh phải của Đức đều không còn “an toàn”. Người ta không coi đó là nguy cơ thất bại mới lạ.

Nguy cơ ấy càng tăng cao khi lối phối hợp rối rắm, phức tạp như ở Bayern đang khiến lối chơi của Đức thiếu tốc độ và thiếu tính đột biến. Kịch bản Đức có thể thua dù kiểm soát bóng nhiều hơn, có nhiều đường chuyền hơn đối thủ hoàn toàn có thể xảy ra như kịch bản Bayern gục ngã tại Champions League mùa vừa rồi.

Đội hình của Đức vô địch các kỳ World Cup 1954, 1974 
và 1990 đều phụ thuộc vào một vài CLB

VÀ CƠ HỘI
Nguy cơ đã thấy rõ. Song trong nguy cơ lại tiềm ẩn cơ hội. Lịch sử đã ghi nhận Đức vẫn thành công tại World Cup khi ‘phải” lệ thuộc như những gì đang diễn ra với Mannschaft bây giờ. 

World Cup 1954, Đức lên ngôi với bộ khung 5 cầu thủ Kaiserslautern. World Cup 1974, Đức đăng quang với nòng cốt 6 ngôi sao Bayern. World Cup 1990, Đức vô địch với cảm hứng từ 5 lính đánh thuê ở Serie A (xem 4 sơ đồ).

Hay nhìn sang trường hợp Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010, đội bóng xứ Đấu bò cũng lên ngôi với “sự lệ thuộc vào Barcelona”. Có tới 7 ngôi sao Barca đá chính trong đội hình TBN ở trận chung kết với Hà Lan 4 năm trước. Và lối chơi của TBN hồi ấy cũng mang đậm chất tiqui-taca của Barca.

Trở lại với tình hình của Đức bây giờ, việc có nhiều ngôi sao Bayern trong đội hình, xét về lý thuyết, hẳn là giúp Mannschaft dễ tìm được tiếng nói chung hơn. Ở các trận vừa qua, Đức-Bayern gặp khó khi phải đối mặt với các đội bóng đậm chất Phi (Ghana, Algeria) nhưng đều thắng đối thủ mang chất Âu, Mỹ (Bồ Đào Nha, Mỹ). Bayern thì rõ là chỉ quen “đánh trời Âu” và đương đầu các CLB nhiều sao châu Mỹ. Gặp những đối thủ như Pháp, có khi chất Bayern sẽ dễ có đất diễn hơn là gặp Ghana hay Algeria.

Hơn nữa, một ĐT Đức quy tụ được nhiều ngôi sao của Bayern hẳn phải đáng tin hơn một Mannschaft chỉ toàn cầu thủ của các CLB tầm Schalke, Leverkusen và M’gladbach. Đức-Bayern không phải vấn đề. Vấn đề là Loew sử dụng chất Bayern trong Đức như thế nào mà thôi.

Fan Đức không chia bè phái
Khi tờ Bild hỏi dò về chuyện Mannschaft đang quá lệ thuộc vào Bayern, phần lớn fan Đức đều cho hay giờ không phải lúc họ phân biệt tuyển thủ nào đại diện cho CLB nào. Tất cả chỉ quan tâm tới màu cờ sắc áo Đức nói chung thời gian này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Người Đức muốn Loew thay đổi Người Đức muốn Loew thay đổi

    Sau màn trình diễn đáng thất vọng trước Algeria (0-0 sau 90 phút chính thức, thắng 2-1 trong hiệp phụ) tại vòng 1/8, dư luận Đức không giấu được sự bất bình trước cách dùng người của HLV Joachim Loew. Từ đó, rất nhiều tờ báo tại Đức đã có những bài viết gây sức ép để Loew thay đổi ở trận gặp Pháp tại tứ kết (4/7).

  • Toni Kroos: Hình mẫu tiền vệ tương lai Toni Kroos: Hình mẫu tiền vệ tương lai

    Nếu cần một cái tên nào đó có thể là hình mẫu là thế hệ tiền vệ hiện đại của bóng đá thế kỷ 21, thì Toni Kroos là một sự lựa chọn xác đáng nhất.

  • Miroslav Klose: Giỏi săn bàn thắng World Cup  nhờ nghề... câu cá Miroslav Klose: Giỏi săn bàn thắng World Cup nhờ nghề... câu cá

    Miroslav Klose bảo, săn bàn thắng ở World Cup cũng giống như câu cá hồi ở hạ nguồn sông Isar. Ăn nhau là ở chỗ biết chọn vị trí, thời điểm và kiên nhẫn. Nhân tiện, nếu bạn chưa biết thì xin giới thiệu luôn, cầu thủ Klose là một cần thủ siêu hạng.

  • “Kẻ bất tài” ở tuyển Đức “Kẻ bất tài” ở tuyển Đức

    Shkodran Mustafi đã lên sẵn kế hoạch cho mùa Hè của mình. Chàng trai 22 tuổi sẽ cùng bạn bè đi Ibiza nghỉ hè và sẽ xem các trận đấu của tuyển Đức ở một quán bar nào đó. Nhưng rồi chuông điện thoại vang lên: “Cậu có thể đến Frankfurt tập trung không?”.

  • ĐT Đức gặp khó về nhân sự trước lượt đấu cuối ĐT Đức gặp khó về nhân sự trước lượt đấu cuối

    Trước trận đấu quyết định với ĐT Mỹ ở lượt cuối vòng bảng vào thứ Năm tới, ĐT Đức đang gặp những vấn đề về nhân sự, khi Jerome Boateng và Sami Khedira đều đang dính những chấn thương.

  • Phát hiện: Sao Bayern "đại náo" World Cup 2014 Phát hiện: Sao Bayern "đại náo" World Cup 2014

    Không chỉ các ngôi sao của Bayern Munich tại ĐT Đức đã chơi cực hay trong chiến thắng 4-0 trước BĐN mà nhiều cầu thủ khác của đội bóng này cũng tỏa sáng rực rỡ ở các ĐTQG của mình tại World Cup 2014.

  • Thomas Mueller trên con đường thành "Gerd Mueller đệ nhị" Thomas Mueller trên con đường thành "Gerd Mueller đệ nhị"

    Bóng đá Đức từng tự hào sản sinh ra một tiền đạo kiệt xuất Gerd Mueller, và bây giờ sau đúng 40 năm, người hâm mộ lại đang chờ đón một truyền nhân cũng mang họ Mueller.

  • Ballack: “Oezil đáng lẽ không nên rời Madrid” Ballack: “Oezil đáng lẽ không nên rời Madrid”

    Cựu thủ quân ĐT Đức, Michael Ballack, nói rằng anh đồng cảm với Mesut Oezil trong cuộc đấu tranh tìm phong độ tại Arsenal, đồng thời dành cho đàn em một số lời khuyên quý báu.

  • Chấn thương của Reus diễn biến phức tạp Chấn thương của Reus diễn biến phức tạp

    Chấn thương đã khiến ngôi sao của Borussia Dortmund phải lỡ hẹn với VCK World Cup 2014 thậm chí còn nghiêm trọng hơn so với dự kiến, với ít nhất 4 tháng trời nghỉ thi đấu.

  • ĐT Đức trước trận gặp Bồ Đào Nha: Schweinsteiger dự bị, Oezil đá tiền đạo ảo? ĐT Đức trước trận gặp Bồ Đào Nha: Schweinsteiger dự bị, Oezil đá tiền đạo ảo?

    Trái bóng Brazuca đã sắp sửa lăn nhưng cho đến thời điểm này, việc dự đoán đội hình xuất phát của Đức vẫn đang là một thử thách khó nhằn, ngay cả với những chuyên gia của nước này...

  • Các tuyển thủ Đức dự World Cup 2014 đến từ đâu? Các tuyển thủ Đức dự World Cup 2014 đến từ đâu?

    Trong 2 mùa giải gần đây, Bayern đã thống trị nước Đức và không ai có thể phủ nhận Hùm xám là niềm tự hào, là đội bóng vĩ đại nhất ở quốc gia này. Tuy nhiên, có một chi tiết thú vị là trong danh sách ĐT Đức tham dự World Cup 2014, số cầu thủ sinh ra tại Bavaria (nơi đặt trụ sở Bayern) lại không phải là đông nhất.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x