Chẳng lo sợ, Sociedad còn phấn khích vì được gặp M.U

Chiêu Văn
19:55 ngày 23-10-2013
Khi Real Sociedad giành quyền dự Champions League nhờ xếp thứ 4 ở La Liga mùa trước và đánh bại Lyon 4-0 sau 2 lượt trận sơ loại hồi tháng 8, đội trưởng lâu năm Xabi Prieto có một điều ước: Bắt được lá thăm rơi vào cùng bảng với Manchester United.
Chẳng lo sợ, Sociedad còn phấn khích vì được gặp M.U
Tiền vệ kiến tạo 30 tuổi này nói: “Kể từ khi còn bé, tôi đã luôn thích Manchester United. Tôi có áo đấu của Eric Cantona, anh ấy là cầu thủ mà tôi yêu thích nhất. Họ là một CLB huyền thoại, một trong những đội bóng lớn nhất thế giới, với một sân bóng vô cùng mê hoặc”.

Prieto đã được thỏa nguyện khi Real Sociedad rơi vào bảng A cùng M.U, Shakhtar Donetsk và Bayer Leverkusen. Tuy nhiên, giấc mơ của anh giờ có nguy cơ trở thành ác mộng. Real Sociedad đã trải qua khởi đầu đáng thất vọng ở La Liga, tính ra họ chỉ thắng 2 trong 9 trận mở màn. CLB vùng San Sebastian cũng đang chơi rất tệ ở Champions League. Trước cuộc chạm trán với Quỷ đỏ, họ đã để thua cả 2 trận đầu, 0-2 ngay trên sân nhà trước Shakhtar và 1-2 bởi bàn thua vào phút cuối ở Leverkusen.

Về phương diện cá nhân, mơ ước được chơi bóng ở Old Trafford của Prieto đang có nguy cơ tan vỡ vì anh đã dính chấn thương hông trong thất bại 1-4 ở Barcelona hồi tháng trước. Prieto đã trở lại trong trận thắng 2-1 rất cần thiết trước Valencia cuối tuần rồi, nhưng khả năng anh có thể góp mặt ở Old Trafford vào đêm nay vẫn bị nghi ngờ.

Với Prieto - M.U là một CLB huyền thoại

Dù được đá chính hay phải ngồi dự bị, Prieto vẫn rất quyết tâm khi đội bóng của anh có cơ hội bước ra một trong những sân khấu nổi tiếng nhất của bóng đá thế giới. Các CĐV Sociedad cũng vậy, bằng chứng là đã có 6.000 vé dành cho đội khách được tiêu thụ hết. “Các cầu thủ, CĐV và tất cả mọi người ở San Sebastian đều rất phấn khích khi nghĩ về trận đấu với M.U”, Prieto xác nhận. “Thật thích thú được đọ sức với họ. Nhiều CĐV sẽ lặn lội tới đây ủng hộ chúng tôi và tận hưởng trận đấu, một chiến thắng cho Real Sociedad sẽ là điều kỳ diệu đối với chúng tôi. Tất nhiên, sẽ không dễ để bạn có thể đứng vững tại sào huyệt của một đối thủ mạnh như thế, nhưng chúng tôi có quyền mơ và tin rằng đó không phải là nhiệm vụ bất khả thi”.

Prieto nhấn mạnh anh và các đồng đội sẽ tận hưởng bầu không khí ở Champions League, cho dù kết quả trên sân có như thế nào. Lý do rất đơn giản, đội bóng xứ Basque đã không được thi đấu ở châu Âu kể từ mùa 2003/04 tới nay. “Real Sociedad đã trải qua nhiều năm không chơi bóng ở châu Âu, bao gồm 3 mùa ở Segunda Division, vì thế chúng tôi phải trân trọng từng giây phút được góp mặt ở Champions League”, Prieto nói. “Chúng tôi phải làm hết sức mình. Cả đội biết rằng La Liga là giải đấu quan trọng nhất, và Champions League là phần thưởng dành cho những nỗ lực của chúng tôi”.

Sự có mặt của Real Sociedad ở giải đấu danh giá nhất châu Âu là một ngạc nhiên lớn sau thời gian dài họ vật lộn ở cuối và giữa bảng xếp hạng. Cùng thời điểm này năm trước, Real Sociedad tưởng như như sắp hướng tới một mùa giải khốn đốn nữa bất ngờ thi đấu cực kỳ ấn tượng. Trong vòng 6 tháng, đội bóng của Prieto đá 28 trận mà chỉ thua 2, họ cán đích ở vị trí thứ 4 và giành quyền tham dự dự Champions League.


Xuyên suốt 6 tháng kỳ diệu đó, Real Sociedad đã trình diễn lối chơi tấn công hấp dẫn và ghi bàn liên tục, nhất là trên sân nhà Anoeta. Họ đã ghi không dưới 20 bàn trong 6 trận sân nhà cuối cùng ở mùa giải trước, trong đó bộ 3 xuất sắc Imanol Agirretxe, Antoine Griezmann và Carlos Vela đều đạt tới mốc hơn 10 bàn trong suốt giải.

Nhớ lại chuỗi phong độ ấn tượng đó, bao gồm chiến thắng 3-2 trước Barcelona và trận hòa 3-3 với Real Madrid, Prieto thừa nhận chính anh cũng không chắc đâu là yếu tố quyết định dẫn tới thành công của đội nhà. “Tôi cho rằng mỗi thứ một chút”, anh nói. “Chúng tôi có tinh thần đồng đội, và mỗi chiến thắng khiến chúng tôi tự tin hơn. Nhưng điều quan trọng nhất là Real Sociedad có nhiều cầu thủ giỏi trong đội hình. Chúng tôi là một tập thể gắu bó, trong đó mỗi người đều hoàn thành tốt vai trò của mình".

Mùa Hè vừa qua, CLB đã nói lời chia tay với HLV Philippe Montanier (sang Rennes) và tiền vệ trẻ ngôi sao Asier Illarramendi (chuyển tới Real Madrid), nhưng tham vọng của Real Sociedad vẫn cao. Hy vọng của đội bóng xứ Basque càng lớn sau những chiến thắng ấn tượng trước Lyon ở vòng sơ loại. Tuy nhiên, Real Sociedad đã gặp phải nhiều khó khăn từ cuối tháng 8, với 7 trận không thắng ở La Liga, trước khi giành được 3 điểm từ tay Valencia vào cuối tuần vừa rồi.

Prieto thừa nhận đội bóng của anh gặp khó vì không quen phân phố lực lượng cho 2 giải đấu lớn. “Cả đội chưa quen với việc chơi 2 trận một tuần, với chúng tôi như thế là quá nhiều”, anh nói. “Nhưng các cầu thủ sẽ phải tập quen dần với cường độ này, cũng cần phải nhắc tới chi tiết là chúng tôi đã không có được lực lượng mạnh nhất khi có rất nhiều cầu thủ phải nghỉ thi đấu vì chấn thương. Khi những người đó trở lại, Real Sociedad sẽ là một đội bóng đủ mạnh để có một mùa giải thành công”.

Những chấn thương quả thật là vấn đề lớn. Mùa trước, Sociedad có thể cho ra sân một đội hình rất ổn định, với 8 cầu thủ đá chính ít nhất 30 trận ở La Liga. Mùa này, rất nhiều cầu thủ sẽ không đạt tới mốc đó, đáng chú ý là bản hợp đồng cho mượn từ QPR Esteban Granero. Đây là cầu thủ được chờ đợi sẽ là người thay thế Illarramendi, rất tiếc là anh đã dính chấn thương dây chằng nghiêm trọng và sẽ vắng mặt trong phần lớn thời gian ở mùa giải năm nay. Ngay chính bản thân Prieto cũng chỉ mới bình phục sau một chấn thương dài ngày.

Vượt qua tất cả những khó khăn, tân HLV Jagoba Arrasate vẫn sẽ hướng tới chuyến làm khách ở Old Trafford với quyết tâm chơi tấn công và tìm kiếm chiến thắng. Sociedad thường chơi với sơ đồ 4-3-3, bao gồm 3 tiền đạo đích thực. Bộ ba ấy sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Prieto (chơi ở trung tâm hàng tiền vệ), cùng 2 hậu vệ cánh dâng cao Alberto De La Bella và Carlos Martinez. Ưu tiên khẩn thiết lúc này với Arrasate (người mới được chỉ định thế chỗ HLV Montanier) là giúp các tiền đạo Agirretxe, Griezmann và Vela tìm lại phong độ, cũng như khai thác được hết tiềm năng của bản hợp đồng mới Haris Seferovic.

Được biết, bộ 3 tiền đạo của ông mới ghi 5 bàn ở La Liga mùa này, trong khi mùa trước họ đã có tổng cộng 37 lần lập công. Thực trạng trên cộng với việc chiến thắng 2-1 trước Valencia hôm thứ Bảy là lần đầu tiên từ cuối tháng 8 Sociedad ghi được nhiều hơn 1 bàn trong 1 trận cho thấy đội bóng này đang có vấn đề trong khâu dứt điểm. Mặc dù vậy, Prieto tin rằng các bàn thắng rồi cũng sẽ đến: “Các tiền đạo của chúng tôi rất khéo léo, làm việc chăm chỉ và có khả năng xuyên thủng mọi hàng phòng ngự. Tất cả đều rất đa năng và là những tay săn bàn nguy hiểm. Agirretxe, Griezmann và Vela đã ghi được rất nhiều bàn mùa trước và tôi tin họ sẽ sớm tìm lại phong độ”.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x