Bình luận:

Thắng đậm chưa chắc hay, thắng khổ chưa chắc dở

Sơn Tùng Sơn Tùng
19:58 ngày 19-08-2013
Vòng mở màn La Liga 2013/14, Barca hủy diệt Levante tới 7 bàn không gỡ trong khi Real Madrid nhọc nhằn thắng Betis 2-1 ở những phút cuối. Hai ứng viên vô địch thể hiện những bộ mặt rất trái ngược có thể khiến vài người cho rằng Barca sẽ lại có một mùa giải “nuốt chửng” cả La Liga?
Thắng đậm chưa chắc hay, thắng khổ chưa chắc dở
Chắc chắn đó là một lập luận quá thiển cận bởi một mùa giải kéo dài trong 9 tháng chứ không phải 1 tuần hay thậm chí là 1 tháng. Đáng khen cho HLV Tata Martino khi ngay trận đầu tiên cầm quân tại giải đấu cao nhất Tây Ban Nha, ông đã giúp Barca giành được chiến thắng mở màn mùa giải có cách biệt lớn nhất trong 48 năm qua. Tuy nhiên, hãy thực tế là Barca mới chỉ có lợi thế tí ti so với Real mà thôi (về số bàn thắng), còn điểm số thì hai đội đều đã nhét túi 3 điểm sau lượt trận đầu.

Sự khác biệt thực tiễn nhất rút ra được từ vòng đấu vừa qua có chăng là giá trị của tính liên tục. Barca, như mọi khi, lại có một chiến thắng theo phong cách vùi dập đối thủ. Barca ra sân với đội hình có thể xem là mạnh nhất ngoại trừ bản hợp đồng 57 triệu euro, Neymar, ngồi dự bị do chưa đủ thể lực. Nghĩa là nhân sự của nhà ĐKVĐ không có sự thay đổi nào so với mùa trước ngoại trừ Tata thay cho Tito Vilanova trên ghế chỉ đạo.


Với đội ngũ đã quá hiểu nhau như thế, ngay trong hiệp đấu đầu tiên, Barca đã nã vào lưới Levante, đội bị nhận diện là ứng cử viên nặng ký cho suất xuống hạng, tới 6 bàn. Song từ góc nhìn chuyên môn, bất kỳ ai chờ đợi để thấy một Barca mới mẻ so với chính họ mùa trước đều không khỏi thất vọng. Vẫn là lối chơi đập nhả Tiqui-Taca, khống chế toàn bộ thế trận nhờ khả năng cầm bóng vượt trội, đưa bóng đến sát tận khung thành đối phương mới dứt điểm. Sau từng ấy năm sát cánh bên nhau, có lẽ nhắm mắt các cầu thủ xứ Catalunya cũng biết phải chuyền bóng cho đồng đội của mình ở đâu.

Ngay khi tiếp nhận nhiệm vụ tại Barca, Tata đã nói rằng ông đến đây để tiếp tục những kế hoạch đã được vạch ra từ trước. Điều này là dễ hiểu bởi Barca chọn HLV cho mình theo những tiêu chí và triết lý mà họ không có ý định thay đổi. Vậy nên, sẽ không có một cuộc cách mạng nào từ phía Tata, có chăng ngạc nhiên duy nhất là việc ông mạnh dạn thay thế Lionel Messi giữa chừng, điều đã không xảy ra suốt gần 3 năm. Tuy nhiên, Messi cũng chỉ ra nghỉ khi trận đấu đã an bài từ lâu.

Đến đây, chúng ta có quyền đặt ra câu hỏi, liệu Barca sẽ lặp lại câu chuyện mùa giải trước, “bắt nạt” những đội yếu bóng vía để rồi bế tắc trước các đối thủ cùng đẳng cấp với họ? Cái gì cũng có hai mặt, tính liên tục giúp bạn không chịu nhiều rủi ro, song cũng khiến bạn dễ bị “nắm đuôi”.   

Có lẽ các culé nên hy vọng Neymar sẽ mang đến điều gì đó mới mẻ hơn, một sự nổi loạn và phá cách mà anh luôn thể hiện ở Santos. Còn ngược lại, nếu cá tính của Neymar bị xói mòn trong "môi trường" Tiqui-Taca, có lẽ Barca sẽ chỉ có một tiền đạo giỏi thay vì một cầu thủ kiệt xuất như Ronaldinho ngày trước.

   

Trong lúc đó, Real gặp khó khăn là đương nhiên bởi họ có một HLV với triết lý mới và một đội hình cũng có nhiều thay đổi. Ở trận gặp Betis sáng nay, Carlo Ancelotti mạnh dạn sử dụng Diego Lopez trong khung thành thay vì thủ quân Iker Casillas. Bên cánh phải, Daniel Carvajal chiếm chỗ của Alvaro Arbeloa, "số 10" Mesut Oezil chơi ở cánh phải và Cristiano Ronaldo được hoạt động khá tự do so với dưới thời Jose Mourinho.

Hàng loạt những sự thay đổi khiến cỗ máy Real vận hành khó khăn trong hiệp thi đấu đầu tiên, khi bị đối thủ vượt lên dẫn trước. Chính Ancelotti đã phải thừa nhận đội bóng của ông chưa tìm được sự cân bằng cần thiết. Tuy nhiên, nhìn về lâu về dài, có thể thấy Real còn nhiều tiềm năng để tiến bộ. Họ đã không chọn cách làm “bình mới, rượu cũ” mà đang tìm một con đường khác để dẫn đến đỉnh vinh quang.

Không ai biết được con đường mà Real chọn sẽ dẫn họ đến đâu, có thể là thành công tột đỉnh, cũng có thể là nỗi thất vọng như cách họ vừa khởi đầu sáng nay. Vậy nên, để nói chúc mừng Barca hay chê bai Real lúc này là quá sớm. Biết đâu La Liga 2013/14 lại xuất hiện câu chuyện Thỏ và Rùa thì sao?

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x