Thương vụ Neymar đã làm vấy bẩn hình ảnh Barcelona?

CHIÊU VĂN
14:38 ngày 12-03-2014
Vụ chuyển nhượng gây tranh cãi liên quan đến Neymar đang làm hỏng hình ảnh đẹp đẽ của Barcelona trong mắt người hâm mộ và chính CĐV của họ.
Thương vụ Neymar đã làm vấy bẩn hình ảnh Barcelona?
Barca tự hào với khẩu hiệu “mes que un club” - còn hơn một CLB - và trong những năm gần đây, nhờ cảm hứng từ Lionel Messi, họ đã ngự trị trên đỉnh cao châu Âu một thời gian dài và làm đúng với khẩu hiệu của họ.

Nhưng mọi thứ đang thay đổi ở Nou Camp. Không chỉ phong độ của họ đang sa sút kể từ khi chia tay Pep Guardiola vào cuối năm 2012, nhiều câu hỏi lớn đang được đặt ra về cách điều hành CLB.

Khi tiền đạo Neymar gia nhập từ CLB Santos vào tháng 6 năm ngoái, Barca thông báo họ đã chi ra tổng cộng 48,6 triệu bảng, nhưng một thành viên-cổ đông của CLB, dược sĩ Jordi Cases, đã hỏi ban lãnh đạo đó có phải là số tiền cuối cùng hay không. Ban lãnh đạo Barca từ chối trả lời, kết quả là Cases đã đưa vụ việc ra một tòa án ở TBN.

Mọi việc trở nên ngoài tầm kiểm soát của đội chủ sân Camp Nou. Đầu tiên, một công tố viên TBN nói họ sẽ điều tra xem hợp đồng đó có vi phạm về thuế hay không. Barca nói họ không có gì để che giấu, nhưng rồi vào tháng 1, do sức ép lớn của dư luận, chủ tịch CLB Sandro Rosell đã phải từ chức.


Neymar trong ngày ký hợp đồng với Barca cùng cựu chủ tịch Rosell

Rosell nói ông từ chức vì các lý do cá nhân, nhưng ông chính là người đã theo sát vụ mua ngôi sao 22 tuổi người Brazil từ đầu tới cuối. Không lâu sau khi Rosell ra đi, người kế nhiệm là Josep Maria Bartomeu triệu tập một cuộc họp báo và tiết lộ rằng giá trị thực của vụ chuyển nhượng Neymar là 71,5 triệu bảng.

Trong một động thái chưa có tiền lệ, Bartomeu, một đồng minh và bạn thân của Rosell, đồng thời là phó chủ tịch khi vụ chuyển nhượng diễn ra, còn giải thích chi tiết các khoản tiền đã được chi ra sao. Cụ thể, 33 triệu bảng tiền bồi thường được trả cho bố Neymar để đảm bảo anh sẽ gia nhập Barcelona. Santos nhận 14 triệu bảng. Ngoài ra còn có khoản tiền lót tay 8 triệu bảng cho cầu thủ, 6 triệu bảng quyền chọn mua các cầu thủ Santos trong tương lai, 2 triệu bảng phí môi giới (cũng cho bố Neymar) và 2 triệu bảng nữa cho quỹ từ thiện của Neymar ở Brazil. Barca cũng cho biết họ trả Neymar mức lương 9 triệu bảng/năm.

Những con số đó thật đáng kinh ngạc và với việc công khai toàn bộ, Barca đã hy vọng vấn đề của họ với các tòa án TBN sẽ biến mất. Nhưng hóa ra, các con số chỉ càng khiến nhà chức trách thêm quyết tâm trong cuộc điều tra của họ. 2 tuần trước, thẩm phán Pablo Ruiz đã ra lệnh cho cuộc điều tra tiếp tục, dẫn tới Barca trả 11 triệu bảng cho cơ quan thuế vụ TBN hòng dàn xếp vụ việc.


Chủ tịch mới Josep Maria Bartomeu của Barca 

Nhưng Barca vẫn có khả năng lớn phải giải thích trước tòa. Mọi việc đang trở nên hết sức phức tạp và làm tổn hại tới hình ảnh CLB. “Trách nhiệm của chúng tôi là giải thích cho mọi người rằng chúng tôi đang làm mọi việc một cách đúng đắn”, ông Bartomeu nói. “Nếu ai đó nghĩ rằng đây là sự tổn hại với hình ảnh Barcelona, thì sự tổn hại đó có thể sửa chữa được. Thật xấu hổ vì chúng tôi nghĩ là chúng tôi đúng. Chúng tôi không hài lòng với tình hình hiện giờ, nhưng chúng tôi sẽ bảo vệ CLB một cách mạnh mẽ khi thẩm phán yêu cầu tuyên bố”.

Bartomeu giải thích những tranh cãi là liên quan tới bất đồng về việc phía nào sẽ trả các khoản thuế do có quá nhiều thỏa thuận và hợp đồng đã được ký kết. Liệu các khoản thuế sẽ do bố Neymar trả ở Brazil, hay ở TBN, vì các khoản tiền là một phần hợp đồng của cầu thủ? Bartomeu cho biết: “Chúng tôi trả (khoản tiền 11 triệu bảng) vì có khả năng vụ việc bị giải thích theo hướng khác đi. Với chúng tôi, đây là một tình huống rất khó chịu và không công bằng”. 

Thời điểm vụ bê bối xảy ra cũng rất không hay cho Barca. Họ đã không còn tự quyết định được số phận trong cuộc đua vô địch TBN sau cú sốc thất bại dưới tay Real Valladolid. Barca giờ kém 4 điểm so với đội dẫn đầu La Liga là Real Madrid, khi giải còn lại 11 trận. Có lợi thế 2-0 trước Man City sau trận lượt đi ở vòng 16 đội Champions League, Barcelona đã đặt một chân vào vòng tứ kết, nhưng với Messi vẫn chưa thoát hẳn khỏi ám ảnh chấn thương và tân HLV Gerardo Martino có vẻ đang lạc hướng, sự bi quan là lớn hơn bao giờ hết.


Real Madrid hiện dẫn Barca 4 điểm ở La Liga

Phong độ chỉ là nhất thời, nhưng hiện giờ Barca đang đứng trước nguy cơ đánh mất hình ảnh đẳng cấp của họ vì thương vụ mua Neymar. Tháng tới, 164.000 thành viên CLB sẽ bỏ phiếu về dự án mở rộng và hiện đại hóa sân Nou Camp trị giá 500 triệu bảng, mở rộng sức chứa từ 99.000 lên 105.000 chỗ. Để có tiền trả cho dự án này, Bartomeu và ban lãnh đạo đang đề xuất bán quyền đặt tên sân Nou Camp thiêng liêng hòng cạnh tranh với các CLB siêu giàu khác ở châu Âu, dù Barca cũng có doanh thu hơn 400 triệu bảng mỗi năm.

Rủi ro với một CLB luôn rất tự hào về mô hình sở hữu dân chủ như Barca là khả năng việc thương mại hóa dồn dập sẽ làm hại tới những giá trị và nguyên tắc cốt lõi của họ. Nói một cách đơn giản, đội bóng có thể bán đi linh hồn của mình.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Barca họp kín chuẩn bị cho cuộc "đại phẫu" Barca họp kín chuẩn bị cho cuộc "đại phẫu"

    Khi một thế hệ sắp lụi tàn, các CLB buộc phải cải tổ thậm chí thay mới. Kỷ nguyên vàng tiqui-taca tại Barcelona cũng không tránh khỏi quy luật tự nhiên này. Nou Camp sắp được chứng kiến một cuộc cách mạng lịch sử khi các lãnh đạo Barca vừa nhóm họp bất thường.

  • El Clasico, sẽ chỉ là thủ tục? El Clasico, sẽ chỉ là thủ tục?

    Khả năng xảy ra kịch bản El Clasico là thủ tục rất cao nếu dựa vào thống kê ở những mùa giải trước. Cụ thể, thống kê chỉ ra rằng có đến 7/8 lần Real tiếp kình địch Barca với tư cách là đội đang dẫn đầu BXH La Liga trước khi bước vào trận El Clasico, thì kết quả là Real vô địch vào cuối mùa.

  • Valdes sẽ làm nên lịch sử? Valdes sẽ làm nên lịch sử?

    Victor Valdes đang là một trong 5 thủ môn từng 3 lần vô địch Champions League/Cúp C1 bên cạnh Juan Alonso (Real Madrid), Heinz Stuy (Ajax), Sepp Maier (Bayern Munich) và Ray Clemence (Liverpool).

  • 6 lý do để tin Barca có thể trở lại 6 lý do để tin Barca có thể trở lại

    Hai thất bại liên tiếp trong hai chuyến hành quân tới Anoeta và Zorrilla đã khiến Barca phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích về khả năng đăng quang chức vô địch La Liga. Dù tiêu cực như thế, song vẫn còn những lý do để tin Blaugrana có thể trở lại trong giai đoạn nước rút để cạnh tranh các danh hiệu vô địch.

  • Frank de Boer là ứng viên hàng đầu thay thế HLV Martino Frank de Boer là ứng viên hàng đầu thay thế HLV Martino

    Cựu danh thủ Frank de Boer đang trở thành ứng cử viên hàng đầu để thay thế Gerardo Martino trên băng ghế huấn luyện Barca.

  • Rosell "xù" tiền thưởng của Barca? Rosell "xù" tiền thưởng của Barca?

    Các cầu thủ Barca nói chung và Lionel Messi nói riêng khó có thể cảm thấy thoải mái vào thời điểm này. Tất cả có lý do để ức chế khi Barca vừa để thua tới 2/3 trận vừa qua, còn bản thân họ thì vẫn chưa nhận được khoản tiền thưởng mà mình xứng đáng được nhận.

  • Góc nhìn: Cần trả lại bóng cho Messi Góc nhìn: Cần trả lại bóng cho Messi

    Bình luận về việc Leo Messi gần đây không còn bùng nổ và tỏa sáng đều đặn, nhà báo Guillem Balague của Sky Sports nhận định một trong những nguyên nhân quan trọng của tình trạng trên là do tiền đạo người Argentina không còn nhận được nhiều bóng từ các đồng đội như trước.

  • Barca hứa chi tiêu mạnh tay mùa Hè này Barca hứa chi tiêu mạnh tay mùa Hè này

    Phó chủ tịch Javier Faus cho biết Barcelona sẵn sàng mở két cho một cuộc tái thiết đội ngũ mạnh mẽ vào mùa Hè năm nay.

  • Messi mệt mỏi, hết cảm hứng chơi bóng Messi mệt mỏi, hết cảm hứng chơi bóng

    Cuối tuần qua, Barca đã bất ngờ để thua 0-1 khi tới làm khách trên sân của Valladolid. Đây là trận đấu mà siêu sao Lionel Messi không những không ghi bàn mà còn tỏ ra khá chán nản.

  • Nếu thắng Barca tại El Clasico sắp tới, Real sẽ lên ngôi Nếu thắng Barca tại El Clasico sắp tới, Real sẽ lên ngôi

    Lịch sử cho thấy khi đang dẫn đầu bảng, Real đã bảy lần giành Liga trong tám lần đánh bại Barca tại trận El Clasico. Bởi vậy, nếu đội bóng của Carlo Ancelotti chiến thắng trong trận gặp đoàn quân của Gerardo Martino tại sân Bernabeu vào 23/3 tới, họ sẽ vô địch Liga mùa này.

  • Bức ảnh chứng minh khả năng siêu phàm của CR7 Bức ảnh chứng minh khả năng siêu phàm của CR7

    Chủ nhân "Quả bóng Vàng FIFA 2013" Cristiano Ronaldo lại vừa gây ấn tượng với khả năng bật nhảy "vô đối" trong trận đấu với Levante ở vòng 27 La Liga.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x