Cái chết của "số 9 thật"

CHIÊU VĂN
21:33 ngày 09-10-2013
Fernando Torres, Roberto Soldado và Alvaro Negredo ngồi dự bị, chứng kiến những tiền vệ TBN tung hoành trên sân. Đó là khung cảnh của trận chung kết Euro 2012. Khi số 9 ảo lên ngôi, những số 9 đích thực đang trở thành lỗi thời.
Cái chết của "số 9 thật"
Khi Pep Guardiola đang chuẩn bị chào đón Robert Lewandowski đến với Bayern Munich vốn đã siêu việt của ông, có vẻ như đó sẽ là cơ hội cuối cùng cho một số 9 đích thực thể hiện mình. Sự lên ngôi của số 9 ảo có thể bắt đầu từ năm 2007. Do những chấn thương gây ra một cuộc khủng hoảng tiền đạo, HLV Roma Luciano Spaletti đã tin tưởng Francesco Totti trong sơ đồ 4-6-0 của ông.

Kể từ đó đến nay, hệ thống đó là đồng nghĩa với Barcelona, ĐTQG TBN, Pep Guardiola và Leo Messi. Với Johan Cruyff, số 9 ảo vĩ đại nhất trước Totti, là nguồn cảm hứng, Pep đã hoàn thiện vị trí đó cho Messi trong đội hình tiki-taka vĩ đại của ông. Chịu ảnh hưởng từ các hệ thống của Marcelo Bielsa và Cruyff, ông đã điều chỉnh hệ thống 4-3-3 của mình. Với 2 hậu vệ cánh được đẩy lên cao và Sergio Busquets chơi như một libero, Barca từng có thời thành công với đội hình 3-4-3 giống Dream Team của Cruyff. Thêm một lần điều chỉnh nữa, đội hình đó trở thành 4-6-0 với Messi chơi số 9 ảo, có lẽ là người thành công nhất lịch sử bóng đá ở vị trí đó.


Có 3 yếu tố chủ chốt với thành công của số 9 ảo ở Barca dưới thời Pep. Thứ nhất là tài năng đa dạng của Messi: chuyền bóng, đi bóng và dứt điểm đều siêu đẳng. Thứ hai là sự ăn ý giữa Messi, Andres Iniesta vàd Xavi. Cuối cùng là vai trò của các cầu thủ chạy cánh, từ Thierry Henry và Samuel Eto’o tới Neymar, Alexis và Pedro, đều là những người bám biên ngoại hạng.

Điều đó cũng dẫn tới cái chết của những số 9 đích thực, mà TBN là ví dụ điển hình. Do David Villa chấn thương, Torres chơi với phong độ không ổn định và các tiền đạo khác ít có kinh nghiệm ở đội tuyển quốc gia, HLV Vicente Del Bosque đã triển khai Cesc Fabregas trong vai trò số 9 ảo. Quyết định này dẫn tới những chiến thắng với cách biệt ít ỏi, nhưng TBN vẫn luôn là đội nắm quyền kiểm soát bóng áp đảo.

Việc TBN chơi khá nhạt nhẽo và ghi được ít bàn làm dấy lên nghi ngờ rằng số 9 ảo chỉ thành công đặc biệt với Guardiola vì người chơi cho ông ở vị trí đó cũng là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Ý kiến này không công bằng nhưng có một điểm đáng chú ý: để số 9 ảo thành công, người đóng vai trò đó phải là một cầu thủ hết sức toàn diện. Ở Premier League chẳng hạn, nhưng cầu thủ như Jonjo Shelvey hay Andre Schuerrle, dù có năng lực tới đâu, cũng không thể đảm nhận vai trò đó như Messi.


Điều đó giải thích lý do chủ yếu tại sao một số HLV miễn cưỡng trong việc từ bỏ mô hình tiền đạo truyền thống để chuyển sang số 9 ảo. Hệ thống mới đòi hỏi quá nhiều nhân tố cùng một lúc. Nó đòi hỏi các tiền vệ có khả năng chuyền bóng giỏi và số 9 ảo biết cách tự tạo ra khoảng trống. Nó cũng đòi hỏi các tiền vệ cánh tốc độ, thông minh và chăm chỉ để có thể tạo ra những mũi kỳ binh lợi hại.

Nó cũng đòi hỏi một triết lý chơi bóng đẹp hơn là sự thực dụng. Số 9 ảo phải có tài năng đẳng cấp thế giới để nhận bóng từ những tiền vệ trung tâm, rồi di chuyển, phối hợp với hai cánh và ghi bàn. Sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn có một số 9 điển hình, và nếu người này không thành công, thì thay bằng người khác. Những số 9 truyền thống giỏi cũng xuất hiện liên tục trong những năm qua, những người như Zlatan Ibrahimovic, Robert Lewandowski và Edinson Cavani, đảm bảo bàn thắng, sự hiện diện về mặt thể lực và thể hình, cũng như càn lướt.

Ở Premier League, 2 chân sút trẻ người Bỉ, Romelu Lukaku và Christian Benteke, đã chứng tỏ rằng một số 9 thực thụ có thể đóng góp những gì cho một đội bóng trung bình, trong khi những số 9 ảo đòi hỏi một đội bóng phải mạnh sẵn, để đi tới đỉnh cao chói lọi.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 5 ứng cử viên hàng đầu cho Quả bóng vàng 2013 5 ứng cử viên hàng đầu cho Quả bóng vàng 2013

    Hầu hết mọi người đều chỉ quan tâm về 3 người cuối cùng bước lên bục nhận giải thưởng cá nhân danh giá nhất này, nhưng dưới đây là một danh sách chính xác hơn về 5 ứng cử viên cho Quả bóng vàng.

  • Chuyện lạ: Dùng... ô tô giao bóng cho trọng tài Chuyện lạ: Dùng... ô tô giao bóng cho trọng tài

    Một trận đấu ở Qatar đã không thể bắt đầu cho đến khi 1 chiếc ô tô… điều khiển từ xa chở bóng đến cho trọng tài trước sự ngạc nhiên của tất cả mọi người.

  • "Toàn tập" về số 9 ảo "Toàn tập" về số 9 ảo

    Đầu mùa giải 2010/11, Pep Guardiola và Lionel Messi đã kết hợp lại để tạo nên một mẫu tiền đạo mới. Ngôi sao người Argentina được bố trí đá “số 9 ảo”, cách xa vị trí của các tay săn bàn truyền thống. Là một phần trong cuộc cách mạng tiqui-taca của ông, Pep đã thay đổi lịch sử chiến thuật bóng đá với vai trò ông giao cho Messi.

  • Những trò mê tín "khó giải thích" trong thế giới bóng đá Những trò mê tín "khó giải thích" trong thế giới bóng đá

    Ít ai để ý rằng, trong tất cả các trận đấu của Barca tại La Liga mùa này, HLV “Tata” Martino đều mặc chiếc áo phông màu xanh lá cây. Tuy nhiên, hành động lặp lại của Martino chỉ là một trong vô vàn những "trò" mê tín của thế giới bóng đá.

  • 25 ngôi sao đắt nhất kỳ CN Hè khởi đầu ra sao? 25 ngôi sao đắt nhất kỳ CN Hè khởi đầu ra sao?

    Mùa giải 2013/14 đã khởi tranh được khoảng 2 tháng, nhân thời điểm các giải vô địch quốc gia tạm nghỉ, hãy cùng đánh giá lại màn trình diễn của 25 tân binh đắt giá nhất mùa Hè.

  • Điểm tin chiều 9/10: Bergkamp tính chuyện trở lại Arsenal Điểm tin chiều 9/10: Bergkamp tính chuyện trở lại Arsenal

    BONGDAPLUS cập nhật tin tức thể thao trong nước và quốc tế nổi bật nhất đến 16h30 ngày 9/10.

  • Chuyện nhập tịch cầu thủ ở bóng đá ĐNÁ Chuyện nhập tịch cầu thủ ở bóng đá ĐNÁ

    Nhập tịch cầu thủ đã và đang trở nên phổ biến trong bóng đá thế giới. Bóng đá ĐNÁ không ngoại lệ, và Singapore là quốc gia tiên phong, cũng như chuộng cầu thủ nhập tịch ở khu vực này.

  • Top những cầu thủ nhập tịch thành công nhất Top những cầu thủ nhập tịch thành công nhất

    Do Adnan Januzaj thể hiện phong độ quá ấn tượng, HLV Roy Hodgson đang xem xét khả năng sẽ triệu tập tài năng trẻ của M.U vào danh sách ĐT Anh. Nếu được trao cơ hội, không biết chừng cầu thủ sinh ra tại Bỉ này có thể tỏa sáng rực rỡ cùng ĐTQG không đại diện cho quê hương mình, giống như những ngôi sao được Bongdaplus liệt kê ngay sau đây.

  • 10 cầu thủ chuyền bóng tốt nhất châu Âu mùa này 10 cầu thủ chuyền bóng tốt nhất châu Âu mùa này

    La Liga, Premier League, Serie A hay Bundesliga luôn sản sinh ra nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới. Các ngôi sao này không chỉ là chân sút xuất sắc, mà còn là những ông chủ khu trung tuyến, những hậu vệ tài năng, mà còn là những chân chuyền siêu hạng. Cùng BONGDAPLUS.VN điểm danh 10 cầu thủ chuyền bóng tốt nhất ở châu Âu tính từ đầu mùa:

  • BongdaplusTV: 23h00 tối nay, ĐT Việt Nam giao hữu với ĐT Qatar BongdaplusTV: 23h00 tối nay, ĐT Việt Nam giao hữu với ĐT Qatar

    23h00 tối nay, ĐT Việt Nam giao hữu với ĐT Qatar. Rooney nhận danh hiệu Bàn thắng đẹp nhất tháng 9 của M.U. Tottenham mượn thành công tài năng trẻ Sergi Roberto. Eto'o hủy quyết định chia tay ĐT quốc gia Cameroon. Napoli được Gonalons bật đèn xanh.

  • Cầu thủ nhập tịch cần gì để được khoác áo ĐTQG? Cầu thủ nhập tịch cần gì để được khoác áo ĐTQG?

    Nhân sự kiện tiền đạo Diego Costa (Atletico Madrid, Brazil) vừa nộp đơn xin thi đấu cho ĐT Tây Ban Nha, BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin cần biết liên quan đến việc chọn ĐTQG ở một số trường hợp đặc biệt.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x