Câu chuyện về những cầu thủ thất nghiệp vào Giáng sinh

Chiêu Văn
19:29 ngày 28-12-2013
Không ai muốn thất nghiệp vào Giáng sinh, khoảng thời gian mà bạn sẽ phải tiêu pha nhiều nhất. Tuy nhiên, vẫn có không ít cầu thủ phải chịu cảnh "vô công rồi nghề" vào thời điểm này.
Câu chuyện về những cầu thủ thất nghiệp vào Giáng sinh
Trong thế giới bóng đá, không phải ai cũng thuộc về phần hào nhoáng của những Wayne Rooney và David Beckham. Thật ra, đó chỉ là phần nhỏ của bóng đá chuyên nghiệp. Phần lớn hơn là những cầu thủ phải cay đắng và chật vật trong cảnh thất nghiệp, ngay cả khi mùa lễ hội đã bắt đầu.

Mỗi mùa hè, hàng trăm cầu thủ chuyên nghiệp bị các CLB đẩy ra đường, và hầu hết họ chẳng còn nghề nghiệp nào khác. Một số người không thể tìm nổi một CLB cho tới tận Giáng sinh, khi mùa giải bước vào giai đoạn cao trào.

Năm ngoái, Ben Parker từng ở vào vị trí như thế, sau khi bị CLB thời thơ ấu của anh, Leeds, thanh lý hợp đồng vào tháng 4/2012. Parker đã đá 50 trận cho đội một của Leeds. “Điều mỉa mai là khi bạn phải chơi bóng những ngày này, bạn chỉ ước có chút thời gian rảnh, nhưng năm ngoái, tất cả những gì tôi muốn là được ra sân”, hậu vệ 26 tuổi này nói với BBC. “Cuộc sống rất khó khăn, nhưng tôi vẫn cố gắng vượt qua, dù rằng tôi sẽ không thể tận hưởng Giáng sinh trọn vẹn trong cảnh thất nghiệp”.

Ben Parker từng thất nghiệp ở dịp Giáng sinh năm ngoái

Vào lúc bị thanh lý hợp đồng, Parker đã chơi hơn 100 trận chuyên nghiệp và từng khoác áo đội U19 Anh, nhưng ngay cả với lý lịch như thế, anh vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm một CLB mới. Giáng sinh tưởng như đã tới sớm với Parker khi Bury đồng ý cho anh một cơ hội, nhưng rồi mọi việc lại thay đổi theo chiều hướng xấu.

“Tôi gia nhập Bury tháng 12/2012 sau khi đã tập với họ khoảng 6 tuần. Tôi biết với tình hình tài chính hiện giờ, họ sẽ không thể đề nghị với tôi mức lương quá cao. Sau đó tôi ký với họ những điều khoản không ràng buộc vào một ngày thứ Năm, với hy vọng được ra sân vào cuối tuần. Nhưng khi tôi tới sân tập hôm thứ Sáu, HLV Kevin Blackwell kéo riêng tôi ra và nói các ông chủ đã ra lệnh đóng băng chuyển nhượng, nên thỏa thuận với tôi không thể hoàn tất. Tôi đành cười gượng”.

Dù các hợp đồng lương hàng trăm nghìn bảng/tuần đang ngày càng trở nên phổ biến ở Premier League, cuộc sống ở những giải đấu hạng thấp hơn tại Football League hoàn toàn không hào nhoáng như thế. “Mọi người cứ nghĩ là cầu thủ thì có nhiều tiền”, Parker nói. “Đúng là bạn có thể kiếm được nhiều tiền, nhưng không như mọi người nghĩ. Tôi may mắn vì người đại diện đã giúp tôi tiết kiệm khi tôi còn ở Leeds, nên giờ tôi vẫn có thể cầm cự được. Hầu hết các cầu thủ không như thế, nếu họ không thi đấu nữa, tình hình sẽ trở nên tồi tệ nhanh chóng. Tôi thậm chí từng thấy những người ngay lập tức phá sản vì cờ bạc và rược chè sau khi giải nghệ”.

Để tránh tình cảnh bi đát đó, một số cầu thủ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc trở lại với những nghề nghiệp rẻ rúng mà họ từng làm khi còn trẻ. Hồi tháng 5, tiền vệ cánh Danny Stevens được thông báo hợp đồng của anh sẽ bị thanh lý sau khi đã chơi hơn 200 trận trong hơn 6 năm cho Torquay.

Danny Stevens từng tính chuyển hướng sang làm HLV thể lực

Sau những thời gian thử việc bất thành ở Leyton Orient và Aldershot, anh quyết định theo đuổi sự nghiệp của một HLV thể lực cá nhân đề phòng trường hợp không thể trở lại sân bóng nữa. Tuy nhiên, Stevens tin rằng tình hình của anh đã khác nếu như danh tiếng của anh không bị tổn hại bởi mùa giải tệ hại của Torquay 2012-13, khi họ suýt nữa thì phải xuống chơi ở League Two.

“Những năm trước chúng tôi đã 2 lần giành suất đá play-off thăng hạng, nên nếu không có năm tồi tệ đó, có lẽ tôi đã có thể tìm được một đội bóng mới”, anh nói. Sau khi đã trải qua toàn bộ sự nghiệp ở các giải hạng thấp, cơ hội của anh là rất ít ỏi. “Nếu tôi chơi ở hạng cao hơn, tôi có thể chấp nhận giảm lương, vì trước đó tôi hưởng lương cao”, Stevens giải thích. “Nhưng khi bạn chơi ở hạng thấp với tất cả những chi phí đi lại, thuê nhà, thì không dễ”.

Sau 18 tháng không chơi bóng, bao gồm cả một giai đoạn thử việc tại Sarpsborg, Na Uy, nơi cựu tiền đạo Sheffield United Brian Deane là HLV, Parker cuối cùng đành về chơi cho đội bán chuyên Guiseley.

Parker giải thích rằng cầu trúc bóng đá Anh hiện giờ khó có cơ hội cho những càu thủ như anh: “Các CLB ở Championship hiện giờ có thể dễ dàng mượn một cầu thủ trẻ chất lượng từ Premier League mà không phải lo về chuyện lương bổng của anh ta, họ thích làm thế hơn là một thỏa thuận dài hạn với một cầu thủ đã lớn tuổi”.

Nhưng Parker vẫn còn được may mắn ra sân trở lại, dù chỉ là bán thời gian. Stevens hiện đang đứng trước viễn cảnh thất nghiệp qua kỳ Giáng sinh. “Giáng sinh hay là giữa tháng Sáu thì cũng thế”, anh than vãn. “Tôi đã không có việc và tôi nghĩ về điều đó mỗi ngày”.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x