Bóng Đá Plus trên MXH

Chuyện tài trợ ở World Cup: FIFA cũng học M.U
Phương Minh • 06:34 ngày 01/11/2013
Kể từ kỷ nguyên của cựu chủ tịch Joao Havelange đến giai đoạn hiện tại dưới quyền chủ tịch Sepp Blatter, LĐBĐ thế giới (FIFA) đã trở thành một thể chế tài chính hùng mạnh. Nhưng thế là chưa đủ, lãnh đạo FIFA vẫn muốn mở rộng nguồn thu bằng cách học theo Man United.
    Xưa nay, mỗi vòng chung kết  World Cup vẫn là một cơ hội kiếm tiền với FIFA. Số tiền kiếm được từ ngày hội của bóng đá thế giới thậm chí có thể đóng góp phần lớn vào doanh thu trung bình 1,2 tỷ USD/năm của tổ chức này, mà 1/4 đến từ các hoạt động thương mại. Và các nhà tài trợ World Cup của FIFA hiện được phân chia thành 3 cấp, với mức độ đóng góp khác nhau.

    Cụ thể hơn, 6 tập đoàn đa quốc gia cỡ Coca Cola hay Hyundai là đối tác toàn cầu, chiếm 50% doanh thu tài trợ. 8 nhà tài trợ quốc tế, trong đó có công ty bia số 1 thế giới Anheuser-Busch InBev NV (ABI), góp 35%. Và 15% còn lại thuộc về các nhà tài trợ địa phương, thường được chốt danh sách ngay trước World Cup theo 6 khu vực là Bắc Mỹ, Nam Mỹ, châu Âu, Trung Đông-châu Phi và châu Á. Đó tưởng như đã là mô hình lý tưởng, khi FIFA có thể “vét” hết các kênh tài trợ có thể. Nhưng thực tế lại rất khác.

    Điểm hạn chế lớn nhất của kiểu tài trợ này là sự độc quyền của một thương hiệu. Nói một cách dễ hiểu, nếu đã chọn một công ty bảo hiểm này làm nhà tài trợ, FIFA không được “chơi” với đối thủ của đối tác. Nhưng tổ chức này đang tính cách khai thác triệt để thương hiệu World Cup, bằng cách học tập cách làm của CLB Man United.

    Thay vì tự trói mình vào cam kết chỉ với một nhà tài trợ địa phương, họ sẽ đẩy mạnh việc tìm nguồn tài trợ theo khu vực. Điều đó cho phép FIFA ký hợp đồng với những công ty cùng một lĩnh vực kinh doanh, nhưng nằm ở những nơi khác nhau trên thế giới. Nó cũng giúp họ mở rộng “độ phủ sóng”, khi có thể bắt tay với từ tập đoàn bảo hiểm Aon ở Chicago, cho đến nhãn hàng khoai tây Mister Potato của Malaysia.

    Nhiều đối tác hơn đồng nghĩa với nhiều tiền hơn. Mà theo như những gì Giám đốc marketing Thierry Weil của FIFA tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Bloomberg thì ước tính, nó sẽ giúp doanh thu từ những nhà tài trợ khu vực tăng 30%. Đó là một bước đi khôn ngoan, theo đánh giá của Synergy, hãng tư vấn có trụ sở ở London. Và đó chính xác là những gì Man United đang làm, khi mở rộng quan hệ với các đối tác khu vực từ Đông Nam Á tới tận châu Phi.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội