Người Anh nhìn hàng tiền vệ Đức mà... thèm!

Dũng Lê
22:33 ngày 18-11-2013
Có một sự thật mà bất kỳ NHM nào của ĐT Anh đều có thể thấy được: họ đang thua xa ĐT Đức ở khoảng thời gian hiện tại, và bằng chứng rõ ràng nhất chính là trung tuyến.
Người Anh nhìn hàng tiền vệ Đức mà... thèm!
Hãy ghen tị với Đức!

Pep Guardiola từng nói rằng: Một hàng tiền đạo tốt có thể giúp bạn giành một trận thắng, một hàng hậu vệ tốt có thể giúp bạn tránh một trận thua, nhưng muốn thành công dài lâu thì bắt buộc phải có một hàng tiền vệ tốt. Câu nói ấy là hoàn toàn có cơ sở, nhất là khi được nói ra từ một người khi ấy đang huấn luyện tiền đạo xuất sắc nhất thế giới – Lionel Messi.

Minh chứng tiêu biểu cho việc này là Argentina, cường quốc mà chỉ riêng việc kể tên ra những tài năng ở hàng công đã là... cực nhọc, bởi họ có quá nhiều: Lionel Messi, Sergio Aguero, Gonzalo Higuain, Carlos Tevez, Ezequiel Lavezzi, Angel Di Maria, Rodrigo Palacio, Diego Milito, hay gần đây là Mauro Icardi,... Thế nhưng họ vẫn không thể tiến tới thành công ở các giải đấu cấp cao trong thời gian qua? Vì sao? Liệu có phải vì một hàng thủ non nớt? Hay bởi những Maxi Rodriguez, Fernando Gago hay Javier Mascherano không thể tạo ra chất lượng cho trung tuyến?

Đi từ Guardiola tới Argentina là để thấy được cái gốc thành công của Joachim Loew tại ĐT Đức từ khi nhậm chức năm 2008 tới nay. Nhìn lại chặng đường đã qua, họ đã và đang ngày càng tiến bộ hơn ở tuyến tiền vệ khi đang sở hữu không dưới 10 cái tên gây... ghen tị cho những ĐTQG khác.


ĐT Đức không thiếu những tiền vệ tài năng

Khi huyền thoại Michael Ballack... giận dỗi tuyên bố không muốn khoác áo ĐTQG vì không muốn ngồi dự bị, người ta đã nhận ra lượng tài năng lớn lao mà Die Mannschaft có được. Không có Ballack, Bastian Schweisteiger sẵn sàng nhận nhiệm vụ chỉ huy trung tuyến, Mesut Ozil nhận nhiệm vụ đạo diễn hàng công.

Khi Schweisteiger chấn thương thì một đàn em khác ở Bayern Munich là Toni Kroos cho thấy mình xứng đáng được đặt niềm tin. Mới đây, khi Sami Khedira gặp chấn thương nghỉ 6 tháng sau trận gặp Italia ngày 16/11, cặp song sinh Lars và Sven Bender đã đánh tiếng sẵn sàng nhận nhiệm vụ “máy quét”.

Trong 2-3 năm qua, lần lượt những cái tên mới mẻ cũng dần trưởng thành và trở thành những ngôi sao cấp CLB như Mario Gotze, Marco Reus, Ilkay Gundogan, Andre Schurrle,... Họ luôn trong tư thế sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở cấp ĐT. Đến giờ, có ai còn nhớ tới Lukas Podolski - người từng có 111 lần khoác áo Đức? Tre chưa già, măng đã... mọc kín.

Khi những mắt xích đã mòn

Ngày 19/11 sắp tới,  ĐT Anh sẽ tiếp các vị khách Đức tại London trong trận giao hữu cuối cùng cho năm 2013, nhưng xét về vấn đề nói trên, hẳn NHM Tam Sư sẽ không khỏi thất vọng.

Cho tới thời điểm hiện tại, người “cầm hồn” của trung tuyến ĐT Anh vẫn là Steven Gerrard và phần nào đó là Frank Lampard. Năm nay đã lần lượt 33 và 35 tuổi, lẽ ra cả hai đã phải lên ghế dự bị, hay thậm chí là được cho nghỉ nghĩa vụ ĐTQG! Nhìn sang những tiền vệ Đức cùng thời như Ballack, Torsten Frings hay thấp hơn một chút là Simon Rolfes, dường như họ đã thuộc về quá khứ xa vời rồi.


Trong khi ĐT Anh vẫn phải trông cậy vào những lão tướng Gerrard (phải) và Lampard

Có thể đẳng cấp của Gerrard và Lampard bù trừ lại cho phần thể lực giảm sút do tuổi tác, thế nhưng nhìn về thế hệ phía sau, một khoảng trống mịt mờ đang tồn tại. Jack Wilshere chính là cái tên được kỳ vọng nhiều nhất, nhưng rốt cục anh vẫn chưa thế tiến lên một bước để gánh vác những trọng trách lớn. 4 ngày trước, thậm chí Wilshere đăng đàn nói rằng người ta quên rằng anh vẫn là một cầu thủ trẻ! Khi tâm lý còn chưa dám tiếp nhận nhiệm vụ lớn thì làm sao Jacko có thể đảm nhận trọng trách?

Và đó gần như cũng là trường hợp duy nhất có thể được kỳ vọng. Đảo mắt một vòng qua những cái tên như Tom Cleverley, Jack Rodwell, James Milner, Jordan Henderson,... chỉ toàn những thất vọng. Thế nên đừng quá ngạc nhiên khi người Anh đang tranh cãi liệu... Michael Carrick và Leon Osman (cùng 32 tuổi) có xứng đáng lên tuyển hay không!

Sự thật là ĐT Anh chưa bao giờ thiếu đi những tài năng trẻ, nhưng có lẽ họ cần lùi lại một bước dũng cảm, đôn lên những cái tên như Ross Barkley, Nathaniel Chalobah... thay vì cứ luẩn quẩn với những cái tên cũ.

Ngày 19/11, Anh gặp Đức, Andre Schurrle hẳn không quá sai lầm khi nói rằng Rooney chưa chắc đã được triệu tập vào ĐT Đức nếu có thể - Die Mannschaft có độ dày tài năng gấp nhiều lần Tam Sư ở thời điểm hiện tại...

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x