Tiền vệ Phan Thanh Hưng tái xuất: 285 ngày, 80 phút & một niềm tin

Đức Nguyễn
09:25 ngày 14-01-2014
285 ngày kể từ thời điểm bị loại khỏi đội hình SHB.ĐN, Phan Thanh Hưng mới lại được chơi 80 phút ở đấu trường V-League. Sự trở lại này là cả một câu chuyện dài về chàng tiền vệ từng được ví như viên ngọc quý của đội bóng sông Hàn.
Tiền vệ Phan Thanh Hưng tái xuất: 285 ngày, 80 phút  & một niềm tin
CÚ TRƯỢT DÀI CỦA MỘT NGÔI SAO
SEA Games 25 năm 2009 tại Lào đánh dấu sự xuất hiện của một ngôi sao đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam – Phan Thanh Hưng. Dưới bàn tay nhào nặn của HLV Henrique Calisto, tiền vệ trung tâm người Đà Nẵng đã trở thành một cầu thủ toàn diện. Và những ngón nghề của Hưng khiến thầy “Tô” mê mẩn chính là các đường chuyền chuyển cánh thông minh và những cú sút xa đầy uy lực.

Dù đội nhà về nhì trong kỳ SEA Games năm ấy, nhưng Thanh Hưng đã được dành sẵn một chỗ trong đội hình ĐTVN dự AFF Suzuki Cup 2010 và cả ở đội bóng sông Hàn. Tiền tài cứ thế đến với chàng trai họ Phan. Đỉnh cao là bản hợp đồng có lót tay lên đến 4,5 tỷ đồng mà Hưng nhận từ SHB.ĐN vào đầu năm 2012.

Nhưng vinh quang và danh vọng thường có mặt trái. Bi kịch ở chỗ, Hưng là nạn nhân của chính mình khi không vượt qua được cám dỗ. Bên đường Ngô Gia Tự (TP Đà Nẵng), có lần chúng tôi chẳng dám tin vào tai mình khi nghe một CĐV luống tuổi kể: “Thằng Hưng bị chủ nợ đến sân đòi tiền, trốn không dám tập, đá đấm sao nổi”.

Đương nhiên, với một HLV nổi tiếng bởi triết lý “bàn tay sắt” như Lê Huỳnh Đức, thì việc Thanh Hưng bị bật bãi khỏi SHB.ĐN là điều dễ hiểu. Sau thảm bại 0-5 của SHB.ĐN trước chủ nhà Kelantan (Malaysia) ở vòng bảng AFC Cup ngày 2/4/2013, Thanh Hưng chính thức phải ngồi dự bị dài hạn. Và vì thói vô kỷ luật trên sân tập, Hưng tiếp tục bị đẩy xuống đội U19 không thương tiếc!


Một thời gian dài người ta thấy Phan Thanh Hưng “mất tích”. Sự thật, Hưng từng đánh tiếng muốn về Quảng Nam nhưng ý định ấy đã không thành khi chuyện đến tai HLV Lê Huỳnh Đức. Cả đội hạng Nhất XSKT Cần Thơ cũng từng lên kế hoạch “giải cứu binh nhì” Phan Thanh Hưng, nhưng họ đã lắc đầu chào thua trước số tiền giải phóng hợp đồng lên đến 3 tỷ đồng. Khi “không thể bơi” khỏi sông Hàn, Thanh Hưng buộc phải đổi thay vì chính mình và cả gia đình của anh!

NGƯỜI ĐÀN ÔNG ĐẾN TỪ HÔM QUA
25/11/2013 là một ngày vui như “trúng vé số” của Thanh Hưng khi anh được HLV Lê Huỳnh Đức gọi trở lại đội 1 SHB.ĐN. Hưng hiểu cơ hội khó có thể đến lần thứ hai nên anh lao vào tập luyện như chưa bao giờ được chơi bóng. Và phần thưởng của những buổi “tắm mồ hôi” ấy chính là việc được BHL xếp chơi hơn 80 phút trong trận đấu gặp ĐT.LA ở vòng 1 V-League 2014 (ngày 12/1 vừa qua).

Thực tế, chiều ấy trên sân Chi Lăng, Phan Thanh Hưng mà người ta biết đến chỉ là cái bóng của chính anh, nhưng đâu đó vẫn còn những cú chạm bóng tinh tế, những đường chuyền không lẫn đi đâu được của tiền vệ này. Thế nên, mọi người đều tin rằng, theo thời gian, Thanh Hưng sẽ trở lại là chính mình. 

“Nói gì thì nói, Hưng là một tài năng lớn của bóng đá Đà Nẵng và cả Việt Nam. Hưng vẫn giữ được những phẩm chất kỹ thuật tuyệt hay của mình. Vấn đề của Hưng hiện nay chính là thể lực và sức bền. Muốn vậy phải có thời gian. Nhưng trên hết, Hưng phải thắng được chính bản thân mình. Cậu ấy cần nỗ lực, cần chú tâm hơn nữa, có như thế mới hy vọng lấy lại được phong độ đỉnh cao”, trợ lý HLV Đào Quang Hùng nói về cậu học trò của mình.

Sau 285 ngày mất tích, Phan Thanh Hưng đã trở lại, dù chưa trọn vẹn nhưng đã gieo được niềm tin cho những người yêu mến anh. Song như đã nói, mọi thứ mới chỉ bắt đầu, phía trước Hưng có rất nhiều khó khăn anh phải vượt qua. Những đồng đội tại SHB.ĐN, vốn không kém cạnh về chuyên môn, cũng đang mong muốn có cơ hội như anh. Nhưng đối thủ lớn nhất của Thanh Hưng chính là… bản thân anh. Bởi vậy, Hưng phải chơi bóng như người đàn ông đến từ hôm qua, phải xóa đi làm lại, mới có thể tìm lại hình bóng của ngôi sao ngày nào.

Khi HLV Lê Huỳnh Đức đã trao cơ hội, khi CĐV đội bóng sông Hàn vẫn còn thương yêu, Thanh Hưng hãy trở lại là chính mình!

ANH EM GÀ, VỊT


Phan Thanh Hưng là em ruột của Phan Thanh Phúc (cả hai đều là cháu ruột của ông Phan Thanh Hùng – đương kim HLV trưởng HN.T&T). Ở Đà Nẵng, người ta gọi 2 anh em cầu thủ này với những biệt danh trìu mến: Phúc “gà” và Hưng “vịt”. Và “anh em gà – vịt” này một thời là niềm tự hào của bóng đá sông Hàn. Thế nhưng, cũng vì những cám dỗ, vì không giữ được mình, Phan Thanh Phúc phải rời SHB.ĐN để lang bạt đến HP.HN, V.HP và bây giờ là đội hạng Nhất XSKT.Cần Thơ.

PHAN THANH HƯNG
Sinh năm 1987, tại Đà Nẵng
Vị trí tiền vệ trung tâm
CLB
-2007- nay: SHB.ĐN
ĐTQG
-2009: HCB SEA Games 25 tại Lào
-2010: Tham dự AFF Suzuki Cup cùng ĐT Việt Nam
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
<
  • Ngoại binh V-League đồng loạt tỏa sáng: Sức mạnh của khát vọng sinh tồn Ngoại binh V-League đồng loạt tỏa sáng: Sức mạnh của khát vọng sinh tồn

    Màn trình diễn của các ngoại binh ở vòng 1 V-League 2014 được đánh giá là rất tích cực. Một trong những nguyên nhân khiến ngoại binh “chơi như lên đồng” chính là… thời điểm các CLB phải chốt danh sách ngoại binh mà BTC quy định đã cận kề.

  • Chùm tin V-League ngày 14/1 Chùm tin V-League ngày 14/1

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề xung quanh V-League 2014 ngày 14/1.

  • V-League 2014: Tân binh… ngổ ngáo! V-League 2014: Tân binh… ngổ ngáo!

    Thông thường, những tân binh lần đầu có mặt ở V-League luôn chơi rất bốc và khiến các đội “đàn anh” rất vất vả trong cuộc đối đầu với họ. Những mùa trước, K.Kiên Giang và Đồng Nai từng “ngổ ngáo” như thế ở lần đầu góp mặt. Năm nay, tân binh Than Quảng Ninh cũng không hổ danh với “truyền thống” này.

  • Vòng 1 Eximbank V-league 2014: Hình bóng những ứng cử viên Vòng 1 Eximbank V-league 2014: Hình bóng những ứng cử viên

    Sau vòng mở màn, chân dung các ứng cử viên vô địch V-League 2014 đã bước đầu được phác họa. Ở đó, HN.T&T và SHB.ĐN cho thấy họ chính là những cái tên nặng ký nhất trên đường đua, trong khi B.BD, Thanh Hoá hay V.Hải Phòng cần nỗ lực rất nhiều nữa mới có thể trở thành đối trọng của hai đại gia trên.

  • Cầu thủ trẻ của PVF dự vòng chung kết “Giấc mơ sân cỏ” Cầu thủ trẻ của PVF dự vòng chung kết “Giấc mơ sân cỏ”

    Là đại diện duy nhất của Việt Nam được HLV Bora Milutinovic và các chuyên gia hàng đầu CLB Barcelona tuyển chọn, cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn đã có mặt tại Qatar dự vòng chung kết “Giấc mơ sân cỏ”.

  • Đội hình tiêu biểu vòng 1 V-League 2014: Dấu ấn tân binh Đội hình tiêu biểu vòng 1 V-League 2014: Dấu ấn tân binh

    Dấu ấn tân binh - đó là điều dễ nhận thấy khi nhìn vào đội hình tiêu biểu của vòng 1 V-League 2014. Có tới 4 tân binh của các đội bóng đã tỏa sáng rực rỡ trong ngày ra mắt.

  • Những khoảnh khắc ấn tượng nhất vòng 1 V-League 2014 Những khoảnh khắc ấn tượng nhất vòng 1 V-League 2014

    Lượt trận đầu tiên của V-League 2014 đã diễn ra hấp dẫn với những trận cầu căng thẳng và quyết liệt.

  • Con số tiêu biểu vòng 1 V-League 2014 Con số tiêu biểu vòng 1 V-League 2014

    Vòng 1 V-League 2014 khép lại với nhiều cảm xúc. Hãy cùng điểm qua một vài con số tiêu biểu của vòng đấu mở màn.

  • U19 Việt Nam: Nghịch lý của Thái Sung U19 Việt Nam: Nghịch lý của Thái Sung

    Đội U19 Việt Nam đang thể hiện phong độ cực kỳ ấn tượng tại giải vô địch Đông Nam Á 2013. Chứng kiến điều ấy, nhiều người chợt hỏi: “Nguyễn Thái Sung – cầu thủ trẻ ghi dấu ấn đậm nét ở đội tuyển U19 hồi năm ngoái – đang ở đâu?”.

  • V-League 2014 và những dòng sông chảy ngược! V-League 2014 và những dòng sông chảy ngược!

    Phan Như Thuật đã chìm xuống hạng Nhất và quyết định từ giã sân cỏ để nộp đơn xin việc ở một công ty. Phan Anh Tuấn đi lên từ sân “phủi”, học Đại học TDTT Từ Sơn.

  • Chùm tin V-League ngày 13/1 Chùm tin V-League ngày 13/1

    BONGDAPLUS gửi đến độc giả những thông tin bên lề xung quanh V-League 2014 ngày 13/1.

  •  Đại chiến nhạt nhòa, Milan tiến gần vé dự Champions League Đại chiến nhạt nhòa, Milan tiến gần vé dự Champions League

    Đại chiến Juventus vs Milan cho ngôi vị á quân đã kết thúc tẻ nhạt mà không có bàn thắng nào được ghi. Thủ thành Marco Sportiello, người chỉ may mắn được bắt chính do Maignan chấn thương khi khởi động, đã có màn trình diễn tỏa sáng với ít nhất 3 pha cứu thua xuất sắc.

  • Nhiều “sao mai” lộ ra từ U23 Việt Nam sau giải châu Á Nhiều 'sao mai' U23 Việt Nam lộ diện sau U23 châu Á 2024

    U23 Việt Nam đã dừng bước tại tứ kết VCK U23 châu Á 2024, đồng thời lỡ cơ hội giành vé dự Olympic Paris 2024. Nhưng qua những trận đấu vừa qua, đã lộ diện nhiều cái tên đáng kỳ vọng.

  • Joao Cancelo chết vì ảo tưởng sức mạnh Joao Cancelo, 'chết' vì ảo tưởng sức mạnh

    Hậu vệ Joao Cancelo đi đến đâu cũng gây rắc rối từ Man City tới Bayern và giờ là Barcelona. Anh ta mắc bệnh ngôi sao, ảo tưởng sức mạnh, lúc nào cũng tưởng mình đá hay như một tiền đạo. Chính điều này đã khiến sự nghiệp của Cancelo xuống dốc.

  • Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi Arsenal vs Tottenham: Thắng hoặc trắng tay, Pháo thủ chọn đi

    Với việc Liverpool tự loại mình khỏi vòng chiến sau trận thua Everton 0-2, cuộc đua vô địch Premier League chỉ xoay quanh Arsenal và Man City. Tuy nhiên Pháo thủ cũng phải đá tại sân của Tottenham và họ có áp lực phải thắng bởi chỉ một kết quả hòa cũng mang lại lợi thế tâm lý rất lớn. Trận đấu này không chỉ đơn thuần là cuộc chiến giữa một đội tranh vô địch và một đội tranh vé Champions League. Tottenham chắc chắn sẽ quyết tâm đập tan hy vọng vô địch Premier League lần đầu tiên sau 20 năm của Ar

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x