Juventus đã "vồ hụt" Ronaldo như thế nào?

CHIÊU VĂN
19:34 ngày 06-11-2013
Cựu giám đốc Juve Luciano Moggi vừa tiết lộ, ông từng đạt được thỏa thuận mua Cristiano Ronaldo, nhưng rút cục mọi việc lại đổ vỡ vì... Marcelo Salas.
Juventus đã "vồ hụt" Ronaldo như thế nào?
* Kết quả, lịch thi đấu, BXH Champions League

Sau trận Manchester United để thua Sporting Lisbon với tỷ số 1-3 hồi mùa Hè năm 2003 (giao hữu), chính các cầu thủ M.U đã đứng ra yêu cầu HLV Alex Ferguson phải đưa Cristiano Ronaldo về Old Trafford. Tất cả đã bị thuyết phục hoàn toàn bởi màn trình diễn không thể tuyệt vời hơn của tài năng trẻ người Bồ Đào Nha trong trận đấu đó.


Tất nhiên, Ferguson không thuộc mẫu người có thể bị bắt ép làm bất cứ chuyện gì, ông thường chỉ đưa ra quyết định theo chủ ý của riêng mình mà thôi. Dẫu vậy, trận đấu hoàn hảo của Ronaldo tại Lisbon vẫn là quá đủ để chiến lược gia người Scotland quyết định bỏ ra 15 triệu euro để đổi lấy sự phục vụ của ngôi sao chạy cánh năm đó mới có 18 tuổi.

6 năm sau, Ronaldo đã trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Anh ghi 118 bàn trong 282 trận cho Man United, bao gồm 42 bàn trong 49 trận chỉ riêng ở mùa giải 200/2008. Kết thúc mùa giải đó, Ronaldo giành Quả bóng vàng châu Âu và được Real mua về với giá 94 triệu euro (mức phí chuyển nhượng kỷ lục vào thời điểm ấy).


Ronaldo ghi bàn vào lưới Juventus trong cả 2 trận lượt đi và về ở vòng bảng Champions League mùa này

Nhưng trở lại năm 2003, có lẽ rất ít người biết được rằng khi đó Ronaldo từng suýt không tham dự trận giao hữu với Man United. Thay vào đó người khoác chiếc áo trắng-xanh của Lisbon có thể là Marcelo Salas, nếu không có sự ngãng ra của Juventus.

Nên biết, cũng trong mùa Hè năm đó, Bianconeri từng đưa ra đề nghị mua Ronaldo và một thỏa thuận được hai phía thống nhất. Đây là thông tin vừa được tiết lộ bởi cựu giám đốc điều hành Juve Luciano Moggi. Phát biểu trước báo giới, Moggi cho hay: “Juve đã ký xong mọi thỏa thuận với Sporting Lisbon. Chúng tôi đồng ý đổi Marcelo Salas lấy Cristiano. Salas đã đồng ý và sang BĐN thương lượng các điều khoản cá nhân, nhưng sau đó anh ấy lại rút lui và tới Argentina khoác áo River Plate”.

Juve biết Salas là hy vọng duy nhất của họ để có Ronaldo, lý do là bởi khi ấy ngân quỹ chuyển nhượng của CLB bị thiếu một cách trầm trọng. Tuy nhiên tiền đạo người Chile đã quyết định trở về Nam Mỹ, khiến Ronaldo đành phải ở lại Lisbon thay vì được nhượng cho đội bóng thành Turin.

“Khi M.U  nhảy vào tranh mua Ronaldo, họ đã đề nghị một khoản tiền lớn. Chúng tôi không có tiền để cạnh tranh nên đành phải hủy hợp đồng. Cristiano Ronaldo lẽ ra đã gia nhập Juventus khi anh ta mới 18 tuổi”, Moggi kể tiếp. 


Sau khi lập cú đúp ở lượt đi, Ronaldo đã có bàn thắng thứ 3 vào lưới Juve sau trận đấu vừa kết thúc rạng sáng nay

Những chi tiết nhỏ tạo nên sự khác biệt lớn trong bóng đá, và nếu Salas không lắc đầu vào một thập kỷ trước, Juventus đã có người mà họ cần. Hệ quả là 10 năm sau, lẽ ra Madrid, chứ không phải Bianconeri mới là đội bị Ronaldo quần cho tơi tả ở cuộc đọ sức tại bảng B giữa 2 đội tại Bernabeu 2 tuần trước, cũng như ngay ở sân Juventus tối qua.

Cũng có thể sau đó siêu sao người BĐN sẽ theo bước Zinedine Zidane và chuyển từ Juve sang Real Madrid ở một thời điểm nào đó. Dù gì thì Salas cũng đã làm thay đổi lịch sử bóng đá vào năm 2003, khi ngăn cản một thỏa thuận gần như chắc chắn biến Ronaldo thành một tượng đài ở Juve, thay vì Man United.

Nhiều người hâm mộ ở Old Trafford sẽ khăng khăng với bạn rằng Ferguson là người đã giúp Ronaldo trở thành cầu thủ hàng đầu thế giới như hiện nay. Nhưng những người khách quan hơn hẳn sẽ tin rằng ngôi sao người BĐN (nay đã 28 tuổi), dẫu thế nào cũng sẽ đạt tới đẳng cấp thế giới nhờ tài năng sẵn có của mình, dù cho anh có ghé qua Manchester hay không.

Trong thời đại mà 2 cái tên Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đang thống trị cả làng bóng đá thế giới, một trong 2 siêu sao kể trên lẽ ra đã có thể đã khoác lên người chiếc áo sọc trắng-đen. Tất nhiên, viễn cảnh ấy đã không xảy ra chỉ vì Juve không thể chi ra 15 triệu euro vào thời điểm cách đây một thập kỷ.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x