Giám đốc phát triển Esports của tập đoàn VNG Trần Sơn: 'Đứng thứ 2 thế giới không đơn thuần là câu chuyện thành tích'
P/V: Ở IGC 2022, vai trò cụ thể của VNG là gì?
Ông Trần Sơn: Tương tự với các giải đấu trong khu vực Đông Nam Á như WCS Finals 2022, VNG giữ vai trò phát sóng và sản xuất nội dung quảng bá cho giải đấu ở thị trường Việt Nam. Đồng thời, chúng tôi cũng sản xuất các ấn phẩm liên quan tới đội tuyển Việt Nam, đóng góp cho công tác truyền thông chung của giải đấu. Ở IGC 2022 lần này, VNG đã hỗ trợ quay phóng sự và phim tài liệu về đại diện Việt Nam là Team Flash từ hai tháng trước thềm giải đấu.
Khi IGC 2022 diễn ra, VNG cử người phụ trách truyền thông, phiên dịch và dẫn đoàn sang Singapore để có thể truyền tải hành trình thi đấu của Team Flash về cho khán giả Việt Nam. Chúng tôi cũng đảm bảo các công tác hậu cần hoặc liên hệ luyện tập cần thiết để giúp khâu chuẩn bị cho giải đấu của tuyển thủ đạt chất lượng cao nhất có thể.
Có nhiều ấn phẩm được quay dựng từ trước khi Team Flash lên đường sang Singapore. Điều đó giúp họ có thể sớm thích nghi với môi trường bao gồm sinh hoạt, tập luyện, thiết bị thi đấu. Các thiết bị được sử dụng ở đây khác biệt hoàn toàn với những gì chúng ta được tiếp cận trong nước.
Để đảm bảo quá trình tham gia thi đấu của một đại diện Việt Nam, ví dụ như Team Flash ở IGC 2022, cần tối thiểu bao nhiêu nhân sự và chi phí để đảm bảo hoạt động?
Không dễ để đưa ra con số chính xác. Với một giải đấu tầm cỡ như IGC 2022, BTC sẽ cung cấp điều kiện tốt nhất cho các đội tuyển, bao gồm việc nghỉ ngơi tại khách sạn, ăn uống, di chuyển, an ninh, lịch trình luyện tập và thời gian quay chụp các sản phẩm truyền thông. Cơ bản là công tác hậu cần của một giải Tốc Chiến như IGC 2022 phức tạp như các giải bóng đá là Asian Cup, EURO hay World Cup vậy.
Anh đánh giá thế nào về màn thể hiện của Team Flash ở giải đấu lần này? Việc họ đứng đồng hạng 3, đưa Việt Nam trở thành khu vực mạnh thứ 2 chỉ sau Trung Quốc có ý nghĩa thế nào?
Team Flash đã để lại dấu ấn sâu đậm trong cộng đồng thế giới. Khi bước vào trận tứ kết và bán kết, chúng ta đã nhận được sự cổ vũ cuồng nhiệt của tất cả các khu vực còn lại trên thế giới và thành công vượt ngoài mong đợi. Việc Việt Nam đứng thứ 2 Tốc Chiến thế giới không chỉ là câu chuyện về thành tích, mà còn là sự vươn lên của cả khu vực.
Trước thềm IGC 2022, mọi người đều cho rằng chức vô địch tiếp tục là cuộc đua song mã giữa Trung Quốc và Hàn Quốc. Vậy nên, Tốc Chiến Việt Nam đã khiến cộng đồng quốc tế phải “bàng hoàng” với kết quả hạng 2 toàn đoàn ngay sau khi giành tấm HCV SEA Games 31.
Tốc Chiến Việt Nam không còn chỉ cạnh tranh ở sân chơi nhỏ, mà đã đủ sức để vươn tầm thế giới. Trong lần đầu tiên xuất ngoại, việc Team Flash giành hạng 3 chung cuộc là quá xuất sắc. Lúc này, Tốc Chiến Việt Nam đứng ngang hàng Hàn Quốc và chỉ thua Trung Quốc mà thôi. Điều này sẽ tạo hiệu ứng tích cực trong việc thu hút đầu tư, tạo ra động lực cho tuyển thủ trẻ cố gắng phấn đấu.
Liệu Việt Nam có trở thành khu vực Tốc Chiến riêng biệt trong năm 2023?
Việc tách riêng Việt Nam ra khỏi khu vực Đông Nam Á có cả mặt tốt và mặt xấu.
Nếu đặt lên bàn cân, chúng ta thấy được việc có suất tham dự trực tiếp những giải đấu lớn trên thế giới mang lại nhiều giá trị. Nhưng nếu ra thế giới bằng vé trực tiếp, tức là Việt Nam trở thành một khu vực riêng biệt trong hệ sinh thái Tốc Chiến Esports, điều ấy lại làm hạn chế cơ hội được cọ xát và thi đấu của những đội tuyển thi đấu từ vòng ngoài. Nếu các đội tuyển phải chờ đợi quá lâu để tới lượt đấu thì sẽ gặp khó trong quá trình tìm điểm rơi phong độ.
Chuyện tách thành khu vực Tốc Chiến riêng hay không, Việt Nam không thể tự quyết định. Điều này còn liên quan tới cơ chế và hệ thống vận hành Esports Tốc Chiến trên toàn thế giới. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Tốc Chiến vẫn còn 6 tháng nữa mới bước vào mùa thứ 2 nên chưa thể khẳng định được câu chuyện vĩ mô.
Tất cả có thể mong đợi gì ở Esports Tốc Chiến trong tương lai, cụ thể là năm 2023?
Hiện tại, chưa có thông tin về việc mùa giải 2023 sẽ có những thay đổi gì. Tuy nhiên, thông qua Icons Global 2022, tất cả có thể thấy được người hâm mộ từ mọi khu vực đều theo dõi và có sự tăng trưởng tốt về người xem và người chơi.
Theo thống kê của bản đồ Esports, số người chơi Tốc Chiến đã tăng trưởng khá tốt nhờ IGC 2022. Lúc này, Tốc Chiến đã có sự phát triển về hệ thống Esports, có trang phục trong trò chơi để tăng doanh thu và đội tuyển vô địch thế giới có bộ nhận diện riêng biệt.
Yếu tố tác động vào sản phẩm của các đội tuyển Esports đã trở nên rõ ràng và cụ thể hơn. Người hâm mộ giờ đây có thể góp phần tăng giá trị giải thưởng cho các đội tuyển. Đây có thể được coi là sự vinh danh cho những thành tích mà các đội tuyển đạt được ở giải đấu mang tính chất thế giới.
]
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn