Tân HLV trưởng ĐT Futsal tin Việt Nam có thể dự World Cup

“ĐT futsal Việt Nam có thể tham dự World Cup không ư? Tôi nghĩ, tại sao lại không khi mà chúng ta luôn lao động cật lực, làm việc có bài bản, lộ trình và mục tiêu rõ ràng!”. Tân HLV trưởng của ĐT futsal Việt Nam – ông Bruno Jose Garcia Formoso đã “ghi điểm” ngay câu trả lời đầu tiên dù chỉ vừa đặt chân đến dải đất hình chữ S ít giờ đồng hồ.
Tân HLV trưởng ĐT Futsal tin Việt Nam có thể dự World Cup
“ÁP LỰC ĐÃ LÀ CUỘC SỐNG CỦA TÔI”

Phóng viên: Chào mừng ông đến Việt Nam! Các CĐV đang rất nóng lòng muốn biết cảm giác của ông lúc này?
- HLV Bruno Formoso : Tôi cảm thấy rất hứng khởi với công việc mới bởi tôi có những cộng sự thân thiện, lãnh đạo tạo cho tôi môi trường tốt nhất. Đương nhiên, chúng ta có những mục tiêu lớn để chinh phục trong thời gian sắp tới.


Xin hãy nói một chút về mối lương duyên giữa ông với futsal Việt Nam. Phải chăng vì ta cần nhau?
- Ông Trần Anh Tú  (đương kim Chủ tịch LĐBĐ TP.HCM) là người giúp tôi có quyết định chọn Việt Nam để đến làm việc. Ông ấy đã nói với tôi rất nhiều về những dự án, chiến lược sắp tới… và tôi đã biết mình sẽ đến đây ngay từ lúc đó. Cũng xin nói rằng, trước đó tôi đã biết đến Phước Anh, Trọng Thiện và một số cầu thủ khác khi họ tập huấn tại Tây Ban Nha.

Cái tên Bruno Formoso vốn rất nổi tiếng. futsal Việt Nam muốn gắn bó với ông chính là vì mục tiêu bước lên một tầm cao mới. Nhưng có một thực tế, futsal Việt Nam vẫn bị liệt vào nhóm đang phát triển. Vậy ông đã hình dung ra áp lực của mình rồi chứ?
- Tôi là một HLV chuyên nghiệp và áp lực là cuộc sống của tôi! Nếu cuộc sống không có áp lực thì nó không còn ý nghĩa nữa. Tôi đã làm việc ở rất nhiều nơi, Tây Ban Nha, Peru, Trung Quốc… và bây giờ, tôi đến đây để chinh phục áp lực.

“WORLD CUP TRONG TẦM TAY!”

Vâng, ông đã đến đây và chúng tôi đang mơ về World Cup, điều ấy có xa vời không, thưa ông?
- Cần phải nhìn nhận thẳng thắn, rất khó để giành vé dự World Cup. Bởi để có được điều đó chúng ta phải lọt vào Top 4 châu Á. Theo tôi, Nhật Bản, Iran và Thái Lan là 3 đội hàng đầu. Suất còn lại là cuộc đua giữa Australia, Uzbekistan, Turkmenistan, Trung Quốc… Futsal Việt Nam đang đứng hạng 14 châu Á, chúng ta cần vươn lên Top 8, rồi Top 4. Theo kinh nghiệm của tôi, chúng ta có thể vượt qua những đối thủ như Trung Quốc vì ĐTQG của họ không hơn Việt Nam. Khi chúng ta đã lao động miệt mài thì tại sao thành công lại không đến cơ chứ!?.

Hẳn ông đã có một chiến lược cho futsal Việt Nam?
- Bạn cũng thấy, các ĐTQG trên thế giới như Brazil, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha… hay các nước châu Á phát triển mạnh mẽ đều dựa trên nền tảng là các giải đấu dành cho các CLB. Vì vậy, Việt Nam cũng cần một giải đấu chuyên nghiệp và phải nâng cao chất lượng hơn nữa, có như thế mới đem đến những kỳ vọng.

Có một thực tế là hầu hết các cầu thủ futsal Việt Nam đều là những người “tay ngang”. Tức là họ chơi bóng đá sân lớn rồi mới chuyển sang bóng đá trong nhà. Vậy futsal cần làm gì để “nắn” lại dòng chảy?
- Rất nhiều cầu thủ nổi tiếng xuất thân từ bóng đá đường phố nhưng đấy là năng khiếu thiên bẩm. Tôi cho rằng, cầu thủ futsal cần được đào tạo cơ bản. Vì vậy, bây giờ Việt Nam cần phải chú trọng đến khâu đào tạo từ bóng đá học đường, đặc biệt là đào tạo các HLV nội chuyên nghiệp có chuyên môn cao để họ tiếp cận với những giáo án, phương pháp tốt nhất. Tôi nghĩ, đây là nền móng để có một nền futsal phát triển mạnh mẽ.

Ông đã xem các cầu thủ Việt Nam thi đấu, vậy ông nhận xét gì về họ?
- Các cầu thủ Việt Nam rất nhanh nhẹn, đây là điều rất quan trọng trong futsal. Nhưng chúng ta cần phải thay đổi về tư duy và hệ thống chiến thuật. 

Câu hỏi cuối cùng về cuộc sống gia đình! 3 năm là quãng thời gian rất dài, vậy ông sẽ đưa vợ con đến Việt Nam sinh sống chứ?.
- Tôi đã có vợ và một đứa con 4 tháng. Tôi đã đến Việt Nam và sẽ sống khá lâu ở đây. Vậy nên, gia đình nhỏ của tôi cũng sẽ đến Việt Nam sinh sống, đó là điều tất nhiên! (Cười)

Xin cám ơn và chúc ông thành công!

“Ông Formoso sẽ đưa futsal Việt Nam lên tầm cao mới”
“Có lẽ không cần bàn đến năng lực của ông Formoso nữa vì đây là một HLV đã được thế giới biết đến và thừa nhận tài năng. Tất nhiên, chúng ta cần thời gian để chứng minh, nhưng tôi tin ông ấy sẽ đưa futsal Việt Nam lên một tầm cao mới!”, ông Trần Anh Tú - Chủ tịch CLB Thái Sơn Nam, đồng thời cũng là Chủ tịch LĐBĐ TP.HCM, ủy viên Ban futsal của AFC và VFF - khẳng định.

VÀI NÉT VỀ HLV BRUNO FORMOSO
Sinh năm 1974 tại Tây Ban Nha, từng đoạt giải Ramon Cobo – giải thưởng dành cho HLV futsal xuất sắc nhất của LĐBĐ Tây Ban Nha ở mùa giải 2011-2012. Ông từng dẫn dắt CLB Hangzhou Zhejiang Dragons đứng thứ 2 tại giải VĐ futsal Trung Quốc và ĐT futsal Peru trước khi ký hợp đồng 3 năm với ĐT futsal Việt Nam.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x