Trận hòa Elche & ký ức cay đắng của Barca 37 năm về trước

Duy Tiến
15:03 ngày 12-05-2014
Mùa 1976/77, Barcelona đã mất chức vô địch vào tay Atletico Madrid sau trận hòa Elche 0-0 ở vòng áp chót. 37 năm sau, một trận hòa nữa cùng tỷ số trước Celta có thể khiến Barca phải trả giá như trong hồi ức.
Trận hòa Elche & ký ức cay đắng của Barca 37 năm về trước
Có nhiều sự tương đồng khó lí giải trong 2 mùa bóng cách nhau gần 4 thập kỷ. Năm đó (trận thắng tính 2 điểm), trước 2 vòng đấu cuối ở La Liga là cuộc chiến “tam mã” Atletico - Barca - Bilbao, trong đó Bilbao chỉ còn cơ hội về mặt toán học giống như Real Madrid hiện tại.

Ngày 15/05/1977, Barca có chuyến làm khách đến Elche ở vòng áp chót (vòng 33, giải có tổng cộng 34 vòng) và họ bị cầm chân trong một trận đấu mà Johan Cruyff và các đồng đội cũng tạo ra vô số cơ hội ăn bàn như Barca của Messi mới đây. Điều đáng nói là Atletico trong cùng đêm cũng chia điểm trên sân của Real Madrid khiến khoảng cách 3 điểm giữa Atletico và Barca được giữ nguyên (46 và 43 điểm). Chính vì thế, trước vòng cuối cùng, Atletico mặc định là nhà vô địch. Ở vòng cuối, Atletico thua Valencia 2-3 trong khi Barca thắng Betis 3-1.



Và lúc đó, Barcelona mới cảm thấy hối hận vì để hòa Elche 0-0 ở vòng 33. Giá như thắng Elche, Barca mới là đội vô địch cuối mùa, bởi Barca cùng có 46 điểm như Atletico và vượt xa hiệu số bàn thắng bại (tiêu chí xét vô địch nếu bằng điểm vào thời kỳ đó).

Đó là câu chuyện cũ, không hoàn toàn là bản sao của mùa giải năm nay nhưng lại ẩn chứa những bước đi trùng hợp, có thể là cú vấp nghiệt ngã mang tính định mệnh với CLB xứ Catalunya mùa giải năm nay. Barca trước khi bước vào đại chiến vòng 38 ngày 18/05 tới đây, họ không còn cầm trong tay quyền quyết định. Muốn vô địch, họ chỉ có một con đường duy nhất là chiến thắng (do lượt đi hòa 0-0, Barca thắng sẽ bằng điểm và vô địch nhờ tiêu chí xét đối đầu.

Tất cả sẽ chờ, Barca sẽ xóa bỏ ký ức nhạt nhòa hay sẽ giẫm vào vết đau cũ?!

So sánh bối cảnh 2 mùa bóng


Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • 6 điều rút ra từ trận Celta đánh bại Real 2-0 6 điều rút ra từ trận Celta đánh bại Real 2-0

    2 trận hòa liên tiếp đã khiến hy vọng vô địch của Real Madrid trở nên rất mỏng manh, nhưng cách mà họ thua trận trước Celta Vigo vẫn là rất khó chấp nhận.

  • Atletico: Viết lại bản hùng ca năm 1974 Atletico: Viết lại bản hùng ca năm 1974

    Atletico đã đánh mất cơ hội vô địch La Liga sớm một vòng đấu khi bị Malaga cầm hòa 1-1. Như vậy, họ sẽ còn một cơ hội nữa là thủ hòa Barca trên sân Camp Nou vào cuối tuần này để lập lại chiến công của các anh hùng năm 74. Trong số các anh hùng đó có Luis Aragones huyền thoại và đương kim HLV Diego Simeone.

  • Mascherano bóng gió về chuyện nhiều cầu thủ muốn rời Barca Mascherano bóng gió về chuyện nhiều cầu thủ muốn rời Barca

    Tiền vệ người Argentina tiết lộ rằng trận đấu với Atletico Madrid ở vòng cuối La Liga có thể cũng sẽ là lời chia tay của một số đồng đội tại CLB xứ Catalunya.

  • Barca - Atletico: Tất cả cho trận "chung kết" lịch sử Barca - Atletico: Tất cả cho trận "chung kết" lịch sử

    Lại thêm một sự điên rồ nữa của La Liga. Rạng sáng nay, cả ba đội mạnh nhất đều không thể thắng các đối thủ đứng ở nửa dưới BXH, thậm chí Real Madrid còn thua Celta 0-2. Việc Atletico chỉ hòa (1-1) với Malaga, tương tự như Barca với Elche (0-0), khiến vòng đấu cuối cùng giữa Atletico và Barca là một trận chung kết lịch sử.

  • Barca bị Elche cầm hòa: Thiếu một cú đấm quyết định Barca bị Elche cầm hòa: Thiếu một cú đấm quyết định

    Tiếp đón Barca trên sân nhà vào đêm qua, Elche đã chơi một trận đầy quả cảm khi xuất sắc cầm chân gã khổng lồ xứ Catalunya đang rất khát điểm với tỷ số 0-0. Sau đây là những điểm nhấn trong trận đấu suýt nữa đã khiến Barca bị loại khỏi cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga.

  • Barcelona: HLV Martino được chấp nhận từ chức Barcelona: HLV Martino được chấp nhận từ chức

    Đơn xin từ chức của HLV Gerardo Martino đã được BLĐ Barcelona phê duyệt. Thông tin này mới được công khai, dù thực chất từ sau trận hòa 2-2 với Getafe ngày 3/5, BLĐ Barca đã gật đầu khi nhận được đơn của Martino.

  • Giống Gerrard, Ramos trượt chân khiến Real hết cửa vô địch Giống Gerrard, Ramos trượt chân khiến Real hết cửa vô địch

    Sau khi hòa liền 2 trận trước Valencia và Valladolid, Real Madrid tiếp tục gây thất vọng tràn trề khi để thua trắng 2 bàn trên sân của Celta Vigo vào đêm qua. Càng cay đắng hơn khi thất bại của Real lại bắt nguồn từ những sai lầm đáng trách của trung vệ Sergio Ramos và tiền vệ Xabi Alonso.

  • Họ nói gì sau khi cả Real, Barca và Atletico đều không thắng? Họ nói gì sau khi cả Real, Barca và Atletico đều không thắng?

    Những diễn biến trong cuộc đua tới ngôi vô địch La Liga đang khiến người ta đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau khi cả Barca, Real lẫn Atletico cùng sảy chân trong 2 vòng đấu liên tiếp, các HLV của những đội bóng này đã có phản ứng như thế nào?

  • Barca và Atletico cùng sảy chân: Chờ chung kết tại Nou Camp Barca và Atletico cùng sảy chân: Chờ chung kết tại Nou Camp

    Atletico Madrid, Barca cùng hòa khiến chức vô địch La Liga mùa này sẽ được quyết định ở vòng đấu cuối cùng. Trong khi đó, Real chính thức hết cơ hội vô địch bởi trận thua 0-2 trước Celta Vigo.

  • Real và điểm yếu phòng ngự từ xa: Chi tiết bị thiếu trong cỗ máy Real và điểm yếu phòng ngự từ xa: Chi tiết bị thiếu trong cỗ máy

    Khả năng phòng ngự từ xa là điểm yếu lớn nhất của Real Madrid mùa này. Điểm yếu trên được xem như nguyên nhân khiến Kền kền trắng tự gục ngã ở La Liga, đồng thời sẽ khiến họ gặp vô vàn rủi ro trong trận chung kết Champions League sắp tới…

  • Toàn cảnh vòng 37 La Liga: Real giương cờ trắng, chờ đại chiến Barca - Atletico Toàn cảnh vòng 37 La Liga: Real giương cờ trắng, chờ đại chiến Barca - Atletico

    Thất bại 0-2 trên sân của Celta Vigo đã khiến Real không còn cơ hội cạnh tranh chức vô địch. Chính vì thế, cuộc đại chiến ở vòng 38 giữa Barca và Atletico sẽ quyết định được nhà vua của La Liga.

  • Fan nữ sexy nhất thế giới sẽ tới EURO 2024 Fan nữ sexy nhất thế giới sẽ tới EURO 2024

    Ivana Knoll, người mẫu từng được mệnh danh là "fan nữ quyến rũ nhất World Cup 2022", sẽ quay trở lại khán đài để tiếp lửa cho ĐT Croatia tại EURO 2024.

  • Các con Arteta bị sốc vì Son heung-min Các con Arteta bị sốc vì Son Heung-min

    HLV Mikel Arteta tiết lộ những gì đã xảy ra trong gia đình ông vào thời điểm Son Heung-min bỏ lỡ cơ hội mười mươi trước Man City.

  • Ai thay Allegri dẫn dắt Juventus? Ai thay Allegri dẫn dắt Juventus?

    Thiago Motta nhiều khả năng sẽ dẫn dắt Juventus ở mùa bóng tới, nhưng ở 2 vòng cuối Serie A 2023/24, Paolo Montero sẽ là người “chữa cháy”.

  • VIDEO bàn thắng SLNA vs Khánh Hòa: 2-1 (Vòng 19 V.League 2023/24) VIDEO bàn thắng SLNA vs Khánh Hòa: 2-1 (Vòng 19 V.League 2023/24)

    VIDEO bàn thắng SLNA vs Khánh Hòa Dù bị dẫn trước nhưng SLNA đã có màn ngược dòng thành công để giành thắng lợi 2-1 trước Khánh Hòa tại vòng 19 V.League 2023/24. Kết quả này khiến Khánh Hòa đối diện nguy cơ lớn phải xuống hạng. Ghi bàn SLNA: Xuân Đại (54'), Quang Vinh (55') Khánh Hòa: Leazard (33') Xem Night Wolf V.League 1 - 2023/24 đỉnh nhất trên FPT Play, tại https://fptplay.vn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x