Những khoảng sáng tối trong giai đoạn tiền mùa bóng của Barca

KHANG CHI
08:26 ngày 13-08-2013
Giai đoạn tiền mùa bóng của Barca vừa đem lại những tia hy vọng với sự có mặt của Neymar và phong độ tốt của Sergio Roberto, Alexis, Pedro và Cesc, nhưng cũng cho thấy sự tồn tại của một điểm yếu chết người: vẫn thiếu vắng một trung vệ đủ tầm trong khi Xavi và Iniesta chưa lấy lại được phong độ đỉnh cao.
Những khoảng sáng tối trong giai đoạn tiền mùa bóng của Barca
Chỉ còn vài ngày nữa là FC Barcelona sẽ đá trận đầu tiên của mùa bóng, đó là cuộc đọ sức tại Liga trước Levante. Thế nhưng, cho đến lúc này, rất khó có thể đánh giá thực chất phong độ của đội bóng mà Gerardo Tata Martino dẫn dắt. Giai đoạn tiền mùa bóng vừa thể hiện một số điểm tích cực, vừa làm dấy lên những dấu hỏi về khả năng cạnh tranh thực sự của đội bóng vì họ chưa phải so tài với những đối thủ ngang sức.

Đối thủ duy nhất có máu mặt là Bayern Munich của Pep Guardiola, đội bóng đã thắng đoàn quân cule với tỷ số 2-0. Nhưng trận đấu này cũng không thể làm thước đo cho phong độ của “gã khổng lồ xứ Catalunya, đơn giản bởi vì nó diễn ra trong bối cảnh Tito Vilanova tái mắc bệnh ung thư tuyến nước bọt và phải tuyên bố từ chức để tập trung cho điều tri. Ngoài ra, Barca còn không có sự tham gia của 10 cầu thủ quốc tế người Tây Ban Nha và Brazil, những cầu thủ đã chơi ở Confed Cup.

Sau đó, không có nhiều điều đáng nói, dù đó là cơn mưa bàn thắng trước Valenrenga (7-0) và trận hòa tẻ nhạt với Gdansk, hay buổi trình diễn trước Santos tại giải Gamper (8-0), hiệp một tuyệt vời trước ĐTQG Thái Lan (7-1) và chiến thắng nhọc nhằn (3-1) trước Malaysia. Tổng cộng 6 trận đấu, trong đó 4 thắng, 1 hòa và 1 thua, ghi được 25 bàn vào lưới đối phương và bị thủng lưới 6 bàn. Chân sút xuất sắc nhất không ai khác ngoài Messi, với 5 bàn, tiếp theo là Pedro (4), Alexis (3). Dongou (3) và Neymar (2).

Chuyến du đấu của Barcelona, thực chất mang tính giao hữu, thậm chí có cả màu sắc chính trị như các hoạt động tại Palestine và Israel, và kiếm tiền như tại thị trường Đông Nam Á, chứ không đậm chất cọ xát để chuẩn bị cho mùa bóng mới.

Neymar, con bài sáng giá 



Một trong những điểm sáng dễ thấy là Barca đã tìm được một con bài còn thiếu cho mình ở hành lang cánh trái. Sau những thăng trầm của Eto’o, Ibrahimovic và Villa ở vị trí này, cuối cùng đội bóng áo đỏ-xanh đã tìm được một cầu thủ hợp lý nhất khi chứng kiến Neymar vẫy vùng như cá gặp nước ở dải bờ sông trái. Neymar mở sân, tạo ra các khoảng trống, giữ bóng, thu hút sự tập trung của hàng thủ đối phương, vượt qua đối thủ, chuyền bóng nguy hiểm và ghi bàn. Sự đóng góp của tiền đạo người Brazil là điểm hấp dẫn nhất của Barca ở mùa hè này.

Alexis, Pedro và Cesc được nạp pin 
Nhưng mặt khác, việc Neymar đến với Barca cũng tạo ra một động lực mới cho ba cầu thủ nói trên, những người biết rõ họ sẽ phải chiến đấu quyết liệt để có một vị trí chính thức trong đội hình áo đỏ-xanh. Cả ba đều có lúc tỏa sáng, nhưng đáng tiếc là Pedro và Cesc dính chấn thương nên không thể chứng minh được nhiều hơn, giống như trường hợp của Tello. Hiện tượng ở hàng công là Dongou, cầu thủ trẻ của lò Masia ghi được 3 bàn thắng, với khả năng “đánh hơi” cơ hội ghi bàn rất tốt và là một triển vọng mới cho Barca trong tương lai. 

Trong khi đó, Sergio Roberto đang chín dần và đem lại một trong những niềm vui lớn cho các cules. Giữa lúc cuộc tranh cãi về sự ra đi của Thiago còn đang nóng bỏng, CLB đã đặt niềm tin vào Sergio và tiền vệ này đã không phụ lòng bằng cách chứng minh giá trị thực của mình trên sân cỏ để trở thành một giải pháp ở tuyến giữa của đội bóng. Tại đây, Song cũng có tiến bộ và chơi tròn vai sau năm đầu tiên vất vả để làm quen và thích nghi. Tất nhiên, Song không phải Busquets nhưng cũng có những vũ khí riêng của mình. Thậm chí, Jonathan dos Santos cũng có vẻ thuyết phục được Martino giữ lại để đóng góp một hạt cát nhỏ cho đội bóng.

Tuy nhiên, Xavi và Iniesta chưa lấy lại được phong độ đỉnh cao và họ cần một thời gian ngắn nữa để cải thiện mình.



Vấn đề trung tâm là trung vệ

Ở hàng thủ, cả hai cánh đều đem lại sự yên tâm. Với đặc điểm riêng, Montoya đã bắt đầu chơi ổn định và là một giải pháp an toàn khi cần làm công việc của Alves. Điều tương tự cũng xảy ra ở cánh trái, với Jordi Alba và Adriano. Vấn đề nằm ở vị trí trung vệ, nơi Pique và Masquerano vẫn giữ được trình của mình, nhưng Puyol chưa bình phục khỏi chấn thương, còn Bartra chưa chứng minh được bản lĩnh và tài năng, đến mức đã bị Bagnack vượt qua, mặc dù Barca phải thận trọng để không “đốt cháy” chàng trai đầy triển vọng này. Barca rõ ràng cần hơn bao giờ hết một trung vệ tầm cỡ quốc tế để thay thế vị trị của Puyol đã nhiều tuổi, giảm thể lực và liên tục dính chấn thương.

Valdes luôn là một cầu thủ chuyên nghiệp

Cuối cùng, ở dưới cầu môn, dù từ lâu đã tuyên bố muốn ra đi để đổi không khí và tìm những thách thức mới nhưng Alves vẫn là một thủ môn cực kỳ chuyên nghiệp. Mỗi khi vào sân, anh đều quên hết những chuyện xung quanh và tập trung cống hiến hết mình cho đội bóng. Pinto, khi được vào sân cũng chơi tròn vai. Chỉ còn phải xem sự tiến triển của Oier là như thế nào.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Cuộc đua giành Pichichi: Vẫn chỉ là Messi và Ronaldo Cuộc đua giành Pichichi: Vẫn chỉ là Messi và Ronaldo

    Việc hàng loạt chân sút đẳng cấp lần lượt rời La Liga trong Hè 2013 sẽ giúp Lionel Messi và Cristian Ronaldo càng có nhiều cơ hội thống trị Pichichi, danh hiệu dành cho Vua phá lưới La Liga. Đó là nét tính cực. Song ngược lại, cả Messi lẫn Ronaldo sẽ phải nếm trải cảm giác cô đơn đến ớn lạnh ở cuộc đua này...

  • Cứ giành Pichichi là có Giày vàng! Cứ giành Pichichi là có Giày vàng!

    Cuộc đua đến Pichichi bỗng dưng trở nên danh giá hơn. Bởi lẽ, Pichichi không chỉ là phần thưởng dành cho cầu thủ ghi bàn nhiều nhất La Liga, mà Pichichi còn mang theo cơ hội để cầu thủ ấy giành tiếp một phần thưởng khác: Chiếc giày vàng châu Âu!

  • La Liga mùa vắng những ngôi sao La Liga mùa vắng những ngôi sao

    Đã có thời, người TBN tự hào gọi La Liga là ”Giải đấu của các ngôi sao” (Liga de las estrellas). Nhưng giờ, khái niệm đó đã không còn đúng nữa, khi vô số tên tuổi đồng loạt rời xứ Bò tót để tìm đến một vùng đất mới.

  • La Liga hốt bạc trên TTCN La Liga hốt bạc trên TTCN

    Làn sóng cầu thủ ồ ạt ra nước ngoài thi đấu khiến La Liga trải qua năm thứ 2 liên tiếp “hốt bạc” trên TTCN. Hiện tượng này là điều xưa nay hiếm ở giải đấu được ví như “điểm đến của các ngôi sao”.

  • Top 5 tân binh triển vọng ở La Liga Top 5 tân binh triển vọng ở La Liga

    Hè 2013, khá nhiều chân sút thượng thặng của La Liga đã chuyển sang thi đấu ở giải đấu khác, như Negredo (Man City), Soldado (Tottenham), Higuain (Napoli) hay Falcao (Monaco). Nhưng bù lại, La Liga vẫn có thể trông đợi ở một số chân sút mới đầy triển vọng. Dưới đây là 5 gương mặt tiêu biểu:

  • Tại sao La Liga “chảy máu cầu thủ”? Tại sao La Liga “chảy máu cầu thủ”?

    Từ một giải đấu có tiếng “bạo tay mua sắm”, La Liga đã trở nên nghèo túng đến nỗi phải bán cầu thủ để tồn tại chỉ sau 2 năm. Đâu là nguyên nhân dẫn tới sự suy sụp chóng vánh và khó hiểu này?

  • Barca kết thúc du đấu hè: Được 6 triệu, mất 3 ngôi sao Barca kết thúc du đấu hè: Được 6 triệu, mất 3 ngôi sao

    Điều tồi tệ nhất với Barca trong chiến dịch tiền mùa giải là chấn thương của một loạt ngôi sao. Mặt sân không đảm bảo và thời tiết khắc nghiệt tại Thái Lan và Malaysia khiến 3 ngôi sao Pedro, Messi và Fabregas dính chấn thương.

  • La Liga: Cuộc chiến trụ hạng khốc liệt và mở rộng La Liga: Cuộc chiến trụ hạng khốc liệt và mở rộng

    Rất nhiều CLB La Liga được dự báo sẽ khốn khổ trong sứ mệnh trụ hạng ở mùa 2013/14. Nhưng theo đánh giá chung, Granada, Osasuna, Almeria và Elche là 4 kẻ có nguy cơ rớt đài lớn nhất...

  • La Liga 2013/14: Đã đến thời của người trẻ La Liga 2013/14: Đã đến thời của người trẻ

    Phải 1 tuần nữa, La Liga mùa 2013/14 mới chính thức mở màn. Nhưng từ những chuyển động trong mùa Hè, các CĐV sẽ có thể chờ đợi một làn gió mới, trẻ trung ở hầu hết các đội bóng đang góp mặt ở đấu trường số một xứ Bò tót.

  • Giới thiệu đội bóng Osasuna Giới thiệu đội bóng Osasuna

    BONGDAPLUS giới thiệu thông tin liên quan đến Osasuna

  • Giới thiệu đội bóng La Liga: Granada Giới thiệu đội bóng La Liga: Granada

    BONGDAPLUS giới thiệu thông tin liên quan đến Granada

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x